Tin tức

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc hỗ trợ người lao động khó khăn do dịch COVID-19

Thứ Tư, 21/09/2022 | 17:07

Chiều ngày 21/9, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết (NQ) 42 và NQ 68 của Chính phủ. Làm việc với đoàn có đồng chí Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn giám sát, UBND tỉnh cho biết: Trên cơ sở các văn bản quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khấn do đại dịch COVID-19, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện theo phương châm “Khẩn trương, trách nhiệm, đúng đối tượng, đúng quy định”. Trong tổ chức thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm tra, giám sát, không để xảy ra sai sót hoặc bỏ sót đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách, góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ.

Kết quả, tính đến thời điểm này, thực hiện NQ 42 và NQ 68, tỉnh đã triển khai chi hỗ trợ gần 492 tỷ 400 triệu đồng cho các đối tượng: NLĐ không giao kết hợp đồng, chấm dứt hợp đồng lao động, chưa đủ thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp; hộ kinh doanh; NSDLĐ… Ngoài ra, tỉnh cũng đã triển khai hỗ trợ theo chính sách riêng. Cụ thể, theo Quyết định 310, tỉnh đã hỗ trợ trên 163.740 đối tượng là người bán vé số, trẻ em và NLĐ mang thai với tổng số tiền trên 275 tỷ 680 triệu đồng; hỗ trợ cho gần 18.420 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội theo Công văn số 3437 với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Bùi Tấn Bảy đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực hết sức trong việc thực hiện khá tốt các chính sách của Chính phủ của UBND tỉnh, ngành chức năng, cũng như địa phương, cơ sở trong hoàn cảnh rất khó khăn khi phải căng mình chống dịch, thậm chí có thời điểm phải phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt... Đối với NQ 42 đã thực hiện 6/7 nhóm; còn với NQ 68 cũng đã thực hiện 11/12 nhóm chính sách, nhóm chính sách còn lại do doanh nghiệp không có nhu cầu; chưa phát hiện việc trục lợi chính sách. Đặc biệt, UBND tỉnh đã quan tâm cân đối nguồn lực để chi hỗ trợ theo chính sách riêng của địa phương với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng. Đồng thời, thông qua việc hỗ trợ chi trả kịp thời các chế độ, chính sách của tỉnh đã góp phần rất lớn trong việc tạo sự đồng thuận của người dân, tuyên truyền tinh thần nhân văn của các chính sách của Chính phủ, của tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh thời gian tới tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng, địa phương khẩn trương hoàn tất việc chi trả cho các đối tượng có danh sách phê duyệt nhưng đang vướng thủ tục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh những hạn chế, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách của Trung ương, địa phương; quan tâm nhắc nhở một số doanh nghiệp né tránh việc ký hợp đồng, đóng bảo hiểm cho NLĐ…

Tin, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.