Tin tức

Tổng kết công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020

Thứ Năm, 06/08/2020 | 08:16

* Đánh giá kết quả hợp tác liên kết bao tiêu, chế biến xuất khẩu lúa gạo, thủy sản giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân

Các doanh nghiệp và UBND các địa phương ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa gạo. Ảnh: L.D

(BL-LD) Chiều ngày 5/8/2020, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020. Đồng thời, đánh giá kết quả hợp tác liên kết bao tiêu, chế biến xuất khẩu lúa gạo, thủy sản giữa doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) với nông dân trên địa bàn tỉnh.

Tham dự hội nghị có đại diện Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Trồng trọt, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, các doanh nghiệp và các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, mùa khô năm 2019 - 2020, hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường bất thường đã gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, cũng như triển khai các giải pháp và thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch, xây dựng đề án, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Đặc biệt, nhờ có công trình cống Âu thuyền Ninh Quới, công tác điều tiết nước liên tỉnh do tỉnh Bạc Liêu chủ động tiến hành đã mang lại hiệu quả tốt cho khu vực liên tỉnh. Nguồn nước mặn đã được kiểm soát, không xâm nhập qua địa bàn tỉnh, bảo vệ sản xuất các trà lúa.

Bên cạnh đó, nước mặn phục vụ nuôi tôm cũng được cấp sớm hơn năm 2019, nhất là khu vực phía Bắc huyện Hồng Dân và huyện Phước Long. Ngoài ra, trong mùa khô 2019 - 2020, trên địa bàn tỉnh đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 188 công trình thủy lợi dẫn nước và trữ nước phục vụ sản xuất và đắp 176 đập tạm để ngăn mặn và bơm chuyền nước ngọt lên đồng để bảo vệ sản xuất cho bà con nông dân. Riêng số hộ bị thiếu nước sinh hoạt lúc cao điểm là 1.500 hộ, đã được ngành chức năng kịp thời kéo dài đường ống và khoan bổ sung giếng cấp nước phục vụ nhu cầu, không xảy ra thiếu nước sinh hoạt của người dân.

Đối với công tác thực hiện hợp tác liên kết bao tiêu, chế biến xuất khẩu lúa gạo, thủy sản giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân, tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã xây dựng được 28 cánh đồng lớn có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, với diện tích gieo trồng gần 52.000ha. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xây dựng mới 3 cánh đồng lớn, nâng tổng số lên 31 cánh đồng với diện tích canh tác 18.611ha. Có trên 30 cá nhân, HTX, tổ hợp tác, công ty, doanh nghiệp tham gia thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu lúa gạo cho nông dân. Qua mô hình liên kết, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX trong đầu tư và bao tiêu sản phẩm. 

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, trong công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn tỉnh đã chủ động xây dựng rất sớm kịch bản và chọn kịch bản tương đương mùa khô 2015 - 2016. Nhờ đó, tình hình sản xuất lúa của bà con nông dân được ổn định, không xảy ra các điểm nóng về thiếu nước sinh hoạt. Đồng thời, đảm bảo đủ nước mặn phục vụ nuôi trồng thủy sản. 

Cùng với đó, các đại biểu cũng đã tham luận nêu lên những kinh nghiệm trong nuôi tôm theo mô hình siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao, sản xuất lúa chất lượng cao; những thuận lợi, khó khăn trong đầu tư liên kết, bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân, từ đó đưa ra định hướng để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã cho rằng: Đợt hạn mặn vừa qua khốc liệt hơn mùa khô năm 2015 - 2016, nhưng tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản khá sớm, cùng với đó là Trung ương dự báo rất sớm và kịp thời nên Bạc Liêu đã giảm tối đa thiệt hại và tiếp tục tăng trưởng cao.

Bên cạnh dó, bà con nông dân có ý thức rất cao trong phòng chống hạn mặn, thích ứng bằng các mô hình sản xuất phù hợp nên giúp cho công tác chống hạn mặn của tỉnh đạt kết quả rất tốt. Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã biểu dương những kết quả của các ngành, các cấp và bà con nông dân trong công tác phòng, chống hạn mặn vừa qua. Chính làm tốt công tác trên nên ngành Nông nghiệp cùng với các ngành khác đã góp phần tạo tăng trưởng dương hơn 3% cho kinh tế của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, qua dự báo thì quá trình biến đổi khí hậu sẽ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến ngành Nông nghiệp, bởi tỉnh luôn xác định lĩnh vực nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế của tỉnh. Vì vậy, công tác chủ động phòng, chống và sản xuất thích ứng với hạn mặn là giải pháp ưu tiên nhất.

Đối với lĩnh vực liên kết sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao mô hình liên kết sản xuất thông qua các HTX. Đồng thời, cho rằng đây là hướng đi tất yếu để mang lại hiệu quả trong sản xuất nâng cao đời sống xã viên và đóng góp cho nền kinh tế. Một khi HTX phát triển quy mô lớn chắc chắn sẽ giảm bớt dần lệ thuộc vào thị trường cũng như các đối tác và ổn định sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương phải vào cuộc để hỗ trợ xây dựng, tạo điều kiện cho các HTX phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai sản xuất và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vùng lúa ST 24- 25 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết với nông dân trong bao tiêu sản phẩm.

Kết thúc hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo và thủy sản đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa gạo và thủy sản với đại diện UBND các huyện và thị xã trong tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.