Tin tức

Tỉnh ủy Bạc Liêu: Tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 18:51

Đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

(BL-HL) Chiều 23/8/2019, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đến dự và phát biểu tại hội nghị có đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, đến nay toàn tỉnh đã có trên 120.000 lượt hộ nghèo được vay vốn, với tổng doanh số cho vay trên 2.300 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt gần 1.300 tỷ đồng, giúp trên 57.000 lượt hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho gần 14.300 lao động; 227 lao động đi làm việc có thời hạn; trên 11.400 học sinh - sinh viên được vay vốn để trang trải chi phí học tập; giúp xây dựng trên 6.700 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách... Tổng nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương là trên 63 tỷ đồng, tăng hơn 50 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị 40.

Bên cạnh đó, tính đến 30/6/2019, tổng nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng trên 727 tỷ đồng so với từ khi có Chỉ thị 40 của Ban Bí thư. Tổng dư nợ đạt hơn 1.956 tỷ đồng, tăng trên 674 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị, với gần 89.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải kịp thời đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, NHCSXH các cấp đã tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo và các gia đình chính sách khác có nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi và kịp thời. Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH đã tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam - Dương Quyết Thắng nhấn mạnh: “Việc triển khai Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được thực hiện quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Bạc Liêu đã kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp, 100% Chủ tịch UBND xã làm thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện. Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới, Bạc Liêu tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, lãnh đạo NHCSXH chi nhánh tỉnh và các phòng giao dịch.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam và ghi nhận những đóng góp của các cấp, các ngành trong 5 năm qua đã nỗ lực thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư. Đồng thời đề nghị, các cấp ủy, UBND, các ngành, đoàn thể phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 của Ban Bí thư và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; phải tạo chuyển biến mạnh trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách; tiếp tục củng cố, nâng cao các tổ tiết kiệm, vay vốn. Các đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện trách nhiệm trả nợ, tránh tình trạng trông chờ, ỉ lại việc khoanh nợ, xóa nợ...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.L

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 tập thể, 17 cá nhân; Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.