Tin tức

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Bạc Liêu

Thứ Năm, 08/06/2023 | 18:54

Chiều 8/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Bạc Liêu có 6.382 thí sinh (TS) đăng ký dự thi (trong đó có 5.699 TS giáo dục THPT, 285 TS GDTX và 398 TS tự do), được chia thành 277 phòng thi. Ngoài ra, Hội đồng thi bố trí các phòng chờ tại điểm thi có TS tự do và TS GDTX dự thi để chờ thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp. Mỗi điểm thi đều được bố trí các phòng thi dự phòng để chuẩn bị tình huống khi có TS bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Hội đồng thi Sở GD-ĐT Bạc Liêu bố trí 16 điểm thi đặt tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phục vụ được huy động làm nhiệm vụ tại các điểm thi dự kiến là 915 người (887 cán bộ quản lý, giáo viên và 28 nhân viên phục vụ); có 230 người tham gia lực lượng đảm bảo an toàn cho kỳ thi (gồm 192 cán bộ, chiến sĩ công an; 22 trật tự viên và 16 y, bác sĩ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 34 thành viên. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã ban hành kế hoạch về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phối hợp tổ chức tốt kỳ thi.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho tổ chức Kỳ thi trên địa bàn, thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo các trường THPT, các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX và hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thành kế hoạch dạy và học theo đúng tiến độ chương trình; xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập, ôn luyện cho học sinh lớp 12. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các nhà trường tổ chức kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhằm bảo đảm các điều kiện về hồ sơ dự thi của TS. Chỉ đạo các trường (nơi dự kiến đặt Điểm thi) kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, báo cáo về Sở để có phương án sửa chữa, mua sắm, bổ sung kịp thời; bảo đảm vệ sinh môi trường tại điểm thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Bạc Liêu.

Tỉnh còn tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác in sao đề thi, công tác chấm thi; hệ thống camera giám sát các hoạt động tại các phòng chứa đề thi, bài thi tại các điểm thi; các phòng chấm thi, phòng chứa bài thi tự luận, bài thi trắc nghiệm. Qua đó, đề xuất mua sắm, bổ sung phục vụ cho công tác tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Sau khi tham dự Hội nghị tập huấn về thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD-ĐT tổ chức, Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 532 về việc hướng dẫn tổ chức triển khai, quán triệt Quy chế thi và quy định đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tiếp đó, tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức thi và hướng dẫn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho hơn 150 đại biểu gồm lãnh đạo Sở; lãnh đạo, chuyên viên phòng chuyên môn và lãnh đạo các phòng có liên quan thuộc Sở; lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn, cán bộ công nghệ thông tin và nhập dữ liệu của các nhà trường.

Dự kiến ngày 20/6/2023, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế, nghiệp vụ coi thi và thanh tra thi cho thành viên Ban Coi thi, lãnh đạo và thư ký các điểm thi, Hiệu trưởng 16 trường đặt điểm thi và lực lượng thanh tra thi. Sau đó, Trưởng các điểm thi sẽ tổ chức triển khai nghiệp vụ coi thi cho tất cả những người tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi (dự kiến lúc 8 giờ ngày 27/6/2023). Tổ chức tập huấn nghiệp vụ chấm thi (dự kiến tổ chức vào cuộc họp thứ nhất họp toàn thể Ban Chấm thi).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gặp gỡ, động viên học sinh khối 12 tại Trường THPT Bạc Liêu.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại tỉnh Bạc Liêu đã và đang được Sở GD-ĐT tiến hành theo đúng tiến độ, kế hoạch và tiếp tục chỉ đạo triển khai các công việc, các khâu còn lại theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Bạc Liêu và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trên tinh thần làm việc khẩn trương, không chủ quan ở bất kỳ khâu nào của kỳ thi.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi một cách chủ động của tỉnh. Thứ trưởng cũng nhắc tới thành tích, kinh nghiệm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh trong những năm qua với mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm này cho kỳ thi năm 2023.

Mặc dù quy mô TS dự thi của tỉnh không lớn, song theo Thứ trưởng, dù là quy mô nào thì sự rủi ro cũng như nhau; do đó, tỉnh cần xác định rõ tính chất quan trọng của kỳ thi để tổ chức đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “khâu chuẩn bị chu đáo sẽ thuận lợi cho khâu tổ chức”, Thứ trưởng đề nghị Sở GD-ĐT Bạc Liêu tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn phải được làm kỹ lưỡng, cụ thể và cá thể hóa đến từng đối tượng tập huấn. Tổng hợp những nội dung, vấn đề hay mắc phải, những trường hợp cá biệt đã xảy ra để đưa vào tập huấn.

Bạc Liêu cũng cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Riêng về nhân lực, Thứ trưởng khẳng định: Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi.

Đối với vấn đề phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tổ chức kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GD-ĐT chủ động đề xuất phối hợp và đôn đốc kế hoạch của từng ban, ngành, đơn vị. Cùng với đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác dự báo và nhận diện các khâu cần thanh tra, kiểm tra để tránh rủi ro.

Song song đó, Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần tập trung làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, lưu ý truyền thông chủ động về những nội dung, quy định không được vi phạm với TS và người làm thi. Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý tỉnh, ngành, các nhà trường cần nắm vững hoàn cảnh của các em học sinh, nhất là các em học sinh người dân tộc thiểu số, xa điểm thi, có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời nếu các em cần. Đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho TS tham gia kỳ thi.

Tỉnh cũng cần quan tâm tới công tác an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, thiên tai… có biện pháp dự phòng cho từng tình huống. Đặc biệt, tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh tham gia tổ chức Kỳ thi để phòng chống gian lận thi cử, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh lại quan điểm 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi. 4 đúng là: đúng Quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm xử lý những tình huống bất thường. 3 không là không lơ là, chủ quan - tuyệt đối không chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý những tình huống bất thường.

Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu báo cáo công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

* Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã đến kiểm tra thực tế cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại điểm thi trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) và Ban in sao đề thi đặt tại Sở GD-ĐT.

Sau khi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng đánh giá cao sự chủ động trong công tác chuẩn bị của các đơn vị. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý các đơn vị cần cẩn thận tối đa, tập trung cao nhất cho từng việc từ nhỏ đến lớn. Với trường THPT Bạc Liêu, Thứ trưởng đề nghị cần quán triệt đầy đủ mọi khâu của kỳ thi, cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Trong thời gian tiếp theo, cần tiếp tục tập trung cho công tác chuẩn bị, từ củng cố hồ sơ, ôn luyện cho học sinh tới chuẩn bị cơ sở vật chất; đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tin, ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.