Tiêu điểm

Vườn chim Bạc Liêu: Chủ động phòng cháy

Thứ Tư, 14/03/2018 | 16:29

Vườn chim Bạc Liêu (VCBL) - một khu rừng đặc dụng với diện tích 125ha đang có nguy cơ cháy lớn. Đây là tổ ấm của hàng trăm loài động vật, trong đó có 25 loài động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo quan trắc tại VCBL, trong tuần qua, thời tiết tiếp tục nắng nóng, gió mạnh, nhiệt độ trung bình 34oC, độ ẩm 58%. Ông Lê Chí Linh - Phó Giám đốc Ban quản lý VCBL (Sở NN&PTNT) cho biết, VCBL đang ở mức báo cháy cấp IV - cấp có khả năng cháy lớn. Đáng lo ngại hơn, với tình hình khô hanh như thế này thì cấp dự báo sẽ sớm tăng lên cấp V - mức cao nhất trong thang cảnh báo 5 cấp, tức VCBL có khả năng cháy và lan nhanh. Do đó, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho khu rừng đặc dụng này.

Trước khi bước vào mùa khô, Sở NN&PTNT đã ban hành Quyết định 621/QĐ-SNN ngày 20/11/2017 phê duyệt phương án PCCC rừng mùa khô năm 2017 - 2018 tại VCBL. Trên cơ sở đó, Ban quản lý VCBL cùng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1 thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và đo cấp dự báo cháy rừng. Phân công lực lượng luân phiên trực PCCC rừng 24/24 giờ từ đầu tháng 2, gồm trực chỉ huy, trực cơ động, hậu cần, thông tin liên lạc và trực tuần tra bảo vệ rừng. Tổ máy bảo dưỡng, vận hành 5 máy bơm chữa cháy chuyên dụng mỗi tuần/lần, các máy bơm này được đặt ở các điểm có nguy cơ cháy cao.

Song song đó, tiến hành lấy nước theo triều cường dự trữ vào các kênh mương làm tăng độ ẩm rừng và cấp nước chữa cháy khi có sự cố. Dọn tuyến, mở đường vào giữa rừng phục vụ công tác PCCC bằng cách thu gom, phát dọn vật liệu khô (dọn thực bì) xung quanh bờ bao. Đặc biệt, bố trí người trực trên chòi canh vào thời điểm nắng nóng hằng ngày để kịp thời phát hiện đám cháy nếu có xảy ra.

Các lực lượng phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại Vườn chim Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Một giải pháp quan trọng nữa để chữa cháy rừng nhanh, hiệu quả là thực tập phương án chữa cháy Vườn chim. Hoạt động này vừa diễn ra sáng 13/3/2018, có sự tham gia của gần 100 người thuộc các lực lượng bảo vệ rừng, kiểm lâm, quân sự, công an, chính quyền xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Giả định xảy ra cháy rừng tại lô I (gần cửa rừng), lực lượng tại chỗ báo động và nhanh chóng bố trí 2 đội máy chữa cháy tiếp cận, khống chế đám cháy. Đồng thời điện báo cho cảnh sát chữa cháy và nhờ các đơn vị, địa phương chi viện. Cảnh sát chữa cháy điều 2 xe chữa cháy tức tốc đến hiện trường.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đánh giá các lực lượng phối hợp rất tốt trong thực tập phương án chữa cháy rừng. Lực lượng tại chỗ và chi viện đã bao vây, cắt đường băng, không cho đám cháy phát triển. Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát chữa cháy được làm quen đường sá trong và ngoài VCBL, vị trí nguồn nước…

Người dân cam kết bảo vệ rừng

VCBL nằm trên địa bàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) và giáp với xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) nên vai trò của người dân tham gia bảo vệ rừng là quan trọng. Ban quản lý VCBL cùng chính quyền cơ sở và Trạm Kiểm lâm Vườn chim thực hiện 4 đợt tuyên truyền cho người dân trong năm qua. Cán bộ, viên chức đã phát tờ rơi, triển khai các văn bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCC rừng và tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định này. Đồng thời, hỗ trợ phát triển cộng đồng dân cư vùng đệm khu rừng với số tiền 400 triệu đồng. Qua đó, bà con đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị bảo tồn của khu rừng nên có nhiều hoạt động phối hợp bảo vệ rừng, PCCC rừng. Năm 2017, không còn xảy ra tình trạng phá rừng, săn bắt động vật rừng, chim hoang dã trái phép.

Cũng trong năm 2017, Ban quản lý VCBL đã nâng cấp, sửa chữa các hạng mục: thang quan sát, chốt bảo vệ rừng, gia cố đường dây điện phục vụ công tác bảo tồn và PCCC rừng. VCBL chịu ảnh hưởng mùa khô khắc nghiệt kéo dài, làm cho nguồn vật liệu cháy trong rừng bị khô và khả năng cháy cao. Do đó, ông Trần Bình Lộc - Giám đốc Ban quản lý VCBL kiến nghị đầu tư khoan 2 giếng nước D200/100, xây đài chứa nước, lắp đặt đường ống phục vụ PCCC rừng và tạo nguồn nước uống cho các loài chim.

Với những giá trị tài nguyên thiên nhiên của VCBL, từ năm 1986, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định lập khu bảo tồn loài, sinh cảnh tại đây. Và năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đưa VCBL vào quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, bảo vệ an toàn VCBL, trong đó có PCCC, là hành động giữ gìn “viên ngọc xanh” vô giá cho đất nước, thế giới, thể hiện ứng xử văn minh của người Bạc Liêu đối với tự nhiên.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.