Tin tức

Triển khai nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Nghị quyết 154 và Quyết định 32

Thứ Bảy, 24/10/2020 | 16:01

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

(BL-TQ) Chiều 23/10/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị Tập huấn trực tuyến toàn quốc về nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam - Dương Quyết Thắng; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Lê Văn Thanh đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, tham dự có lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Ban Giám đốc NHCSXH tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thành phố.

Hội nghị triển khai nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Nghị quyết số 154 và Quyết định số 32. Nghị quyết số 154 của Chính phủ được ban hành ngày 19/10/2020 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã mở rộng thêm đối tượng được hỗ trợ.

Theo đó, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng… Nghị quyết số 154 cũng sửa đổi nội dung về hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động, bỏ điều kiện “đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động”.

Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 15 ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, về nội dung hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, Quyết định số 32 sửa đổi khoản 3, Điều 1 về điều kiện hỗ trợ. Đồng thời hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân cũng có một số sửa đổi phù hợp… Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021.

Ngoài ra, hội nghị quán triệt công tác kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn cho vay của khách hàng; vấn đề thu nợ gốc, thu lãi; xử lý nợ; hạch toán kế toán lưu trữ hồ sơ và chế độ báo cáo thống kê. Đồng thời hướng dẫn một số thủ tục, quy trình cho vay như: tiếp nhận hồ sơ vay vốn, hợp đồng tín dụng, tờ trình phê duyệt cho vay, thông báo từ chối cho vay, thu hồi nợ trước hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam - Dương Quyết Thắng đề nghị ngành LĐ-TB&XH chủ động rà soát, giới thiệu người vay vốn để NHCSXH chỉ đạo triển khai việc cấp vốn. MTTQ Việt Nam tiếp tục thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội để đảm bảo đúng đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục tích cực đồng hành cùng NHCSXH trong việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, đối tượng chính sách có thêm nguồn lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo cần tiếp tục phát huy vai trò hiệu quả của mình trong việc triển khai chính sách mới của Chính phủ.

Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, sớm sửa đổi Thông tư, cấp vốn để NHCSXH có vốn cho vay hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, đề nghị các NHCSXH tại các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; các sở ngành, tổ chức liên quan cần chức năng phát huy vai trò giám sát, kiểm tra của các sở ngành, tổ chức chính trị xã hội cũng như tính tự chịu trách nhiệm, tự kê khai của doanh nghiệp, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Trong quá trình triển khai có vướng mắc sẽ tiếp tục tháo gỡ để chính sách đi vào cuộc sống sớm phát huy hiệu quả…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.