Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chạy nước rút cấp căn cước công dân cho người dân

Thứ Sáu, 12/03/2021 | 16:32

Theo Điện khẩn của Bộ Công an, từ ngày 1/3 - 30/6/2021 (122 ngày), Bạc Liêu phải thu nhận căn cước công dân (CCCD) cho 585.600 người, chiếm 83% trong tổng số 702.044 người nằm trong độ tuổi được cấp CCCD trong toàn tỉnh, để cả nước cấp được 50 triệu thẻ CCCD cho người dân đến trước ngày 1/7/2021. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngoài điểm cố định tại Công an các huyện, thị xã, thành phố thì toàn tỉnh còn bố trí thêm nhiều điểm lưu động cấp CCCD cho người dân. Mỗi điểm lưu động đảm nhận từ 2 - 3 xã vùng sâu, vùng xa.  

PHÁT HUY TỐI ĐA CÔNG SUẤT

Thượng tá Lê Quốc Cường - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH - Công an tỉnh) cho biết, Công an toàn tỉnh đang mở chiến dịch cấp CCCD cả ngày lẫn đêm. Tất cả các điểm cấp CCCD có thời gian làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ mỗi ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Cán bộ thu nhận CCCD trong toàn tỉnh đều đang phát huy tối đa công suất, chia ra làm nhiều ca kíp trong ngày, đảm bảo không gián đoạn, không để người dân chờ đợi quá lâu.

Qua quan sát tại điểm làm CCCD lưu động xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) và xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình), dù rất đông người dân đến làm căn cước nhưng không xảy ra ùn tắc và tất cả đều áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: đeo khẩu trang, bố trí cồn rửa tay sát khuẩn… Trung tá Lê Hoàng Thức - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP. Bạc Liêu cho biết, ở khu vực do điểm lưu động xã Hiệp Thành phụ trách, đa số người dân đều ý thức chỉnh sửa hộ tịch, bổ sung đầy đủ thông tin trong các giấy tờ pháp lý nên khi đến làm CCCD được tiến hành nhanh và thuận lợi. 

Hoạt động của điểm cấp CCCD lưu động tại xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.Đ

NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI, ĐỒNG TÌNH

Khoảng 8 giờ sáng 11/3, tại điểm cấp CCCD lưu động xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) đã có gần 50 người (kể cả học sinh Trường THPT Vĩnh Hưng) tới liên hệ làm thủ tục. Tất cả đều vui vẻ, hài lòng trước sự tiếp đón, hướng dẫn tận tình của cán bộ công an nơi đây. Khu vực ngồi chờ được bố trí rộng rãi, thoáng mát, trật tự, có đầy đủ ghế ngồi, quạt gió. Và để đảm bảo công bằng, mọi người đến đây đều được cấp số thứ tự. Bà Lương Thị Ân (ấp Nam Thạnh, xã Vĩnh Hưng) bày tỏ: “Tôi rất hài lòng với thái độ ân cần phục vụ của các chú công an, vừa đỡ phải đi xa, thủ tục thực hiện lại nhanh chóng”.

Thiếu tá Trần Hữu Trí - Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Vĩnh Lợi cho biết, trung bình mỗi người chỉ mất từ 5 - 7 phút làm thủ tục. Tại điểm lưu động này đã áp dụng ưu tiên làm thủ tục cho các trường hợp: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương bệnh binh; chức sắc tôn giáo; người từ 70 tuổi trở lên; phụ nữ mang thai; phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi và các trường hợp mắc bệnh nặng.

Xã Vĩnh Hậu đang trong chiến dịch cấp CCCD nên công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã cũng chạy đua chẳng khác nào cán bộ làm căn cước khi phải hy sinh cả giờ nghỉ trưa, ngày thứ Bảy, Chủ nhật để kịp điều chỉnh thông tin hộ tịch, cấp mới, cấp lại giấy khai sinh cho người dân. Theo bà Phạm Thị Huyền - công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Vĩnh Hậu, từ tháng 1/2021 đến nay, bà đã tham mưu cho lãnh đạo ký phát hành và xử lý hơn 3.000 công văn đi, công văn đến liên quan lĩnh vực hộ tịch. Lúc cao điểm, xã Vĩnh Hậu mỗi ngày có từ 100 - 120 người dân đến liên hệ làm giấy khai sinh mới nhưng xã không để ai phiền hà, không để trễ hẹn với dân. Đại tá Lê Minh Hải - Trưởng Công an huyện Hòa Bình cho biết, giải pháp để vừa hoàn thành chỉ tiêu trên giao trong chiến dịch này, vừa tạo thuận tiện cho người dân là Công an huyện giao chỉ tiêu cấp CCCD cho từng đơn vị xã, thị trấn. Công an các xã, thị trấn phải đi vận động đến tận nhà dân, kèm theo giấy giới thiệu là số điện thoại của bộ phận cấp CCCD (kể cả lưu động và điểm cố định), cho phép người dân gọi điện hẹn giờ để tránh ùn tắc và mất thời gian chờ đợi.               

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.