Cải cách hành chính công: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 29/11/2017 | 16:10

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới tạo bước đột phá gắn kết Nhà nước và người dân, doanh nghiệp.

Bài 1: Cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, các quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhất là trong các lĩnh vực trọng tâm như đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bộ TN-MT làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về cải cách hành chính trên lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Kiểm tra quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh. Ảnh: K.P

TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) về cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực TN-MT.

Không chỉ xác định trách nhiệm của người đứng đầu, tỉnh còn giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban giám đốc, thủ trưởng các phòng, chi cục, đơn vị trực thuộc Sở TN-MT tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai nhằm đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân.

Ở góc độ chuyên môn, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng trong các nghĩa vụ tài chính, Sở TN-MT phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục về nghĩa vụ tài chính. Thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước về TN-MT. Chủ động rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính lĩnh vực TN-MT nhằm đảm bảo đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện TTHC bằng nhiều hình thức như niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của ngành, rà soát, chuẩn hóa TTHC lĩnh vực TN-MT theo quyết định công bố TTHC chuẩn hóa của Bộ.

CẮT GIẢM THỜI GIAN

Kết quả một số lĩnh vực được rút ngắn, cắt giảm thời gian so với quy định. Đơn cử như trong lĩnh vực đất đai, đối với thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, theo quy định thời gian giải quyết là 3 ngày làm việc, thực tế .chỉ còn 1 - 2 ngày (100% hồ sơ tiếp nhận). Lĩnh vực môi trường, thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư, theo quy định thời gian giải quyết 30 ngày làm việc, thực tế chỉ từ 20 - 25 ngày.

Ở lĩnh vực TN-MT, ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT thực hiện bố trí, sắp xếp, tổ chức lại bộ phận tiếp nhận và giao trả TTHC nhằm bảo đảm yêu cầu về con người, trình độ, trang thiết bị cần thiết để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT, từ đầu năm 2017 đến nay đã cấp 17.256 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên 14.500 trường hợp.

Song song đó, UBND tỉnh giao đất cho 14 tổ chức với tổng diện tích 244.969m2, cho 3 tổ chức thuê đất với tổng diện tích 3.604.537m2 kịp thời để đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh còn ký bản cam kết với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam về tạo lập môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, trong đó đối với lĩnh vực TN-MT, thời gian thực hiện giải quyết hồ sơ không quá 14 ngày, đến năm 2020 thời gian giải quyết không quá 10 ngày làm việc. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, kết quả giải quyết thủ tục này đúng thời gian cam kết đạt 80% số hồ sơ tiếp nhận.

NHIỀU DỰ ÁN ĐƯỢC “HANH THÔNG”

Trong 9 tháng của năm 2017, có 5 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 3.309 tỷ đồng, tăng 9,91 lần so với tổng vốn đăng ký đầu tư cùng kỳ năm trước. Đồng thời, có trên 30 lượt nhà đầu tư đến tỉnh Bạc Liêu tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh của tỉnh. Ở lĩnh vực mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 6 hồ sơ dự án đầu tư của các nhà đầu tư đề nghị thực hiện. Trong đó đã tiến hành ký kết hợp đồng chính thức dự án đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt theo hình thức hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư 52 tỷ đồng, các dự án còn lại đang trong giai đoạn triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Việc thu hút đầu tư tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, các hoạt động xúc tiến đầu tư, công tác chuẩn bị các nội dung và tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh, các buổi xúc tiến đầu tư song phương, ký kết hợp tác với các tỉnh, các doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, góp phần tạo mối liên kết hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các lĩnh vực trọng tâm kêu gọi đầu tư như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chuyên về tôm, sản xuất, bao tiêu lúa gạo, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời…).

Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2016 tỉnh Bạc Liêu đạt 57,66 điểm, xếp hạng thứ 41, so với năm 2015 giảm 0,78 điểm và giảm 8 bậc. Đây là kết quả thấp nhất trong 5 năm gần đây, do đó, tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả và đồng bộ nhằm cải thiện điểm số và thứ hạng chỉ số PCI của tỉnh Bạc Liêu trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác về nâng cao chỉ số PCI do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng. Tổ công tác đã tiến hành đánh giá, phân tích kết quả PCI năm 2016 và đã chỉ ra được các nguyên nhân, hạn chế dẫn đến giảm điểm, thứ hạng của tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành “Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI năm 2017 và những năm tiếp theo của tỉnh Bạc Liêu”, đề ra mục tiêu cụ thể cho từng năm (năm 2017 - 2020) đối với 10 chỉ số thành phần và 111 chỉ tiêu, đề ra 8 nhóm giải pháp thực hiện. Đồng thời, đã giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị theo dõi, triển khai công tác cải thiện từng chỉ số thành phần và từng chỉ tiêu cụ thể.

KIM PHƯỢNG 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.