Tin tức

Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam tại Bạc Liêu

Thứ Ba, 21/05/2024 | 10:42

Chiều 20/5, Hội đồng Đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (LHHKHKT) tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội thảo “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam” tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới. Ông Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch LHHKHKT Việt Nam cùng tham dự hội thảo với hơn 100 đại biểu đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp; công ty, doanh nghiệp và kỹ sư, kỹ thuật viên, chuyên gia kỹ thuật; đại diện các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.

Từ năm 1998, LHHKHKT Việt Nam (VUSTA) trở thành thành viên đầy đủ của Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN và là đại diện duy nhất của cộng đồng khoa học - công nghệ và kỹ thuật Việt Nam tại thiết chế này với những đóng góp tích cực và to lớn vào các hoạt động chung của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư Đông Nam Á (AFEO), đồng thời kết nối đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên từ các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở tại Việt Nam với quốc tế.

Năm 2006, Hội đồng Đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam (VAERC) được thành lập. Tính đến nay, đã có trên 600 kỹ sư hoạt động trong nhiều ngành nghề kỹ thuật mang quốc tịch Việt Nam và nước ngoài làm việc tại Việt Nam được đăng bạ thành công danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (AER). Phát huy kết quả đạt được, Hội đồng Đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN đã nhất trí thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ thuật trong ASEAN và tiến tới mở rộng đãng bạ kỹ sư APEC trong hệ thống LHHKHKT Việt Nam, bao gồm các hội, tổng hội kỹ thuật thành viên và các LHHKHKT địa phương, đặc biệt tại khu vực Nam Bộ.

Việc tổ chức hội thảo lần này tại Bạc Liêu là nhằm sẵn sàng hành trang cho lực lượng lao động kỹ thuật của Việt Nam vùng ĐBSCL, trong đó có Bạc Liêu tham gia vào quá trình đăng bạ kỹ sư quốc tế ASEAN. Không chỉ vậy, LHHKHKT Việt Nam và Bạc Liêu còn mong muôn thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, thực hiện việc chứng nhận danh hiệu quốc tế cho các kỹ sư, lực lượng lao động kỹ thuật của đất nước, qua đó khẳng định trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp được hội nghề nghiệp công nhận và xã hội thừa nhận, tạo điều kiện cho người kỹ sư làm việc, hội nhập trong môi trường quốc tế thuận lợi hơn.

Theo LHHKHKT Việt Nam, hiện nay lực lượng thực hiện đăng bạ danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN chiếm đa số là các kỹ sư ngành Điện, do đó việc duy trì, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia thuộc các ngành nghề khác như điện tử, tự động hóa, xây lắp, công nghệ thông tin, viễn thông và cơ khí là hoạt động mà VUSTA và VEARC cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu còn chia sẻ lợi ích của việc đăng bạ kỹ thuật khu vực ASEAN và APEC đối với các doanh nghiệp và nguồn nhân lực kỹ thuật cao của Việt Nam; những kinh nghiệm hay trong đăng bạ kỹ sư ngành Điện lực gắn với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của EVN TP. Hồ Chí Minh; hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN…

Dự kiến trong năm 2024, VEARC sẽ có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới như: Cử đoàn công tác tham dự các hội nghị của Liên đoàn Kỹ sư APEC (FEIAP) tại Đài Loan; cử đoàn công các gồm kỹ sư AER tham dự khóa tập huấn về quản lý dự án tại Campuchia; nghiên cứu tham gia chương trình đăng bạ loại thợ kỹ thuật (AAT) và chuyên gia công nghệ (AET) của AER; tổ chức các hoạt dộng quảng bá về lợi ích của công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam…

Tin, ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.