Tin tức

Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2020

Chủ Nhật, 07/06/2020 | 15:43

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

(BL-TQ) Ngày 6/6/2020, tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang và 61 điểm cầu trong nước, 4 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phân phối trong nước. Tại điểm cầu Bạc Liêu có đại diện Sở Công thương, Sở NN&PTNT, cùng đại diện một số ngành có liên quan tham dự. 

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Năm 2020, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là 28.100ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn (tăng 10.000 tấn so với năm 2019). Trong đó, vải chín sớm 6.000ha, ước đạt sản lượng 45.000 tấn; vải thiều chính vụ trên 22.000ha, sản lượng ước đạt 115.000 tấn. Vụ thu hoạch vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang  đã bắt đầu từ giữa tháng 5, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 7/2020. Theo dự kiến của tỉnh Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước sẽ đạt khoảng 80.000 tấn và sẵn sàng cung cấp 80.000 tấn vải thiều cho các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU...

Năm nay, do tác động của dịch COVID-19, các quốc gia đều đóng cửa biên giới nên việc giao dịch, kết nối, khảo sát, giao thương, thu mua vải thiều của các doanh nghiệp, thương nhân rất hạn chế, đặc biệt là vấn đề xuất khẩu.

Trước dự báo tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều sẽ có thể gặp khó khăn, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Công thương phối hợp và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều, mời gọi và kết nối các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte, Central Group..., các doanh nghiệp kinh doanh trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tích cực hưởng ứng tham gia tiêu thụ sản phẩm vải thiều. Các bộ, ngành, cơ quan truyền thông Trung ương, các địa phương có hình thức tuyên truyền, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều; đàm phán với các cơ quan chức năng Trung Quốc về tạo điều kiện thuận lợi trong khẩu vải thiều theo hướng chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khác… Đồng thời đề nghị được hỗ trợ quảng bá sản phẩm vải thiều và thông tin về cơ chế chính sách, điều kiện, tiêu chuẩn (bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc...) để xuất khẩu vải thiều sang thị trường các nước có tiềm năng.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang cũng đã khai trương “Sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang” để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Ngay sau khi hội nghị trực tuyến kết thúc, tỉnh Bắc Giang cũng tổ chức lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Trung Quốc và Nhật Bản.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.