Tiêu điểm

Liên kết - mở đường cho hạt muối nâng tầm

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:18

Nghề muối truyền thống ở Bạc Liêu được hình thành và phát triển từ khá lâu, thế nhưng việc xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị hạt muối, tìm hướng đi bền vững cho diêm dân chỉ thật sự được quan tâm trong vài năm trở lại đây. Trong đó, việc tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất muối chuyên sâu, mở rộng thị trường tiêu thụ đang được xem là động lực để thúc đẩy nghề muối phát triển bền vững trong thời gian tới.

Cánh đồng muối ở huyện Đông Hải. Ảnh: C.L

Tái cơ cấu ngành muối

Dù nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư, nhưng ngành muối, nghề muối vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: cơ sở hạ tầng chưa tổng thể, toàn diện; diện tích canh tác muối giảm, xuống cấp do không được quy hoạch, bị biển xâm lấn; thiếu các hợp tác xã diêm dân; hệ thống quản lý còn nhiều hạn chế; cạnh tranh nhập khẩu; tác động của biến đổi khí hậu…

Để muối Bạc Liêu đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường, tỉnh đã tổ chức, sắp xếp lại diện tích canh tác, đầu tư nguồn lực vào xây dựng hệ thống kênh dẫn nước, hỗ trợ vốn cho diêm dân đầu tư phát triển nghề, xây dựng mô hình cánh đồng muối lớn ở những địa phương còn diện tích đủ lớn. Từ đó, chuyển đổi sản xuất muối theo kiểu truyền thống sang sản xuất muối hàng hóa theo hướng công nghiệp, quy mô lớn, chất lượng cao. Tỉnh cũng đã xây dựng cánh đồng muối lớn thí điểm trên diện tích hơn 100ha sản xuất muối trải bạt nhựa PVC kết hợp cất trữ nước ót nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất muối, tạo ra chuỗi sản xuất hợp lý, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Hồ Văn Chiến - Giám đốc HTX muối chất lượng cao huyện Đông Hải, cho biết: “Đầu tư bài bản, làm muối theo quy trình mới không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng mà còn giúp diêm dân giảm bớt nhọc nhằn trong sản xuất. Nếu sắp tới được liên kết, bao tiêu sản phẩm nữa thì đời sống diêm dân sẽ khởi sắc hơn rất nhiều”.

Thu hút đầu tư

Song song với việc tái cấu trúc lại nghề muối, tỉnh cũng đang tích cực thu hút, kêu gọi doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đầu tư và phát triển nghề muối. Với phương châm “Việc gì khó dành cho chính quyền địa phương, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp” - đây là lời cam kết chân tình của tỉnh để chắp cánh cho hạt muối vươn xa.

Mới đây, trong buổi đến thăm và làm việc với UBND tỉnh, đoàn doanh nghiệp đến từ Singapore đã giới thiệu cho các đại biểu những sản phẩm tinh chế từ muối được sử dụng trong lĩnh vực y tế, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe… với mức giá khoảng 1,8 triệu đồng/kg. Trong khi giá muối hiện nay của diêm dân bán tại ruộng chỉ từ 1.000 - 1.200 đồng/kg. Qua đây cho thấy, việc đầu tư vào lĩnh vực chế biến, sản xuất muối chuyên sâu sẽ giúp nâng cao giá trị hạt muối lên rất nhiều lần. Và đây sẽ là định hướng sản xuất, chế biến muối của Bạc Liêu trong thời gian tới, để cùng với con tôm, cây lúa, hạt muối cũng sẽ là mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Chính vì vậy, việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đang được tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp Singapore, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, nhấn mạnh: “Con tôm, cây lúa, hạt muối sẽ là một trong những định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Việc doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh các mặt hàng muối, thủy sản trên địa bàn tỉnh sẽ là cơ hội để Bạc Liêu phát triển lợi thế về kinh tế biển mà trọng tâm là nâng cao giá trị hạt muối, giúp diêm dân trong tỉnh tăng thu nhập, giúp tỉnh bảo vệ và duy trì nghề muối. Bạc Liêu sẽ ủng hộ quyết liệt và tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này”.

Tin rằng, với sự vào cuộc và đồng hành của tỉnh cùng các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến chuyên sâu sẽ giúp hạt muối Bạc Liêu nâng tầm, vươn mình ra biển lớn, góp phần đem lại cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc cho diêm dân.

Muối Bạc Liêu hiện đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản và được đưa vào bán ở hơn 130 siêu thị nổi tiếng ở các tỉnh, thành như: Big C, Co.opmart… Bên cạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào hạt muối, tỉnh cũng đang tích cực quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đồng thời, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới vào quy trình sản xuất, chế biến, cải tiến mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng để phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.