Cảnh giác các chiêu lừa đảo dịp cận Tết

Thứ Tư, 10/01/2024 | 16:50

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên đán 2024, đây cũng là thời điểm người dân đổ xô sắm sửa để đón Tết; bên cạnh đó nhu cầu kiếm thêm thu nhập để có Tết đủ đầy cũng thôi thúc. Lợi dụng những điều này, các đối tượng lừa đảo đang mở rộng nhiều hình thức để dụ dỗ, khiến không ít người sập bẫy.

Nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ có mệnh giá nhỏ tăng cao vào những ngày Tết. Ảnh: K.K

Lừa đổi tiền mới

Đổi tiền mới trong Tết để mừng tuổi, để lấy may mắn, hay đổi tiền lẻ để đi chùa cầu an là nhu cầu của nhiều người. Trong thời buổi mạng xã hội nở rộ, rất nhiều dịch vụ đổi tiền online đã tung ra những quảng cáo khá hấp dẫn như: đổi tiền thật 100%, nguyên niêm phong của ngân hàng, giao hàng nhanh, phí đổi linh hoạt, đủ mệnh giá…

Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã đăng tải thông tin quảng cáo đổi tiền mới để giăng bẫy lừa đảo. Cụ thể là đề nghị khách phải chuyển cọc trước, hoặc nộp card điện thoại rồi “quỵt” luôn; nếu giao tiền trực tiếp thì có thể rút ruột hoặc tráo tiền giả vào.

Vé máy bay giá rẻ

Tết đến gần thì nhu cầu mua vé tàu, xe, máy bay để về quê, đi du lịch tăng rất cao. Từ đó, giá vé tàu, xe cũng tăng, là một trong những chi phí tốn kém nhất của nhiều gia đình, nhất là khi họ phải di chuyển về quê xa bằng máy bay.

Đánh trúng tâm lý của nhiều người muốn tìm mua vé máy bay giá rẻ, nhiều đối tượng lừa đảo đã tạo các trang bán vé máy bay giá rẻ online để lừa đảo. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao vừa được Cục An toàn thông tin cảnh báo. Theo đó, các đối tượng đăng bán vé máy bay giá rẻ, dùng các phần mềm công nghệ cao để tạo các giao dịch giả, thậm chí gửi cho khách hàng các giao dịch đã đặt vé thành công của các hãng máy bay để khách hàng tin tưởng mà chuyển tiền đặt vé. Trên thực tế, các giao dịch đó chỉ là giữ chỗ trong 24 giờ, do đó khi khách hàng chuyển tiền, chúng sẽ chặn các liên hệ, cắt liên lạc, còn việc đặt vé giữ chỗ theo quy định của các hãng bay, nếu không chuyển tiền thì giao dịch sẽ bị hủy.

Nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng bay nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền với chiêu trò bán vé máy bay và đặt các khách sạn trực tuyến chiết khấu hoa hồng cao, khiến không ít người sập bẫy.

Lừa tuyển lao động

Cuối tháng 12/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra lệnh bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Văn Dĩ (tỉnh Tây Ninh) và Lê Minh Đương (TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) để điều tra, làm rõ về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Bằng chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ, lương cao,” các đối tượng này đã lên mạng xã hội để dụ dỗ, đưa người sang Campuchia làm việc. Trong đó, có một bé gái quê ở huyện Phước Long bị đưa lên tỉnh Tây Ninh và bán sang Campuchia.

Rầm rộ nhất là hình thức lừa đảo tuyển người lao động trên mạng xã hội làm việc online mà các đối tượng quảng cáo là chỉ cần khen bài, khen sản phẩm công ty… thì sẽ được trả lương từ 400.000 - 500.000/ngày. Tuy nhiên, một khi đã “vào tròng”, người bị hại sẽ bị bọn chúng yêu cầu chuyển tiền để lấy hoa hồng cao hơn. Bằng chiêu thức đánh vào mong muốn kiếm thêm nhiều tiền, sau khi chuyển tiền thì lo lắng bị mất số tiền ấy…, dẫn đến việc nhiều người cứ liên tục chuyển tiền yêu cầu của chúng, để rồi bị mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, lại xuất hiện tiếp chiêu lừa mới. Đó là từ việc rất nhiều người bị lừa và tiền bị treo trong các trang mạng xã hội, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh luật sư, cơ quan tư pháp để giúp các nạn nhân lấy lại số tiền đã mất hoặc giả mạo các tổ chức chuyên xử lý những tình huống bị lừa đảo, bị treo tiền với lời quảng cáo là chuyên gia hacker, chuyên lấy tiền treo cho nạn nhân… Vì bị mất số tiền lớn, tiếc của, nhiều người tiếp tục trở thành nạn nhân lần thứ hai của các đối tượng này khi tiền bị lừa không những không lấy lại được, mà còn mất thêm một khoản tiền nữa.

Tết Nguyên đán cận kề, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với những lời mời chào hấp dẫn trên mạng xã hội, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến tiền, bởi thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo càng ngày càng tinh vi, muôn hình vạn trạng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.