Tin tức

Sở NN&PTNT: Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 18:17

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP đạt từ 3, 4 sao cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các huyện, thị thành phố trong tỉnh. Ảnh: M.Đ

(BL-MĐ) Ngày 10/1/2020, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2019, ngành Nông nghiệp thực hiện chỉ đạo, điều hành sản xuất trong điều kiện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh tả heo châu Phi và giá tôm nguyên liệu giảm trong các tháng đầu năm. Song, một số chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ, đảm bảo ngành Nông nghiệp tăng trưởng 5,1%, góp phần tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh 10,61%.

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh có 36 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; ngoài ra có 58 ấp được công nhận ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có 11 sản phẩm được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá và công nhận đạt 3, 4 sao…

Năm 2020, Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai đầu tư và sớm đưa vào khai thác Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện để đầu tư vào khu; tăng diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, tôm - lúa… Đẩy mạnh phát triển nuôi tôm, tăng cường các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường nước nuôi tôm công nghệ cao; phát triển mạnh nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng khu vực ven biển của tỉnh. Tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ các vùng nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, nâng cao tỷ lệ canh tác giống lúa mới, lúa chất lượng cao, nhất là sớm triển khai canh tác giống lúa ST25 trên đất tôm - lúa; áp dụng IPM, quy trình canh tác lúa theo “3 giảm, 3 tăng” hoặc “1 phải, 5 giảm”; sử dụng tiết kiệm nước. Phát triển hạ tầng, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Tập trung tối đa cho việc phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 - 2020. Phấn đấu năm 2020, tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 49/49 xã đạt chuẩn NTM; tối thiểu 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Về chương trình mỗi xã một sản phẩm, phấn đấu đến cuối năm 2020 có thêm 23 sản phẩm được cấp chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên 34 sản phẩm…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho rằng: Năm 2019 là năm mà tỉnh dành nhiều thắng lợi lớn trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội đứng nhất, nhì trong khu vực. Kết quả trên có sự đóng góp rất lớn của các ngành, các cấp, trong đó có ngành Nông nghiệp. Các vùng sản xuất, mô hình sản xuất, chuỗi liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp đang rõ dần, công tác xây dựng NTM đạt những kết quả tích cực, đời sống người dân nông thôn dần khởi sắc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, ngành Nông nghiệp còn dư địa khá lớn ở nhiều lĩnh vực, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm khai thác để mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho tỉnh. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém và tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong năm 2020, ngành Nông nghiệp cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ trước mắt, ưu tiên là phải bắt tay ngay vào triển khai thực hiện theo kịch bản chống hạn và mặn xâm nhập, bảo vệ sản xuất trà lúa vụ 3. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung yêu cầu: Ngành Nông nghiệp và các đơn vị liên quan phải khẩn trương hoàn tất và sớm triển khai đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”; thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng các mô hình nuôi tôm và đưa ra mô hình thành công tiêu biểu để chuyển giao lan tỏa cho nông dân; Làm tốt công tác xây dựng NTM, xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm; xây dựng thương hiệu muối Bạc Liêu; đẩy mạnh việc xây dựng cánh đồng lớn, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ rừng phòng hộ ven biển để giữ đê, chống sạt lở, bảo vệ sản xuất… Thực hiện tốt các giải pháp trên cũng là góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm 2020 và của cả nhiệm kỳ.

Dịp này, tỉnh cũng đã trao 11 giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP đạt từ 3, 4 sao cho 7 chủ thể ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.