Tiêu điểm

Nhiều kiến nghị của cử tri được trả lời tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 16:11

Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, các Tổ đại biểu đã tổng hợp được hơn 70 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát để xử lý, trả lời theo 5 nhóm vấn đề với 54 nội dung cụ thể.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: H.L

Lĩnh vực nông nghiệp - phát triển nông thôn

Trả lời cử tri về vấn đề liên quan đến tuyến kênh Bạc Liêu - Cà Mau, UBND tỉnh cho biết đang triển khai xây dựng 4 cống lớn ven biển, gồm: Nhà Mát, Chùa Phật, Cái Cùng, Huyện Kệ. Sau khi các công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ hạn chế phù sa đưa vào kênh Bạc Liêu - Cà Mau, giảm tình trạng bồi lắng trên tuyến kênh này. Đồng thời, tỉnh cũng đang tích cực làm việc với Bộ GT-VT thúc đẩy công trình kè chống ngập trong khu vực tuyến kênh này.

Đối với các công trình nạo vét các tuyến kênh, sửa chữa cải tạo cống, xây dựng đập ngăn mặn giữa vùng trồng lúa và nuôi tôm, xây dựng các ô đê bao kết hợp với giao thông, đầu tư cho các trạm bơm công suất lớn…, UBND tỉnh cũng đã ghi nhận và hứa với bà con cử tri sẽ thúc đẩy nhà đầu tư sớm hoàn thành công trình, yêu cầu ngành chức năng sớm kiểm tra, rà soát đối với các công trình có nguồn vốn lớn, tỉnh sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và kết hợp, lồng ghép trong các chương trình, dự án và các nguồn vốn hợp pháp khác để phân kỳ đầu tư theo thứ tự ưu tiên đối với các công trình này.

Về kiến nghị sớm di dời người dân khu vực rừng phòng hộ xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) vào khu tái định cư, tỉnh đã đầu tư cơ bản hoàn thành 3 khu tái định cư, gồm: xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) và xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), đáp ứng nhu cầu tái định cư cho 403 hộ dân sống trong khu vực rừng phòng hộ. Đồng thời đang chuẩn bị di dời dân vào các khu tái định cư nêu trên, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2019.

Riêng việc đảm bảo chất lượng tôm giống, UBND tỉnh cho biết vừa mới ban hành Chỉ thị “về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng tôm giống giai đoạn 2018 - 2020”. Theo đó, giao trách nhiệm cho Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống trên địa bàn tỉnh cũng như kiểm tra các phương tiện vận chuyển, cung ứng tôm giống nhập tỉnh; tổ chức lấy mẫu kiểm nghiệm, nếu phát hiện vi phạm chất lượng thì xử lý nghiêm theo quy định. UBND tỉnh cũng khuyến cáo bà con cử tri nên đến các cơ sở có đăng ký, có uy tín để mua con giống; hạn chế trao đổi, mua bán với các cơ sở không đăng ký hoặc các loại tôm giống trôi nổi trên thị trường.

Kết cấu hạ tầng, đô thị - thương mại và môi trường

Đối với các kiến nghị nâng cấp, sửa chữa các công trình cầu đường xuống cấp, nâng cấp cống ở các tuyến đường nội ô dễ bị ngập, ứ đọng nước, UBND tỉnh đều ghi nhận và sẽ sớm chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, đưa ra giải pháp phù hợp và sớm triển khai thực hiện. Riêng với kiến nghị xây dựng cây cầu bắc qua sông Bạc Liêu - Cà Mau để nối vào khu vực Trà Kha B của cử tri phường 8 (TP. Bạc Liêu), UBND tỉnh cho biết: Do công trình có tổng mức đầu tư lớn, trong khi ngân sách tỉnh chưa có nguồn vốn để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020. UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ xem xét đầu tư cầu Bạc Liêu 5 khi xác định được nguồn vốn thích hợp.

Đối với các kiến nghị về nước sạch, đầu tư lưới điện vùng nuôi tôm, vùng nông thôn, UBND tỉnh cũng đã kêu gọi bà con cử tri sẻ chia khó khăn với tỉnh. Đơn cử như dân cư tại ấp Lung Xình (xã Định Thành, huyện Đông Hải) khá thưa thớt (tổng chiều dài tuyến 3.600m, song chỉ có 64 hộ dân sinh sống) nên rất khó đầu tư hệ thống cấp nước. Hay về kiến nghị sớm xây dựng hoàn thành đường vào khu dân cư Thiên Long, UBND tỉnh cho biết: Đoạn đầu dài 262m từ đường Cao Văn Lầu đến hết Trung tâm Y tế thành phố, tỉnh đã bố trí vốn và hiện nay đang được thi công, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019. Đoạn còn lại từ Trung tâm Y tế thành phố trở vào, tỉnh đã yêu cầu Công ty Thiên Long thi công hoàn thành hạng mục này, song đến nay vẫn chưa thực hiện, do Công ty gặp khó khăn về tài chính, không tiếp cận được các nguồn vốn vay ngân hàng…

Về vấn đề môi trường trong nuôi tôm, xây dựng nhà nuôi chim yến tràn lan trong khu vực nội ô, đông dân cư gây bức xúc trong dân, UBND tỉnh khẳng định: Đây là vấn đề tỉnh đang rất quan tâm, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường tuyên truyền sự tự ý thức của người dân, doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND tỉnh đang xây dựng quy định tạm thời về gây nuôi, dẫn dụ nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, dự kiến thông qua và ban hành vào quý 1/2019. Tuy nhiên, tỉnh cũng đang chờ hướng dẫn, quy định cụ thể của Trung ương thì mới có hướng thực hiện cụ thể.

Đàm Nguyễn (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.