Cần xử lý nghiêm những cán bộ quản lý để rừng bị phá

Thứ Sáu, 02/10/2020 | 17:00

Nhiều cử tri phản ánh, nạn phá rừng hiện xảy ra nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến môi trường, biến đổi khí hậu; đề nghị các địa phương có rừng cần xem xét lại việc quản lý rừng của địa phương mình và phải xử lý nghiêm những cán bộ phụ trách khu vực rừng bị phá.

Cử tri huyện Hòa Bình nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: K.K

Vấn đề này, Bộ NN&PTNT trả lời đến cử tri như sau:

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng (QLBVPT) nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Số vi phạm về lâm nghiệp đã giảm rõ rệt: năm 2017, xảy ra 16.531 vụ; năm 2018, xảy ra 12.954 vụ; năm 2019, xảy ra 10.731 vụ, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2018. Về cơ bản, không chỉ giảm số vụ việc mà tính chất, quy mô cũng giảm. Tuy vậy, tình trạng phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại một số địa phương còn diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và Nhân dân. Nguyên nhân của tình trạng phá rừng là lấy đất trồng rừng của một số người dân thiếu đất sản xuất, tình trạng di dân tự do vẫn còn diễn ra ở một số nơi; chuyển sang nông nghiệp, trồng cây công nghiệp; khai thác gỗ có giá trị thương mại cao tại một số khu rừng tự nhiên còn gỗ quý.

Để tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền địa phương đối với công tác QLBVPT rừng, ngày 12/1/2017, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 13 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QLBVPT rừng cũng đã quy định rõ “công tác QLBVPT rừng là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể nhân dân cần coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về QLBVPT rừng đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương phải chịu trách nhiệm chính đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn mình quản lý, hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định pháp luật về QLBVPT rừng”.

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm pháp luật, nâng cao đạo đức công vụ, xử lý người vi phạm theo đúng pháp luật. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách trong công tác QLBVPT rừng. Trong đó tập trung một số giải pháp cụ thể, như triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành; Đẩy mạnh việc phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo quy định; chỉ đạo kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng tại các địa phương, nhất là tại các địa phương có điểm nóng về phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Công an, Quốc phòng điều tra, triệt phá những “đầu nậu”, chủ đường dây phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và chống người thi hành công vụ, sớm đưa ra truy tố, xét xử các vụ án điển hình để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và chính quyền các địa phương tăng cường giám sát việc thực hiện và chấp hành pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng tại địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn công tác QLBVPT rừng trên địa bàn tỉnh.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.