Cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bạn, bảo vệ cộng đồng

Thứ Tư, 05/08/2020 | 16:32

Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành, nhiều người dùng điện thoại thông minh (ĐTTM) và mạng xã hội đã chia sẻ thông tin về cài đặt ứng dụng Bluezone - gọi là khẩu trang điện tử - giúp cảnh báo nếu phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19. Nhiều người vẫn thắc mắc, không biết tác dụng thật sự của ứng dụng này, và ứng dụng này có phải là khuyến cáo chính thống?

Một người dùng đang cài đặt ứng dụng Bluezone. Ảnh: K.K

Trước hết, phải khẳng định lại, ứng dụng Bluezone là “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên smartphone do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Tính năng nổi bật nhất của Bluzone là cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, góp phần giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Khi cài Bluezone, nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người dùng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh khi bản thân trở thành F1.

Ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm. Mỗi người cài đặt Bluzone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 2 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ nhờ “ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần”. Theo Bộ TT-TT, khi số lượng người dùng đủ lớn thì cộng đồng sẽ được bảo vệ và trong đó có cả những người không sử dụng ĐTTM.

Với Bluezone, chỉ cần cài đặt trên ĐTTM và bật bluetooth là mọi tiếp xúc đều được ghi nhận. Không những thế, Bluezone không yêu cầu nhập thông tin cá nhân, chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên server, không thu thập vị trí. Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu, vì thế người sử dụng không lo ngại bị theo dõi vị trí. 

Để Bluezone hoạt động hiệu quả, điện thoại phải luôn luôn bật bluetooth. Các chuyên gia phát triển sản phẩm cho biết, sóng bluetooth không gây tác động xấu đến sức khỏe con người. Tương tự sử dụng wifi trong cộng đồng, bluetooth và wifi cùng hoạt động trên tần số 2.4 GHz.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối ngày 2/8, số lượt tải đã vượt mốc 2 triệu người dùng.

Tải về và cài đặt ứng dụng

Link tải Bluezone trên Android

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Link tải Bluezone trên iOS

https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.