Tin tức

Phấn đấu đến cuối năm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

Thứ Hai, 19/09/2022 | 18:19

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chiều 19/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xem xét kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong 9 tháng và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Dự hội nghị có các đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các Ban quản lý dự án tỉnh; Bí thư và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2022, tổng nguồn vốn phân bổ vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh Bạc Liêu là 3 ngàn 268 tỷ 441 triệu đồng, trong đó hơn 2 ngàn 128 tỷ là ngân sách địa phương, còn lại là vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Đến nay, toàn tỉnh giải ngân được 1 ngàn 322 tỷ 474 triệu đồng, đạt 40,5% so với kế hoạch tổng vốn được phân bổ và cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù các chủ đầu tư đã quan tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng qua tổng hợp trong gần 3 tháng qua, tính từ ngày 30/6 đến nay chỉ giải ngân thêm được khoảng 10% nguồn vốn đã phân bổ.

Xây dựng công trình từ vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Đáng lưu ý là so với tổng nguồn vốn được phân bổ thì tiến độ giải ngân của một số chủ đầu tư đạt rất thấp, điển hình như: Sở Y tế, đến nay tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 8,2%; Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 7,7%; Ban quản lý dự án giao thông chỉ đạt 10,6%... Nếu tính riêng đối với các nguồn vốn được phân bổ cho các chủ đầu tư là UBND các huyện, thị xã, thành phố thì tỷ lệ giải ngân khá hơn, có địa phương tỷ lệ giải ngân đạt hơn 60%, trong đó tỷ lệ giải ngân cao nhất là huyện Phước Long với hơn 69%.

Theo sở Kế hoạch và Đầu tư, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giải ngân đạt thấp như: diễn biến bất lợi của thời tiết, giá vật liệu xây dựng biến động, thiếu đất đắp chân nền lề đường; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; năng lực một số nhà thầu thi công không đảm bảo; việc lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu gặp khó khăn, nhất là lĩnh vực y tế; công tác lập chủ trương, lập dự án chưa tính đầy đủ các hạng mục dẫn đến vượt tổng mức đầu tư phải điều chỉnh lại thủ tục...

Tại hội nghị, các chủ đầu tư và đại diện các sở, ngành cũng đã nêu lên những thuận lợi, vướng mắc, khó khăn của từng dự án; phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án, công trình…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng yêu cầu các chủ đầu tư phải quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, phấn đấu đến cuối năm nay phải giải ngân đạt trên 95% và sẽ xem xét trách nhiệm của các chủ đầu tư, người đứng đầu các địa phương nếu để tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

Bên cạnh đó, ngành quản lý và các chủ đầu tư cần tăng cường và làm tốt công tác phối - kết hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công, giải quyết thủ tục hành chính, thẩm định giá, lựa chọn nhà thầu có năng lực, điều chỉnh vốn sang các dự án khác…

L.D - N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.