Tiêu điểm

TP. Bạc Liêu: Xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và trung tâm du lịch của vùng

Thứ Sáu, 19/03/2021 | 15:30

Xác định lĩnh vực du lịch là một trong những thế mạnh góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, vì vậy thời gian qua công tác phát triển du lịch được TP. Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật nhất là nhiều dự án du lịch đã hoàn thành đưa vào khai thác, chất lượng cơ sở dịch vụ, lưu trú ngày càng được nâng cao và thành phố đang tập trung phát huy thế mạnh này với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước.

Khởi công xây dựng cụm công trình du lịch tại Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Nhiều dự án hấp dẫn

Để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về du lịch, thời gian qua các cấp, các ngành của TP. Bạc Liêu đã quan tâm chỉ đạo phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị khóa XII về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và tích cực thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đẩy mạnh phát triển du lịch” gắn với thực hiện tốt Quyết định số 61 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động về du lịch. Đồng thời, huy động nhiều nguồn lực đầu tư để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”…

Phải khẳng định rằng, những năm gần đây, du lịch thành phố đã có bước phát triển khá, một số dự án du lịch trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, một số dự án khác đã và đang được triển khai hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới cho du lịch của thành phố. Điển hình như Công ty Cổ phần Ô tô Bảo Toàn cùng với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Linh Yến Phi hợp tác đầu tư xây dựng cụm công trình du lịch gồm: Khách sạn 5 sao Cây đờn kìm, Sân vận động đa năng và trường đua chó, Bungalow nghỉ dưỡng cao cấp tại Khu du lịch Nhà Mát. Dự án này khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn cho du lịch của thành phố do có nhiều sản phẩm dịch vụ hấp dẫn. Đặc biệt, các bungalow nghỉ dưỡng được thiết kế xây dựng với kiến trúc độc đáo và thiết bị hiện đại, phù hợp với khí hậu cũng như điều kiện thời tiết của vùng cận bờ biển Đông sẽ trở thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách trong, ngoài nước. Hay các dự án nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam Bạc Liêu sẽ mở ra một loại hình du lịch dịch vụ mới cho thành phố trong việc đón các đoàn khách quốc tế về Bạc Liêu tránh mùa đông gắn với việc hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng đầu tiên ở khu vực ĐBSCL…

Khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch sinh thái Hồ Nam. Ảnh: K.T

Xây dựng du lịch chuyên nghiệp, hiện đại

Với mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm du lịch tiêu biểu của khu vực ĐBSCL và cả nước, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển du lịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiện đại, bền vững và tạo ra bước đột phá mới để góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh là phát triển du lịch trở thành một trong những trụ cột phát triển KT-XH của Bạc Liêu theo tinh thần Nghị quyết số 11 ngày 17/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều sâu, quảng bá hình ảnh các điểm du lịch gắn với xúc tiến đầu tư du lịch. Đồng thời nghiên cứu các chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh du lịch thuận lợi, thông thoáng để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch cho thành phố.

Song song đó, tập trung khai thác hiệu quả những điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu. Đồng thời xây dựng và phát huy các điểm du lịch hấp dẫn du khách như: Khu du lịch Hồ Nam, Khu Quán âm Phật đài, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, di tích Đồng hồ đá Thái Dương, điện gió, Vườn nhãn Bạc Liêu, Vườn chim Bạc Liêu… Đặc biệt là sẽ khuyến khích đầu tư việc mở rộng, phát triển các mô hình du lịch mới, hấp dẫn, giữ chân được khách; đẩy mạnh phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ gắn với phát triển du lịch, du lịch vườn, du lịch sông nước, hình thành các tuyến phố đi bộ và loại hình xe điện phục vụ du khách ban đêm… Kết hợp có mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch biển nhằm từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của thành phố.

TP. Bạc Liêu cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án du lịch trọng điểm, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển thêm các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Đồng thời chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, người dân tham gia làm du lịch; chú trọng đến lĩnh vực môi trường, tuyên truyền, thu gom và xử lý chất thải và nước thải sinh hoạt để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm hấp dẫn khách đến tham quan các điểm du lịch.

Mục tiêu của TP. Bạc Liêu là phấn đấu đến năm 2025 tổng lượt khách đến tham quan đạt trên 4 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, đặc biệt là đưa du lịch thành phố trở thành ngành kinh tế quan trọng và trung tâm du lịch của vùng.

Chí Thiện (Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu)

Du khách giao lưu ca tài tử tại Khu du lịch Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu).

Với việc tập trung nhiều dự án du lịch, nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật và là trung tâm của những lễ hội văn hóa đặc sắc của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa nên lượng khách du lịch đến TP. Bạc Liêu ngày càng tăng. Trong nhiệm kỳ qua, thành phố đã đón 5.955.000 lượt khách, tăng bình quân 20%/năm, doanh thu đạt khoảng 5.340 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm. Thành phố hiện có 8/9 điểm du lịch trong toàn tỉnh được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu; 13 cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; 25 khách sạn và 45 nhà nghỉ đạt chất lượng cao…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.