Tiêu điểm

Rộn ràng ngày hội giao quân đầu xuân

Thứ Sáu, 02/03/2018 | 15:08

Ngay sau Tết Nguyên đán 2018 chỉ vài ngày, các địa phương đã nhộn nhịp với công tác giao nhận quân. Năm nay, chỉ tiêu giao quân toàn tỉnh là 900 quân, bằng với chỉ tiêu năm 2017, lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 3/3. Các công dân trúng tuyển sẽ nhập ngũ tại Trung đoàn khung thường trực 894 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 9 như: Sư đoàn bộ binh 330, Lữ đoàn pháo phòng không 226, Lữ đoàn thông tin 29 và Cục Hậu cần.

Hội trại tòng quân năm 2017. Ảnh: N.Q

Đơn vị xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) dựng tiểu trại Nguyễn Huệ tại Hội trại tòng quân năm 2018. Ảnh: N.Q

Tuyển quân tròn khâu

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc tình hình công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ, rà soát, kiểm tra sức khỏe, tiêu chuẩn chính trị của công dân để sớm phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kịp thời điều chỉnh, bổ sung đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn theo Thông tư 140/2015/TT-BQP ngày 30/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ giữa địa phương và đơn vị nhận quân để không ngừng nâng cao chất lượng tuyển, nhận, thực hiện tuyển quân tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó. Tổ chức lễ giao nhận quân, hội trại tòng quân với các hoạt động văn hóa - văn nghệ tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và thanh niên trúng tuyển trước khi lên đường nhập ngũ.                     

Hội trại tòng quân lần này có chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Sau khi tập trung lên Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện khám sức khỏe lần cuối, thanh niên trúng tuyển NVQS sẽ tham gia hội trại với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục như tọa đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống. Cùng với đó là các trò chơi dân gian, văn nghệ và hoạt động gặp gỡ, động viên, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ, nhất là với các thanh niên thuộc gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn.

Để công tác giao quân năm nay đạt kết quả cao, từ giữa năm 2017, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện đúng quy trình, thực hành tuyển quân đúng theo quy định pháp luật về NVQS và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tuyển quân.

Chú trọng chất lượng thanh niên

Theo ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Vĩnh Lợi, địa phương này cố gắng đứng trong tốp 3 của tỉnh về công tác tuyển quân. Huyện đã ưu tiên chọn thanh niên đạt sức khỏe loại 1, loại 2, có chuyên môn và những xã có thực lực mạnh. Trong số hơn 120 thanh niên viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS của huyện Vĩnh Lợi, có 16 người trình độ từ bậc cao đẳng trở lên.

TP. Bạc Liêu có lợi thế với 6.312 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Qua các bước xét duyệt NVQS, sơ tuyển sức khỏe, bình nghị, khám sức khỏe NVQS…, thành phố đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 151 công dân, đạt 100%, trong đó thanh niên đạt sức khỏe loại 1 chiếm đa số. Cũng như những năm trước, thành phố và các phường, xã rất quan tâm đến chính sách hậu phương quân đội, trao quà, tặng sổ tiết kiệm, cất nhà tình thương cho gia đình và thanh niên trúng tuyển. Ngay sau kỳ nghỉ tết, Đảng ủy các phường, xã phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, đảng ủy viên phụ trách thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ để nắm chắc tình hình.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Làm tốt công tác này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực, mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, cơ sở.

Bạc Liêu là tỉnh tuyển quân đạt kết quả cao trong mấy năm qua, giao đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng không ngừng nâng lên, từng bước đi vào nền nếp. Đời sống nhân dân trong tỉnh từng bước được cải thiện; Đảng, Nhà nước và quân đội ngày càng quan tâm chế độ chính sách đối với quân nhân xuất ngũ và gia đình quân nhân tại ngũ, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm, tính tự giác của nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Nguyễn Quốc

Được bù đổi dưới 3% chỉ tiêu giao quân

Ngày 9/2/2018, Bộ Quốc phòng có Công điện 1615/CĐ-BQP về việc thực hiện bù đổi trong công tác tuyển quân năm 2018. Theo đó, sau khi nhận quân, các đơn vị tiến hành phúc tra tiêu chuẩn, trong thời gian 7 ngày. Nếu có trường hợp loại trả, kịp thời thông báo với địa phương và gia đình để tiến hành bù đổi. Địa phương có trách nhiệm bù đổi, bàn giao công dân nhập ngũ tại đơn vị. Trường hợp đặc biệt phải chờ kết quả phúc tra của quân y tuyến trên, hoặc cần theo dõi, được kéo dài thời gian bù đổi, nhưng không quá 25 ngày, kể từ ngày giao quân.

Tỷ lệ bù đổi chiếm dưới 3% so với chỉ tiêu giao quân; công dân bù đổi thuộc danh sách dự phòng của địa phương.

Trước đó, theo Thông tư 140/2015/TT-BQP, trong tiến trình tuyển quân, nếu có trường hợp không đủ tiêu chuẩn phải loại trả thì “không bù đổi”. Sau 2 năm thực hiện (2016 và 2017), một số trường hợp chiến sĩ mới không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, chủ yếu do nhóm bệnh về tâm thần kinh, tim mạch; có trường hợp sau một thời gian mới phát hiện, để lại hậu quả đối với đơn vị nhận quân.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.