Tiêu điểm

Đưa báo đảng đến với chi bộ cơ sở

Thứ Tư, 23/08/2017 | 15:36

Bài 1: Những cái được và chưa được

Bài 2: Những nỗ lực cải tiến của Báo Bạc Liêu

Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã 21 năm đi vào đời sống. Tỉnh ủy Bạc Liêu đánh giá, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh thực hiện khá tốt chỉ thị này. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, đơn vị; kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội đến các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chỉ thị vẫn còn nhiều việc phải chấn chỉnh.     

Trong thư gửi lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng, ngày 9/6/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định: “Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng. Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng, thì không xứng đáng là một tờ báo…”. Đứng trước trọng trách lớn lao đó, làm thế nào để tờ báo đảng địa phương được đông đảo công chúng yêu chuộng là điều mà Báo Bạc Liêu luôn nỗ lực hết mình.

Ấn phẩm báo Bạc Liêu không ngừng được cải tiến về nội dung và hình thức. Ảnh: T.Đ

CẦU THỊ LẮNG NGHE, MẠNH DẠN ĐỔI MỚI

Có thể nói, từ khi tái lập tỉnh đến nay chưa lúc nào Báo Bạc Liêu thỏa mãn với hiện tại. Sự vận động của xã hội đã thôi thúc đội ngũ làm báo của Báo Bạc Liêu phải nỗ lực cải tiến không ngừng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của bạn đọc. Sự cố gắng đó còn nhằm làm tròn trọng trách của tờ báo đảng địa phương trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Tờ báo từ chỗ chỉ có 8 trang, đội ngũ chỉ hơn 10 người những ngày đầu tái lập tỉnh, mà giờ đây như khoác lên mình chiếc áo mới. Từ 8 trang, chẳng bao lâu sau tăng lên 12 trang và hiện tại là 16 trang với 2 trang bìa 4 màu bắt mắt, phát hành 3 kỳ/tuần, đội ngũ làm báo tăng lên hơn 40 người đã làm thay đổi cơ bản diện mạo tờ báo.

Để có được tờ báo có chất lượng tốt, hình thức đẹp, ngoài việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, phóng viên, đội ngũ kỹ thuật, mỹ thuật, Ban Biên tập đã nhiều lần chủ trương xây dựng phiếu khảo sát, lấy ý kiến đóng góp của bạn đọc ở tất cả các chuyên trang, chuyên mục. Và ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề với mọi lứa tuổi khác nhau, bạn đọc đều đến với Báo Bạc Liêu bằng tinh thần xây dựng, hiến kế. Qua những lần cầu thị lắng nghe, mạnh dạn đổi mới, Báo Bạc Liêu đã từng bước khẳng định thương hiệu của mình trong lòng bạn đọc. Kể từ đó, tờ báo tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ cải tiến trang, từ khâu thiết kế trang báo đến nội dung, hình thức, chọn lọc thông tin để tuyên truyền; mỹ thuật trình bày sao cho khi định hình trên trang báo, người đọc có thể nhận ra sự đổi mới. 

Tính hấp dẫn của tờ báo đảng sao cho đúng tôn chỉ, mục đích, không được sa vào thị hiếu tầm thường, giật gân câu khách mới là điều quan trọng. Nhà báo Nguyễn Duy Hoàng - Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu thường xuyên nhắc nhở đội ngũ làm báo của tòa soạn: “Mỗi khi đặt bút muốn viết cái gì cũng đều phải nghĩ tờ báo của mình đang làm là Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Mỗi người cần phải xem đó như là mục tiêu, là kim chỉ nam để giữ tờ báo của mình cho đúng tôn chỉ, mục đích”. Trong cơn bão thông tin đa chiều đang diễn ra mạnh mẽ trên các trang báo mạng hiện nay, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng cho rằng, hơn bao giờ hết, báo đảng phải giữ cho được vai trò định hướng thông tin, định luồng dư luận. Xác định nhiệm vụ hàng đầu của báo đảng là tuyên truyền chính trị, có nghĩa là bám sát đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước bên cạnh hàng loạt sự kiện ở các lĩnh vực… Báo Bạc Liêu khẳng định, đó là nhiệm vụ bất di, bất dịch phải làm để xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng. Mặc dù vậy, Báo Bạc Liêu vẫn luôn biết cách tìm tòi cái khác lạ của riêng mình, làm sao cho cách tuyên truyền ấy không khô khan, nhàm chán. Không dừng ở đó, Báo Bạc Liêu còn thể hiện sự năng động của mình bằng cách nhanh nhạy cập nhật thông tin, mở thêm nhiều chuyên mục mới, đổi mới một số chuyên mục tạo sức hấp dẫn để gần gũi hơn với bạn đọc theo đúng tinh thần Chỉ thị 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

