Tin tức

Bộ Nội vụ: Kiểm tra việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ tại tỉnh Bạc Liêu

Thứ Ba, 23/06/2020 | 16:19

Sáng 23/6/2020, Đoàn công tác Bộ Nội vụ do ông Hoàng Ngọc Chử, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về việc thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ).

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Hoàng Ngọc Chử kết luận tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Sau khi Đề án được triển khai, tỉnh Bạc Liêu đã có 27 ứng viên đăng ký tham gia. Qua tổ chức tuyển chọn và sát hạch, tháng 3/2015, UBND tỉnh đã phân công, bố trí 8 đội viên thuộc Đề án về công tác tại 8 xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu); Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình); An Phúc, Long Điền Đông, Điền Hải, Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Trong đó, TP. Bạc Liêu có 2 đội viên, huyện Hòa Bình 2 đội viên và huyện Đông Hải 4 đội viên, phụ trách ở các lĩnh vực: Tài chính - Kế toán, Văn phòng - Thống kê, Văn hóa - Xã hội, Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường.

Đến nay, Bạc Liêu còn 6 trí thức trẻ tiếp tục tham gia Đề án 500, 2 trí thức trẻ đã xin nghỉ vì sức khỏe hạn chế, hoàn cảnh đơn chiếc. Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã chi trả chế độ, chính sách cho các đội viên hơn 3,4 tỷ đồng. 

Qua 5 năm công tác ở cơ sở, các đội viên đã phát huy được trình độ chuyên môn, năng lực công tác, nhiệt huyết với công việc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hầu hết đều được đưa vào danh sách quy hoạch nhân sự đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Dự kiến trong năm 2020, có 2/6 đội viên được bố trí giữ chức danh công chức cấp xã; năm 2021 sẽ tiếp tục bố trí, sắp xếp thêm 2 đội viên. Riêng 2 đội viên của TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình do vướng Nghị định 34 nên chưa thể bố trí được...

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên - Hoàng Ngọc Chử đánh giá cao việc triển khai thực hiện, cũng như quá trình tiếp nhận, sử dụng, bố trí các đội viên phù hợp với chuyên môn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội viên trong Đề án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của các cấp ủy đảng, chính quyền. Đồng thời, chia sẻ, ghi nhận những khó khăn của địa phương và những băn khoăn, lo lắng của các đội viên trong việc bố trí công tác, giải quyết việc làm sau khi kết thúc Đề án. Bên cạnh việc tổng hợp đầy đủ ý kiến của địa phương và các đội viên để sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đại diện Bộ Nội vụ sẽ chung tay cùng tỉnh sớm đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong việc giải quyết “đầu ra” với quyết tâm không để các đội viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn bị bỏ lại phía sau.

Đại diện đội viên tham gia Đề án bày tỏ nguyện vọng tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.K.C

* Trước đó, chiều 22/6/2020, Đoàn công tác đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với huyện Đông Hải về việc thực hiện Đề án 500, đặc biệt là công tác bố trí, sử dụng đội viên Đề án tại 4 xã bãi ngang, ven biển trên địa bàn huyện sau khi Đề án đã kết thúc.

Quang cảnh buổi làm việc với huyện Đông Hải. Ảnh: H.L

Theo báo cáo, từ tháng 3/2015, huyện Đông Hải đã tiếp nhận 4 đội viên thuộc Đề án đưa về 4 xã (An Phúc, Điền Hải, Long Điền Tây, Long Điền Đông) nhận công tác. Đến nay, khi kết thúc Đề án, huyện vẫn giữ các đội viên này tham gia công tác tại các xã đã bố trí. Tính đến tháng 6/2020, huyện đã chi hơn 1,7 tỷ đồng cho việc chi trả các chế độ, chính sách đối với các đội viên. Bên cạnh đó, huyện còn đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, chăm bồi phát triển Đảng cho các đội viên.

Theo đánh giá của các địa phương sử dụng nhân sự, các đội viên đều nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc; có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ nhân dân; tự giác học tập để nâng cao chuyên môn, chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công và tha thiết được ở lại địa phương tiếp tục cống hiến sau khi Đề án kết thúc.

Hiện tại, các xã đang thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định 34 của Chính phủ nên việc bố trí, sắp xếp các đội viên giữ chức danh cán bộ, công chức cấp xã còn gặp khó khăn. Song, dự kiến trong năm 2020, huyện sẽ bố trí 2 đội viên giữ chức danh công chức cấp xã; trong năm 2021 sẽ hoàn tất việc bố trí 2 đội viên còn lại của Đề án…

K.Trúc - H.Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.