Các đài truyền thanh cấp huyện: Bao giờ sẽ có thù lao, nhuận bút?

Thứ Tư, 16/06/2021 | 17:48

Đã gần một năm trôi qua, cán bộ, phóng viên các đài truyền thanh cấp huyện trong tỉnh đang trông ngóng từng ngày khi tác phẩm phát thanh của mình bị dừng chi trả thù lao, nhuận bút (TL, NB). Chính sự đẩy đưa, chậm trễ của các ngành có liên quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một quyết định mới đang đẩy hoạt động “nghề báo” ở các đài truyền thanh đi vào khó khăn.

Phóng viên Phan Xuyên - Đài Truyền thanh huyện Đông Hải phỏng vấn người dân trong một chương trình thời sự. Ảnh: H.A

Thực trạng ở các đài truyền thanh

Lãnh đạo Đài Truyền thanh TP. Bạc Liêu cho biết, đơn vị này đã bị buộc dừng chi trả TL, NB cho tác phẩm phát thanh từ tháng 8/2020. Quỹ TL, NB còn lại của năm 2020 đã bị Kho bạc Nhà nước rút về. Riêng năm 2021, Đài Truyền thanh thành phố không được cấp kinh phí này mà lẽ ra hàng năm được giao hơn 200 triệu đồng.

Tương tự, các đài truyền thanh trong tỉnh cũng bị dừng trả TL, NB trong khoảng thời gian nêu trên, khiến phần đông đời sống cán bộ, phóng viên các đài lâm vào chật vật, khó khăn. Dù vẫn biết rằng, khoản tiền đó sẽ được truy trả vào một thời điểm thích hợp khi có đủ cơ sở pháp lý, nhưng chính đời sống khó khăn, chật vật đã tác động, ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình làm nghề. Hay nói khác hơn, nó đang từng ngày dập tắt “lửa” nghề khi tinh thần lao động của mỗi phóng viên không còn hăng say, lăn xả như trước.

Hiểu khác nhau hay làm khó nhau?!

Do quyết định cũ của UBND tỉnh không còn hiệu lực, nên việc chi trả TL, NB cho các tác phẩm báo nói của đài truyền thanh nói riêng và cả tác phẩm được đăng trên bản tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh nói chung đều bị Kho bạc Nhà nước “thổi còi”.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn đó, ngày 14/9/2020, Sở VH-TT-TT&DL đã có công văn gửi các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện lấy ý kiến đóng góp dự thảo để UBND tỉnh ban hành một quyết định mới. Kèm theo dự thảo quyết định là quy định mức chi trả TL, NB cho các tác phẩm phát thanh và tác phẩm đăng trên bản tin của ngành, huyện, thị, thành phố.

Niềm vui chưa thành hiện thực thì ngày 31/12/2020, Sở Tư pháp có một công văn phúc đáp, khẳng định: “Quyết định Quy định chế độ TL, NB đối với sản phẩm được phát trên đài truyền thanh cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là không đủ cơ sở pháp lý. Vì đài truyền thanh cấp huyện không thuộc phạm vi điều chỉnh bởi Nghị định 18, ngày 14/3/2014 của Chính phủ quy định chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản”.

Trong khi trước đó, Công văn 3034, ngày 11/9/2018, của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) gửi Sở TT-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn rất rõ việc áp dụng chế độ TL, NB đối với tác phẩm phát thanh của cơ sở truyền thanh cấp huyện. Công văn ghi rõ: “Chương III Nghị định 18 quy định cụ thể về mức chi TL, NB đối với tác phẩm phát thanh, không phân biệt tác phẩm của cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Do đó, căn cứ tình hình thực tế, Sở TT-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu để UBND tỉnh ban hành quy định mức chi trả TL, NB để có căn cứ thực hiện”

Mới đây, vào ngày 15/3/2021, trong Công văn phúc đáp Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu, Cục Thông tin cơ sở (thuộc Bộ TT-TT), lại nhấn mạnh: “Nghị định 18 không phân biệt tác phẩm của cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã”. Đồng thời, Công văn này đưa ra dẫn chứng các tỉnh, như ở: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Đắk Nông, Lào Cai, Tây Ninh… căn cứ Nghị định 18 đã ban hành quy định chế độ TL, NB cho các tác phẩm của đài truyền thanh cấp huyện và bản tin ngành, các cổng thông tin điện tử…

Dù Cục Thông tin cơ sở đã đề nghị Bạc Liêu ban hành quy định theo tinh thần như vậy để làm căn cứ thực hiện, nhưng mọi thứ vẫn cứ… im lìm! Chưa ai biết được bao giờ thì tỉnh có được một quyết định mới về vấn đề này, nhưng điều trước mắt mà ai cũng thấy là giá trị lao động của “nhà báo huyện” chưa được ghi nhận, bù đắp kịp thời!

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.