Tin tức

Hội nghị trực tuyến “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”

Thứ Bảy, 24/09/2022 | 16:14

* Bạc Liêu có 4 doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động khá hiệu quả

(BL-ĐKC) Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH-CN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ, kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, nguy cơ suy thoái ảnh hưởng không nhỏ tới Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Chính phủ tập trung vào các trọng tâm chỉ đạo, điều hành gồm “4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không”. Trong đó, 4 ổn định là: ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; ổn định các loại thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Với phương châm đó, trong những tháng gần đây, Chính phủ đã tổ chức 3 hội nghị về phát triển các loại thị trường gồm: thị trường bất động sản, thị trường tài chính, thị trường lao động và hôm nay là hội nghị về thị trường KH-CN.

Theo Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư, đã ban hành, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách có liên quan và thị trường KH-CN bước đầu được hình thành, phát triển và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và so với một số thị trường khác, thị trường KH-CN phát triển chậm, còn nhiều vướng mắc, chưa gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng với nhu cầu sản xuất - kinh doanh…

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hội nghị này nhằm đánh giá tình hình, nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó xác định phương hướng, đề ra nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức, vận hành tốt hơn thị trường KH-CN với mong muốn thị trường này thật sự trở thành con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất, biến KH-CN thành lực lượng sản xuất chủ lực của xã hội, giúp các doanh nghiệp tạo ra nhiều hàng hóa, dịch vụ mới có hàm lượng khoa học cao, tạo sức cạnh tranh vượt trội của nền kinh tế.

Tại Bạc Liêu, thời gian qua tỉnh đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, trong đó lồng ghép các nội dung về phát triển thị trường KH-CN. Hiện tỉnh có 4 doanh nghiệp KH-CN đang hoạt động khá hiệu quả: Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Trúc Anh; Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu; Công ty TNHH MTV Long Mạnh; Công ty TNHH MTV Sản xuất, thương mại, dịch vụ Khôi Nguyên NVK. Hoạt động bảo hộ tài sản trí tuệ và sở hữu công nghiệp đã tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ cho 238 tổ chức, cá nhân trong tỉnh nộp đơn đăng ký; đã có 72 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ năm 2018 - 2022. Địa phương còn hỗ trợ 2 doanh nghiệp KH-CN đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất và giao quyền sở hữu, sử dụng máy móc, thiết bị hình thành từ kết quả thực hiện dự án với kinh phí 600 triệu đồng. Bạc Liêu còn có 9 doanh nghiệp đạt giải Vàng và các giải thưởng chất lượng quốc gia giai đoạn 2012 - 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá sự vận hành của thị trường KH-CN ở Việt Nam; làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của các chủ thể chính của thị trường KH-CN; đánh giá sự tương tác, hợp tác, phối hợp giữa các chủ thể này với nhau. Đặc biệt, các đại biểu cũng tìm nguyên nhân của thực trạng nhiều kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ của các viện, trường khá dồi dào nhưng hàng hóa KH-CN vẫn rất hạn chế; nhu cầu tiếp thu, hấp thụ, làm chủ công nghệ mới luôn hiện hữu, song không phải doanh nghiệp nào cũng tích cực, hào hứng đầu tư mua sắm hàng hóa KH-CN.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Nhu cầu đổi mới công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn, trong đó, hoàn thiện thị trường KH-CN là giải pháp trung tâm, có tính căn cơ lâu dài để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để phát triển thị trường KH-CN, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện môi trường pháp lý, đẩy mạnh nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn cho phát triển thị trường KH-CN. Nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị quan tâm, phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng quốc gia cho thị trường KK-CN; thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó tập trung vào thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên. Xây dựng các chính sách để khuyến khích việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp FDI sang các doanh nghiệp phụ trợ trong nước…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.