Tin tức

Khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân

Thứ Năm, 25/02/2021 | 17:43

(BL-TĐ) Lúc 14 giờ ngày 25/2/2021, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị truyến đến 63 tỉnh, thành Lễ khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) trên cả nước. Đến dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và lãnh đạo nhiều bộ, ngành. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử phát biểu chỉ đạo tại hội nghị này.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Vương Phương Nam; Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh về 2 dự án nêu trên; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ công an và Công an các huyện, thị xã, thành phố. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh: Dự án CSDL quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử là 2 dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hệ thống đường truyền trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, công nghệ tiên tiến. Dự án góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới kinh tế số và xã hội số, mọi thủ tục được thực hiện không cần giấy tờ.

Từ tháng 9/2020 đến nay, việc xây dựng 2 dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, CSDL quốc gia về dân cư là một trong 6 CSDL quốc gia quan trọng nhất của đất nước. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm…, mà khi kết nối với Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia nó còn đáp ứng nhu cầu chia sẻ, kết nối thông tin từ nền tảng CSDL quốc gia về dân cư cho các ngành, lĩnh vực khác trong xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả họat động của Trung tâm Hành chính công tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay, Bộ Công an cũng đã xây dựng được hệ thống bản đồ số là bộ não của Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư. Đường truyền được bố trí thông suốt từ Trung ương đến Công an cấp xã, hệ thống đường truyền, phần mềm có độ bảo mật cao. 

Trước tầm quan trọng đó, từ Trung ương đến địa phương đều thành lập Ban chỉ đạo thực hiện 2 dự án, do Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố làm Trưởng ban. Với tinh thần “quyết liệt, thần tốc, hiệu quả”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an trong cả nước đã miệt mài làm việc không quản ngày đêm, không nghỉ tết để hoàn thành 2 dự theo đúng kế hoạch. Kết quả, cả nước đã thu thập thông tin đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi cập nhật trên CSDL. Từ hệ thống dữ liệu này còn cung cấp thông tin phục vụ cấp thẻ CCCD trong cả nước.

Bạc Liêu đến nay đã hoàn thành thu thập thông tin dân cư của 226.594 hộ với 979.395 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 100%. Quá trình kiểm tra, phúc tra dữ liệu, các địa phương đã cập nhật, bổ sung thông tin hoàn chỉnh đảm bảo dữ liệu theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an, Công an toàn tỉnh đã xử lý kỹ thuật đánh lại toàn bộ số hồ sơ hộ khẩu toàn tỉnh trên phần mềm máy tính; rà soát, đối chiếu lại tàng thư số hồ sơ hộ khẩu cũ theo số hồ sơ hộ khẩu mới để cập nhật CSDL quốc gia về dân cư. Từ thông tin này, Công an tỉnh và Công an các huyện đã hoàn thành cấp thẻ CCCD cho các đối tượng ưu tiên và đang triển khai cấp CCCD đại trà cho người dân. 

Sau khi đại biểu được xem phim tư liệu báo cáo tình hình, kết quả triển khai 2 dự án và báo cáo của Bộ Công an cũng như triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2021 và những năm tiếp theo; xem trải nghiệm hệ thống tại các điểm cầu…, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thực hiện nghi lễ bấm nút khai trương hai dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử đã đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực đầy hiệu quả của lực lượng công an cả nước. Thủ tướng cho rằng, sự kiện này là mốc son mở ra một cơ đồ mới thúc đẩy tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch trực tuyến; tiến tới xây dựng nền kinh tế số, xã hội số và quốc gia số trong tương lai gần. Thủ tướng đề nghị sau hội nghị này, Bộ Công an cần tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn lại để đảm bảo đồng bộ toàn hệ thống, đồng thời chia sẻ thông tin cho cơ quan công an cả nước cấp được 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7/2021.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.