Tin tức

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 25/02/2020 | 15:14

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

(BL-CK) Ngày 25/2/2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với trên 700 điểm cầu toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự hội nghị có bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo ngành y tế.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết công tác y tế năm 2019, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020. Theo đó, trong năm 2019 ngành Y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: số giường bệnh giao 27/vạn dân, đạt 27,5; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao 88,1%, đạt 90% dân số; đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản năm 2019…

Y tế tư nhân tiếp tục phát triển cả về quy mô và số lượng. Số bệnh viện tư nhân tăng từ 102 bệnh viện với 5.800 giường bệnh năm 2010 lên 231 bệnh viện (19,4% tổng số bệnh viện) với khoảng 16.000 giường bệnh (5% tổng số giường bệnh, 1,7 giường trên 1 vạn dân) và trên 35.000 phòng khám tư nhân, góp phần đáng kể vào cung cấp dịch vụ y tế, cả khám chữa bệnh và phòng bệnh (cung cấp 43% dịch vụ ngoại trú và 2,1% tổng số dịch vụ nội trú).

Năm 2020, ngành Y tế đặt ra nhiệm vụ giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, tại hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu cũng đã tham luận nhiều ý kiến xung quanh công tác dự phòng, trong đó có công tác dự phòng, công tác điều trị bệnh, công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng chống dịch bệnh COVID-19; công tác kinh tế y tế; truyền thông phòng chống dịch bệnh COVID-19; công tác chuyển người cách ly xuống tuyến dưới; kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh đi học lại....

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Dù có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn, nhưng với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này. Tuy vậy đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch”. Tuy nhiên Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, trong đó khẳng định Việt Nam có thể ứng phó tốt khi có 3.000 bệnh nhân. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như "dập đống lửa để không còn gì âm ỉ".

Hôm nay đã sang ngày thứ 13 phong tỏa xã Sơn Lôi, vùng tâm dịch và đã qua ngày thứ 10 không ghi nhận bệnh nhân mới, đã triển khai tất cả các biện pháp mạnh. Dù tình hình có thay đổi, như ở Hàn Quốc, Ý, Iran, nhưng 5 phương châm trên không thay đổi.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam luôn minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia chống dịch, đầu tiên là từng người dân tham gia. Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Đây là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp, nhưng "Việt Nam đã có phương pháp, không giờ phút nào lơi lỏng”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.