ĐỂ BÁO ĐẢNG GẦN HƠN VỚI BẠN ĐỌC

Đồng chí Nguyễn Viết Cường, Trưởng phòng Tổ chức, Phó Bí thư Đảng ủy Sở NN&PTNT chia sẻ: “Đọc báo đảng địa phương là thấy mọi thứ luôn diễn ra rất gần gũi với mình, đôi lúc như đang có mình trong đó. Tôi còn biết được những người xung quanh, thậm chí là bạn bè, đồng chí, đồng đội đang làm được những việc gì tốt để mình có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhờ những thông tin phản ánh khá toàn diện lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên báo đảng của tỉnh mà Đảng ủy Sở NN&PTNT có sự chỉ đạo kịp thời hơn”. Đồng chí Cường cho rằng, Báo Bạc Liêu nên phát huy thế mạnh mà mình đang có để mãi mãi đồng hành với bạn đọc ở tất cả các chi bộ của ngành.

Tâm sự với những nhà báo lão thành có nhiều trải nghiệm trong nghề làm báo đều nhận được chia sẻ: Muốn tờ báo có tính chiến đấu cao thì phải có nhiều bài phóng sự hay mang hơi thở cuộc sống, điều tra những vụ việc, vấn đề mặt trái của xã hội… Bên cạnh đó, trong tuyên truyền người tốt, việc tốt phải có chiều sâu, trở thành những ký chân dung sinh động. Và cái mà người đọc luôn cần là đổi mới cách thức thông tin, hình thức trình bày, chất lượng in ấn, phản ánh nhiều chiều, nhiều vấn đề xã hội quan tâm một cách kịp thời, chính xác, thỏa đáng, hấp dẫn, dễ đọc và dễ hiểu.

Để gần gũi hơn với bạn đọc, Ban Biên tập Báo Bạc Liêu đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ họp rút kinh nghiệm việc tổ chức thông tin đầu vào. Tại đó, rất nhiều ý kiến mang tính thảo luận, nhiều đề xuất, giải pháp để cải tiến các trang báo đã được đưa ra. Và phương pháp tư duy sâu sắc để nhìn nhận bề sâu, mặt trái của cuộc sống, đi sâu phân tích tìm hướng đi mới, giải pháp, kiến nghị đã được phóng viên của Báo lựa chọn làm cách tác nghiệp cho mình.

Song song đó, sự tham gia cộng tác của cộng tác viên để trang báo phong phú hơn luôn được Báo Bạc Liêu xem trọng. Ngoài mạng lưới cộng tác viên thường xuyên, Báo còn tổ chức nhiều cuộc thi viết dành cho bạn đọc ở mọi lứa tuổi như: “Mùa hè của em”, “Ước mơ của tôi”, “Gương sáng đảng viên quanh ta”… Đáng chú ý, Báo đã dành nhiều chuyên mục cho thanh thiếu niên, chủ động đặt hàng giáo viên, học sinh, sinh viên ở tất cả các điểm trường trong tỉnh viết bài về chuyện trường, chuyện lớp dưới góc nhìn của chính bạn trẻ để họ xem đây là một diễn đàn thu hút họ viết bài cộng tác. Với những nội dung như vậy, báo Bạc Liêu đang ngày càng gần hơn với độc giả trẻ tuổi để họ nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình.

Để tạo tính hấp dẫn và gần gũi hơn với bạn đọc, Báo Bạc Liêu cố gắng thể hiện tốt hơn chức năng phản biện xã hội, tạo diễn đàn cho nhân dân. Đội ngũ làm báo sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

Tấn Đạt

Xây dựng tờ báo luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, ngọn cờ chính trị, lý luận của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa

Nội dung tin, bài trên báo Bạc Liêu phản ánh khá toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách của tỉnh đến với các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh những khó khăn, bức xúc của nhân dân trong sản xuất và đời sống. Đặc biệt, gần đây có nhiều tin bài, phóng sự với chất lượng tốt, chuyên sâu về các lĩnh vực xây dựng Đảng, sản xuất nông nghiệp, thương mại, du lịch, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa, phòng chống biến đổi khí hậu… Hình thức, bố cục tờ báo đã có nhiều cải tiến, chất lượng hình ảnh đẹp hơn.

Thời gian tới, Báo Bạc Liêu cần nâng cao hơn nữa chất lượng các tin, bài về những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh để người dân trong và ngoài tỉnh được cập nhật đầy đủ về sự thay đổi và phát triển của tỉnh nhà. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao hơn nữa tính phản biện, xây dựng của tờ báo để luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, ngọn cờ chính trị, lý luận của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, là tài liệu cho các cấp ủy và cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, vận dụng trong công tác.

Nguyễn Bình Tân

(Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.