Tiêu điểm

Đảm bảo nguồn thịt gia súc, gia cầm phục vụ Tết

Thứ Sáu, 13/01/2023 | 15:57

Chỉ còn một tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, lượng thịt tiêu thụ tăng từ 10 - 30% so với ngày thường và sẽ tăng cao hơn trong dịp Tết. Song, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, lượng thịt gia súc, gia cầm vẫn đảm bảo phục vụ Tết.

Điểm bán thịt heo an toàn tại một siêu thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

LƯỢNG THỊT DỒI DÀO

Theo Chi cục CN&TY tỉnh, toàn tỉnh có tổng đàn heo 211.000 con, đạt 100% kế hoạch và tăng 10,81% so với cùng kỳ; trâu, bò, dê gần 13.000 con. Riêng đàn gia cầm tăng rất cao, với gần 3,4 triệu con (trong đó, đàn gà hơn 1,5 triệu con). Sản lượng trứng gia cầm trên 76,3 triệu quả, đạt 100,43% kế hoạch và tăng 2,21% so với cùng kỳ. Ước tính, nguồn thịt heo đáp ứng khoảng 70% cho người tiêu dùng (NTD), còn 30% phải nhập về từ nơi khác. Lượng thịt gia cầm như gà, vịt góp phần rất lớn trong việc cung ứng, bổ sung thực phẩm cho người dân vào dịp tết Nguyên đán.

Hiện giá heo hơi trong tỉnh dao động từ 52.000 - 55.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có lãi nhưng không cao. Tuy vậy, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong tỉnh không có heo để bán do trước đó giá heo giống tăng, nhất là giá các loại thức ăn tăng cao nên nhiều hộ không tái đàn hoặc tái đàn với số lượng ít. Nguồn heo chủ yếu là ở các trang trại, nông trại ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Văn Dũng (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Tôi nuôi heo mấy chục năm nay, đây là nguồn thu nhập chính của gia đình, nhất là vào dịp Tết. Song mấy tháng qua, do giá thức ăn liên tục tăng nên gia đình tôi chỉ nuôi hơn 30 con heo thịt. Tôi mới xuất chuồng 10 con, giá 53.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí vẫn có lãi nhưng không cao”.

Theo nhận định của Chi cục CN&TY tỉnh, nguồn thịt gia súc, gia cầm vẫn đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết trên địa bàn tỉnh.

Giết mổ heo tại lò giết mổ tập trung ở TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG DỊP TẾT

Dịp tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm tăng cao nên các cơ sở nhập các loại thịt gia súc, gia cầm với số lượng lớn nhằm đảm bảo cung ứng cho NTD trước, trong và sau Tết. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao nếu nguồn hàng không đảm bảo chất lượng. Trước tình hình này, ngoài ngành chức năng, các địa phương cũng đã thành lập các đoàn và tiến hành kiểm tra các chợ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho NTD.

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thành lập đoàn đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung, trong đó có kiểm tra việc mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhằm đảm bảo nguồn thịt an toàn cho người dân dịp Tết”.

Thực hiện cao điểm kiểm tra trước trong và sau tết Nguyên đán, Chi cục CN&TY tỉnh đã chỉ đạo các trạm kiểm dịch đường thủy và đường bộ tăng cường công tác kiểm dịch gia súc, gia cầm nhập tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho NTD. Đồng thời, để kiểm soát tốt vấn đề an toàn thực phẩm có nguồn gốc từ chăn nuôi, Chi cục đã yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra các cơ sở giết mổ, sơ chế, bảo quản, kinh doanh sản phẩm động vật và tổ chức ký cam kết cho các cơ sở giết mổ động vật, sơ chế, bảo quản, mua bán ở các chợ, kiểm tra từ khâu đầu vào cho đến đầu ra nhằm đảm bảo chất lượng thịt cung cấp ra thị trường… Mặt khác, Chi cục cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, chế biến chấp hành tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; khuyến khích thực hiện các giải pháp nhằm ổn định phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, quan tâm đến chăn nuôi tập trung, chăn nuôi theo chuỗi liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã. Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở chăn nuôi heo thương phẩm với 20.000 con theo hình thức gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Ngoài ra, Chi cục còn thực hiện tốt việc kiểm dịch động vật xuất nhập tỉnh, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật. Theo dự báo của Chi cục CN&TY tỉnh, nguồn cung thịt ổn định, khả năng không tăng giá đột biến trong dịp Tết này.

Đặc biệt, Chi cục chỉ đạo cơ quan Thú y các huyện, thị, thành phố phối hợp với đội liên ngành địa phương tăng cường kiểm soát, kiểm dịch, khi phát hiện thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, đoàn sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nhằm bảo vệ sức khỏe NTD.

MINH ĐẠT

Cách nhận biết thịt heo an toàn

Để NTD nhận biết thịt heo an toàn, ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh khuyến cáo NTD khi mua thịt heo về sử dụng phải biết rõ nguồn gốc và thịt đã qua kiểm dịch của cơ quan Thú y, không nên mua thịt trôi nổi với giá rẻ. Khi mua thịt nên đến các địa chỉ quen và đáng tin cậy, hoặc mua ở hệ thống các siêu thị... Về cảm quan, NTD nên lựa chọn thịt tươi, thớ thịt sáng; không chọn thịt màu sậm, có mùi hôi, rỉ nước và không có độ đàn hồi.

M.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.