Tiêu điểm

Tết quân dân - Tết nghĩa tình

Thứ Tư, 08/01/2020 | 16:49

Tết quân dân (TQD) 2020 là lần thứ năm tỉnh Bạc Liêu tổ chức chương trình nghĩa tình này. Qua 4 năm, TQD trở thành mô hình dân vận khéo điển hình đang được khuyến khích nhân rộng ra các địa phương cấp huyện...

Tết Bính Thân 2016 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức chương trình TQD. Địa bàn được chọn là xã Ninh Thạnh Lợi - nơi có khu căn cứ Tỉnh ủy, thuộc vùng nông thôn sâu của huyện Hồng Dân. Trong thời gian 10 ngày, nơi đây diễn ra một chuỗi hoạt động tạo nên không khí đón xuân tưng bừng. Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật; vận động, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (làm đường, xây cầu, lắp đèn chiếu sáng công cộng); chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo…, thì còn có các hoạt động như: thi làm bàn thờ Tổ quốc, biểu diễn văn nghệ, giao lưu bóng chuyền, tổ chức các trò chơi dân gian, gói bánh tét tặng hộ nghèo. Không chỉ có cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, TQD còn huy động đông đảo công chức, viên chức các cấp, các ngành trong tỉnh, huyện và nhân dân trên địa bàn xã cùng tham gia.

Các hoạt động trong chương trình đều căn cứ trên nhu cầu thực tế của địa phương, hướng đến thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã, nâng cao đời sống nhân dân. TQD thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng nói chung và các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh nói riêng đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Các huyện, thị xã cũng chủ động thực hiện Năm Dân vận khéo tại địa bàn được tỉnh chọn tổ chức TQD. Chương trình TQD và Năm Dân vận khéo đều thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con vừa là chủ thể sáng tạo, thực hiện dưới sự định hướng, tổ chức và hỗ trợ của Nhà nước, vừa là người thụ hưởng các công trình, phần việc đó.

Hội thi nấu ăn với chủ đề Mâm cơm ngày tết trong chương trình Tết quân dân 2018 tại xã Phong Tân (TX. Giá Rai). Ảnh: N.Q

Từ tính hiệu quả của chương trình, năm 2019, có thêm TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long thực hiện TQD. Tại lễ khai mạc chương trình TQD huyện Phước Long, ông Lâm Thành Sáo, Phó Bí thư Huyện ủy phát biểu: “Sự kiện này đã tạo sinh khí vui tươi, ấm áp, cổ vũ, động viên, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Còn với TP. Bạc Liêu, kết quả chương trình mang lại thấm đượm “tình dân, nghĩa Đảng”, là những tiền đề quan trọng tổ chức thành công Năm Dân vận khéo 2019 với ý nghĩa “làm cho đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Và Tết Canh Tý 2020, có thêm 3 huyện lần đầu tổ chức TQD là huyện Hòa Bình (cùng tỉnh tổ chức tại xã Vĩnh Mỹ A), huyện Vĩnh Lợi (tổ chức tại xã Hưng Hội) và huyện Hồng Dân (tổ chức tại xã Ninh Quới). Chương trình TQD ở cấp tỉnh và cấp huyện đều đã phát huy truyền thống đoàn kết quân dân, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo không khí vui tươi, ấm áp và an toàn.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.