Tin tức

Quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, không để dịch bùng phát trên địa bàn

Thứ Năm, 26/03/2020 | 16:20

LTS: Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, ngày 26/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là toàn văn của chỉ thị.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và đang bùng phát mạnh ở nhiều nước, khu vực, đã tác động sâu, rộng tới sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống của người dân ở nhiều quốc gia. Trong nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia; sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và Nhân dân đồng tình, tin tưởng, ủng hộ.

Trong tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo có hiệu quả các biện pháp phòng dịch; các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, ... và các địa phương đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao. Các thông tin về công tác phòng, chống dịch được truyền tải nhanh, chính xác; kịp thời phản bác các quan điểm sai trái, góp phần giúp nhân dân an tâm, chủ động tham gia cùng các cấp ủy, chính quyền phòng, chống dịch bệnh và đạt được nhiều kết quả tích cực, chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng, chống dịch có nơi còn lúng túng; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có lúc thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, đồng bộ; một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, công tác tuyên truyền chưa đến tất cả các hộ dân; một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa…

Cảnh sát bảo vệ Trụ sở Tỉnh ủy thực hiện đo thân nhiệt đối với khách vào Trụ sở. Ảnh: C.K

Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời ngăn chặn và không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Mặc dù, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chưa có ca nhiễm Covid-19 nhưng chúng ta không được chủ quan; phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tương Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung phòng chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2. Tập trung phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài, từ vùng dịch trong nước về Bạc Liêu; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, tổ chức và giám sát việc cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

3. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn; vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, hạn chế tối đa việc tập trung đông người không cần thiết để phòng ngừa dịch Covid-19 có hiệu quả, thông tin kịp thời cho chính quyền cấp xã về người từ vùng dịch về, người có biểu hiện nhiễm bệnh; thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khoẻ nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19.

4. Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kịp thời bổ sung, cập nhật hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh ở các quy mô khác nhau; bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch trong tình huống dịch lây lan, bùng phát. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch. Tăng cường các biện pháp phòng hộ, bảo vệ an toàn và có chính sách động viên, hỗ trợ kịp thời lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Khi có dịch, các địa phương phải ưu tiên mọi điều kiện, nguồn lực để chống dịch, dập dịch.

5. Phát huy có hiệu quả vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân đội, y tế trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo Công an các cấp nắm chắc tình hình, phối hợp với chính quyền tăng cường rà soát, quản lý chặt chẽ số người nước ngoài, người Việt Nam đến từ những nước có dịch và người từ vùng dịch về Bạc Liêu; áp dụng khai báo y tế đối với tất cả những người đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch; phối hợp với ngành y tế kiểm tra, sàng lọc, kịp thời phát hiện cách ly, khoanh vùng dập dịch theo quy định.

Chỉ đạo các lực lượng quân đội phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tổ chức cách ly và giám sát chặt chẽ việc cách ly người về từ vùng dịch, người có biểu hiện nghi nhiễm bệnh, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan báo chí và ngành chức năng tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh; xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.

7. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp thường xuyên động viên nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch.

8. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh; có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

9. Đi đôi với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh; cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 111-KH/TU, ngày 30/7/2019 của Tỉnh ủy “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và cấp cơ sở.

10. Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh; bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này.

11. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và kịp thời tổng hợp báo cáo về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được triển khai, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.