Tiêu điểm

Những chuyển biến tích cực trong quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 15:25

Có thể nói, qua hơn 1 năm triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD), đã tạo được những chuyển biến tích cực và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia.

Một công trình được thi công xây dựng trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

TẠO SỨC MẠNH TỔNG HỢP

Để thực hiện tốt Chỉ thị 04, bên cạnh tích cực làm tốt công tác tham mưu, quản lý, giám sát của Sở Xây dựng, các ngành đã vào cuộc một cách có hiệu quả và trách nhiệm. Điển hình như Sở Kế hoạch - Đầu tư, đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư công (49 tỷ đồng) để triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; và bố trí 70 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thực hiện công tác QHXD.

Hay như Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền, phổ biến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Nghị định 16 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; tổ chức thông tin có chiều sâu về công tác quản lý việc xây dựng các công trình, nhà ở, các quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và tổ chức phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành… Sở Giao thông - Vận tải cũng đã phối hợp kiểm tra, giao Đoạn quản lý đường bộ và đường sông Bạc Liêu lập biên bản vi phạm hành lang an toàn đường bộ đối với các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất công và xây dựng trái phép trong đất hành lang an toàn đường bộ.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 30 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định 26 của UBND tỉnh… Ngoài ra, các địa phương cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai như: Lấn chiếm đất công; xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; phân lô, bán nền trái quy định… góp phần đảm bảo công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Với sự vào cuộc khá quyết liệt của các ngành, địa phương đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện Chỉ thị 04 và xây dựng nên những tiền đề quan trọng trong việc quản lý tốt QHXD và TTXD.

Xây dựng công trình đúng quy hoạch sẽ góp phần tăng cường phát triển hạ tầng và mở rộng không gian đô thị (ảnh chụp tại Khu dân cư Tràng An, Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Thời gian qua, công tác quản lý QHXD và TTXD tuy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhưng nhìn chung vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bấp cập. Nguyên nhân chính dẫn đến tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố chưa chuyển biến tích cực, việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác quản lý QHXD và TTXD chưa đạt hiệu quả cao là do các địa phương chưa có sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về nguyên nhân khách quan là do công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD của UBND cấp huyện, thị xã và thành phố trước đây thực hiện chưa tốt đã dẫn đến tình trạng công trình vi phạm tồn đọng nhiều, khó xử lý. Bên cạnh đó, Quy hoạch chi tiết xây dựng tại các địa phương chưa được phủ kín, chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao. Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại các đô thị, khu tập trung đông dân cư còn thiếu tính hợp lý, chưa đồng bộ dẫn đến chưa đảm bảo mỹ quan đô thị. Ngoài ra, kinh phí phục vụ cho công tác QHXD chưa được các địa phương quan tâm và còn rất hạn chế. Điều này đã gây cản trở đến công tác quản lý QHXD và TTXD.

Thêm vào đó là đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý TTXD, đất đai tại UBND cấp xã rất ít (chỉ có từ 1 - 2 người), có địa phương thường xuyên thay đổi vị trí việc làm của cán bộ, công chức nên công tác này có lúc không thể đảm nhận hết công việc được giao, không hoàn thành nhiệm vụ. Một số địa phương còn bố trí công chức phụ trách không phù hợp chuyên môn.

Ngoài ra, công chức làm công tác quản lý TTXD ở Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị của các huyện, thị xã, thành phố đều kiêm nhiệm nên công tác kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm TTXD chưa thường xuyên và kịp thời. Đặc biệt, hiện nay các địa phương đang gặp khó khăn trong việc xác định mốc phạm vi hành lang bảo vệ công trình kênh theo Quyết định 26 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Từ đó, việc xử lý các công trình xây dựng trong phạm vi đất bảo vệ công trình thủy lợi gặp khó khăn…

Ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan thì về chủ quan, phải mạnh dạn thừa nhận, UBND cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm TTXD phát sinh mới, chưa kiên quyết thực hiện theo quy định về việc cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm mới. Từ đó dẫn đến việc xử lý đã qua của các địa phương chưa đủ sức răn đe, không hiệu quả; tạo tâm lý xem thường pháp luật về TTXD của người dân, không chấp hành các quyết định xử phạt của cơ quan nhà nước.

UBND cấp huyện, cấp xã cũng chưa mạnh dạn xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân theo đúng quy định tại Quyết định 13 của UBND tỉnh; một số địa phương vẫn còn tình trạng cấp huyện đùn đẩy trách nhiệm lên cấp tỉnh, hoặc có tư tưởng chờ cấp tỉnh đến thì mới phối hợp xử lý; các chế độ thông tin, báo cáo theo quy chế phối hợp cũng chưa được UBND cấp huyện thực hiện tốt. Điều này đã làm cho công tác quản lý TTXD gặp không ít khó khăn, các công trình vi phạm không được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý theo quy định…

Từ thực trạng trên cho thấy, với chức năng, nhiệm vụ và quản lý trực tiếp tại cơ sở thì việc phát huy vai trò của các địa phương trong quản lý QHXD và TTXD hiện nay là rất cần thiết, mang tính quyết định. Do vậy, các địa phương cần làm tốt công tác này, nhất là các cấp ủy đảng phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo theo Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI đã đề ra.

NGUYỄN TẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.