Cần sớm xử lý tình trạng xả thải ra môi trường ở ấp 13, xã Vĩnh Hậu

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:20

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, những ngày qua chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân ở dọc theo tuyến kênh Trường Sơn (đoạn đi qua ấp 13, xã Vĩnh Hậu) về việc nhiều hộ nuôi tôm siêu thâm canh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và sức khỏe của bà con.

Nước thải, chất thải từ ao nuôi chưa qua xử lý của hộ ông Nguyễn Văn Tưởng (ấp 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) thải trực tiếp ra môi trường.

Chúng tôi tìm đến khu vực nuôi tôm theo hình thức nuôi siêu thâm canh của hai hộ: Nguyễn Văn Tưởng và Nguyễn Văn Thiện (ấp 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) mà theo phản ánh của bà con, đây chính là “đầu mối” gây ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân xung quanh. Mặc dù hôm trước có một cơn mưa to giúp tháo trôi phần nào, nhưng nước ở khu vực cống xả nước thải vẫn nhuộm màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ông Phùng Văn Sơn - một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bức xúc: “Cùng là người nuôi tôm như nhau mà họ chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt của mình, thản nhiên xả thải ra môi trường suốt mấy năm nay khiến các hộ dân sống quanh đây không có nước sạch để dẫn vào ao nuôi. Nếu tình trạng này cứ kéo dài trong khi ngành quản lý không sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý thì những hộ sống quanh đây chỉ có nước bán đất, “treo” ao đi nơi khác làm ăn”.

Cũng theo người dân nơi đây, khi phát hiện hộ ông Tưởng, ông Thiện xả thải, mọi người đã nhiều lần có đơn kiến nghị, phản ánh đến cơ quan chức năng trên địa bàn xã và huyện. Tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra nhưng rồi “đâu cũng vào đó”, khi đoàn kiểm tra vừa đi khỏi là hai hộ nuôi này lại tiếp tục xả thải ra môi trường. Ông Phạm Văn Đĩnh (ngụ ấp 13, xã Vĩnh Hậu) cũng bức xúc về việc nhiều năm qua, các hộ nuôi này liên tục xả thải ra môi trường không qua xử lý khiến ông và nhiều người nuôi thủy sản trong khu vực gặp khó khăn, bị thiệt hại lớn về kinh tế. Nếu như trước đây chỉ có nguồn nước bị ảnh hưởng thì nay, đến nền đất cũng đã ô nhiễm nặng khiến cho việc xử lý, cải tạo ao đầm của bà con không chỉ tốn kém chi phí nhiều hơn mà tôm nuôi lại thường xuyên chết non.

Nguồn nước, đất bị ô nhiễm nghiêm trọng do ảnh hưởng của tình trạng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Ảnh: C.L

Nhiều năm trở lại đây, người dân vùng bãi ngang ven biển tỉnh đã ồ ạt đào ao nuôi tôm để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do việc nuôi tôm còn mang hình thức tự phát, thiếu kỹ thuật và hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư nên đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nên hành vi xả thải ra môi trường không qua xử lý của các hộ nuôi tôm tự phát ngày càng nhiều, khiến dịch bệnh phát sinh, lây lan trên diện rộng. Ngoài những bất cập về quy hoạch, giám sát môi trường, quản lý dịch bệnh, năng lực về tài chính thì trình độ kỹ thuật của hộ dân nuôi tự phát cũng là một bài toán mà chính quyền xã Vĩnh Hậu nói riêng, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cần xem xét lại nếu đã chọn con tôm là nguồn lực để tăng trưởng kinh tế!

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.