Tin tức

UBND tỉnh Bạc Liêu làm việc với Tổ chuyên gia của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2021 - 2025

Chủ Nhật, 03/11/2019 | 18:11

(BL-ĐKC) Chiều 2/11/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có buổi làm việc với Tổ chuyên gia của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh về tư vấn, hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương; Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cố vấn hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu về thúc đẩy phát triển kinh tế và xúc tiến đầu tư; Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các thành viên Tổ chuyên gia tư vấn.

Đồng chí Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương mong muốn các chuyên gia hoạch định những kịch bản chiến lược giúp Bạc Liêu phát triển. Ảnh: Đ.K.C

Tại buổi làm việc, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe những ý kiến tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học đối với chiến lược phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới - giai đoạn rất quan trọng để tiến tới Đại hội Đảng các cấp, cũng như Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, UBND tỉnh đã tiếp thu hơn 10 ý kiến trao đổi, hiến kế, thảo luận của các thành viên Tổ  chuyên gia tư vấn trên nhiều lĩnh vực.

Các chuyên gia cho rằng, dù có những tiềm năng, lợi thế sẵn có nhưng Bạc Liêu vẫn còn là một tỉnh nghèo (chỉ đạt mức trung bình chung của cả nước), chưa cân đối được ngân sách, vì vậy khi xây dựng những kịch bản phát triển tỉnh cần có cái nhìn toàn cục hơn, lựa chọn những trụ cột, những khâu mang tính đột phá, chiến lược. Từ đó, đề ra những giải pháp, đường hướng phù hợp với thực tế địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới.

Bên cạnh những ngành nghề sinh kế truyền thống, tỉnh nên quan tâm đầu tư những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục hoạch định chiến lược để Bạc Liêu nâng tầm thành trung tâm phát triển hệ thống truyền tải điện cho khu vực Bán đảo Cà Mau và các vùng phụ cận. Đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, kéo các dự án lớn trong nước và quốc tế về Bạc Liêu đầu tư thì kinh tế - xã hội sẽ phát triển nhanh, bền vững. Các chuyên gia cũng khuyên, Bạc Liêu nên chú trọng việc thu hút, trải thảm đỏ đón nhân tài về cống hiến, phụng sự; đồng thời quan tâm hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có chất lượng cao tại địa phương… Bên cạnh đó, tỉnh cần cố gắng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học - công nghệ, bám vào khoa học - công nghệ để phát triển hơn là áp dụng kỹ thuật truyền thống; quan tâm phát triển kinh tế tư nhân, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn theo hướng mô hình kinh tế tập thể… Ngoài ra, khi tập trung phát triển các trụ cột kinh tế, tỉnh cũng cần nghiên cứu sự tương tác giữa chiến lược với quy hoạch tổng thể của khu vực ĐBSCL; khảo sát xem các mô hình sinh kế có phù hợp với thị trường hay chưa; đồng thời, nên quan tâm sự tác động của các ngành nghề trong từng trụ cột với môi trường sống tự nhiên, nguồn nước…

Đồng chí Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.K.C

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Chiến bày tỏ mong muốn giữa tỉnh Bạc Liêu và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các thành viên Tổ  chuyên gia tư vấn, hỗ trợ sẽ có sự phối hợp thật chặt chẽ, nhịp nhàng. Từ đó, có những đề xuất, hiến kế thật phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hai bên sẽ gặp gỡ, trao đổi nhiều hơn để đi đến thống nhất về hướng đi, cách làm sao cho hiệu quả nhất. Chiến lược phát triển mà các nhà khoa học, các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu sẽ góp phần quan trọng để tỉnh đưa vào nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.