Tin tức

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 về phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới

Thứ Năm, 09/07/2020 | 18:51

(BL-TĐ) Chiều ngày 9/7/2020, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (MT) trong tình hình mới (gọi tắt Chỉ thị 21) và triển khai Chỉ thị 36, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Tô Lâm, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn (TN) MT, mại dâm đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại Bạc Liêu có Đại tá Nguyễn Văn Hận, Phó giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương trực thuộc Công an tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.   

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 đánh giá, do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình tội phạm MT trên thế giới và khu vực, tội phạm và TNMT ở nước ta tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Tội phạm MT ngày càng manh động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, hầu hết được trang bị vũ khí và câu kết chặt chẽ với các đối tượng truy nã, người nước ngoài, lập nên các đường dây, tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển MT xuyên quốc gia. Tổng số người nghiện MT có hồ sơ quản lý trên cả nước có hơn 225 ngàn người, tăng 30% so với năm 2008. Xu hướng sử dụng MT tổng hợp tăng nhanh và đang dần thay thế thuốc phiện, heroin, ước tính có 40 - 50% người nghiện MT tổng hợp; số người nghiện MT tổng hợp đặc biệt cao tại các tỉnh miền Nam, có nơi lên đến 80 - 90%. Trong 10 năm, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 20 vụ sản xuất MT tổng hợp từ các loại tân dược có chứa tiền chất MT.

Xuất phát từ tình hình đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 21. Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm MT được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, liên tục; nhiều đường dây, tụ điểm MT phức tạp được phát hiện, triệt xóa và xử lý nghiêm minh.

Tại Bạc Liêu, thực hiện Chỉ thị 21, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 37; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 41; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 11, Kế hoạch 25… về phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện nghiêm túc nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra; ngăn chặn và đẩy lùi TNMT ở địa phương. Tất cả cấp ủy và UBND cấp huyện đều xây dựng chương trình hành động của đơn vị, địa phương mình để tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả.

Trong 10 năm, tỉnh đã tổ chức được hơn 1.200 cuộc tuyên truyền về tác hại của MT hớn 100 ngàn lượt người tham gia; tổ chức 26 lớp tập huấn; cấp phát hơn 300 ngàn tờ rơi; 1.750 pa nô; 16.300 quyển sổ tay về phòng, chống MT; tổ chức các hội thi phòng, chống MT xâm nhập học đường… Ngoài ra, hệ thống Tòa án hai cấp trong tỉnh đã tổ chức 24 phiên tòa lưu động xét xử các tội phạm về MT nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe…

Hội nghị đã dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến tham luận của các bộ, ngành, địa phương trọng điểm về tội phạm MT đánh giá tình hình và đưa ra nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống MT để các địa phương vận dụng, cũng như đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống MT; đề nghị quan tâm trang bị vũ khí, khí tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… Nhiều bài học kinh nghiệm cũng đã được rút ra từ công tác này.  

Triển khai Chỉ thị 36, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT và phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và TNMT, mại dâm, nhấn mạnh: “Thách thức lớn nhất của Việt Nam là nằm trong khu vực Tam giác vàng - khu vực đứng thứ hai thế giới về tội phạm MT. Tuy nhiên, bằng mọi giải pháp, chúng ta kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển MT quốc tế; không để thành lập những công ty có vỏ bọc hợp pháp để sản xuất MT trên địa bàn Việt Nam; kiên quyết bảo vệ quan điểm không công nhận việc vận chuyển và mua bán MT là hợp pháp.

Phó Thủ tướng cho rằng, vấn đề quản lý, cai nghiện MT là vô cùng khó khăn và phức tạp. Và để kéo giảm số người dụng MT thì phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người nghiện, do đó cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và TNMT, mại dâm đề nghị trong thực hiện Chỉ thị 36, tới đây, các bộ, ngành, địa phương cần làm rõ hơn trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là người đứng đầu. Yêu cầu các cấp ủy Đảng và người đứng đầu phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Cần khen thưởng, động viên kịp thời những người có thành tích phòng, chống MT; đẩy mạnh xây dựng phường, xã không MT. Cần tăng cường hơn nữa nguồn lực cho công tác phòng, chống MT, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, địa phương….  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.