Chung sức vì người nghèo

Thứ Tư, 22/11/2017 | 16:38

Tháng 11 - tháng cao điểm cả nước vì người nghèo. Có lẽ chính vì thế, hoạt động từ thiện của những người hảo tâm hướng về người nghèo, người kém may mắn trong tỉnh đã dấy lên mạnh mẽ. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã làm nên mảnh đất và những con người Bạc Liêu nhân hậu nghĩa tình.

Bài 1: Những tấm lòng nhân ái

Đến thời điểm này, ai có thể thống kê chính xác Bạc Liêu có bao nhiêu tổ chức từ thiện và người hảo tâm. Người ta chỉ có thể biết, dù ở những vùng hẻo lánh, xa xôi, hễ nơi đâu có người nghèo, có những mảnh đời bất hạnh thì ở đó đều có dấu chân của những người có trái tim nhân ái, tấm lòng nhân hậu đến để sẻ chia, đùm bọc…

    

Niềm vui của bà Võ Thị Hồng Thoại (bìa trái) trong ngày khánh thành hai cây cầu mang tên Mẹ Việt Nam anh hùng Lý Thị Hui, Lê Thị Lựu trên địa bàn huyện Phước Long (do bà Thoại vận động tiền xây dựng). Ảnh: T.Đ

Ông Ngô Vũ Đại (thứ ba từ phải sang), bà Nguyễn Kim Lý (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm tại cầu từ thiện số 77 (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

NHỮNG CUỘC ĐỜI “SỐNG ĐỂ CHO ĐI”

Ở Bạc Liêu có bà Võ Thị Hồng Thoại, lưu danh một thời là nữ đại biểu Quốc hội có tiếng nói mạnh mẽ ở chốn nghị trường bảo vệ người yếu thế. Và cũng từ đó bà Thoại có một cơ hội tốt nhất để kết nối, mời gọi, vận động nguồn lực bên ngoài về giúp quê hương Bạc Liêu - tất cả vì miền quê nghèo.

Rồi cuộc trò chuyện của bà về vô số những chuyến hành trình “gõ cửa” những người hảo tâm gần như không có điểm dừng. Bà từng viết thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thời còn đương nhiệm. Sau đó, bà còn được Thủ tướng mời dùng bữa cơm thân mật rồi giới thiệu một doanh nghiệp hỗ trợ 15 tỷ đồng mang về xây trường tiểu học cho thị trấn Giá Rai (TX. Giá Rai). Địa chỉ bà đặt chân đến còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng TP. Hồ Chí Minh, rồi tỉnh Quảng Ninh…

Bà Thoại cho biết, khó khăn, cực nhọc của bà sau đó đã được tiếp nối bằng những chuyến đi đường dài của những người hảo tâm về tận Hồng Dân, Đông Hải, Phước Long… mang theo tiền tỷ giúp đỡ người nghèo. Quãng đời làm Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu của bà là không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đại biểu nhân dân, là Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, mà Bạc Liêu vẫn luôn ghi nhớ công lao của bà vận động xã hội mang về cho tỉnh vật chất trị giá tới gần 100 tỷ đồng. Nhiều nhất trong số những món quà của bà dành cho người nghèo, gia đình chính sách là nhà tình nghĩa, nhà tình thương và hơn 50 cây cầu giao thông nông thôn cho vùng xa xôi, hẻo lánh của tỉnh.

Nói về cuộc đời sống để cho đi, người nghèo, người tàn tật, bệnh nhân hiểm nghèo trong tỉnh, khó ai quên được ông Ngô Vũ Đại. Hầu hết những nơi mà ông tham gia công tác tại các cơ quan chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đều có mục đích cuối cùng để làm từ thiện. Là người Hoa nhưng ông Đại luôn đóng vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết các dân tộc. Làm Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, ủy viên Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ, ông Đại vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III; hai lần ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Chỉ tính giai đoạn 2011 - 2016, ông đã đứng ra vận động giúp đỡ người nghèo, tàn tật… trong tỉnh cả tiền mặt và hiện vật trị giá 17,5 tỷ đồng.

Ở các lĩnh vực từ thiện xã hội, y tế, giáo dục đào tạo, trẻ em… người dân Bạc Liêu luôn thấy có sự đóng góp không mệt mỏi của ông Ngô Vũ Đại. Đôi khi chỉ trong một năm, ông vận động, kết nối người hảo tâm hỗ trợ người dân Bạc Liêu hơn 4,5 tỷ đồng. Những món quà đó có cả hàng trăm tấn gạo, hàng chục ngàn cuốn tập, rồi xe lăn, xe lắc, nhà tình thương, phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật mắt và có cả hàng trăm quan tài… cho người kém may mắn khi qua đời.

Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu do bà Nguyễn Kim Lý đứng đầu đã có thâm niên gần 30 năm hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, miền quê khốn khó. Bà Lý chia sẻ: “Vào dịp lễ 30/4/2018, Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu sẽ khánh thành cây cầu từ thiện thứ 100 (trị giá 250 triệu đồng). Hàng ngàn người dân ở hai bên bờ kênh xáng ấp Nhà Lầu (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) chắc sẽ vui mừng khôn xiết”.

Việc làm từ thiện của bà Kim Lý được xã hội ghi nhận đi đầu trong lĩnh vực tài trợ cầu nông thôn. Song, không dừng lại ở đó, Ban từ thiện có tới 6 tổ chuyên trách bao phủ các lĩnh vực của đời sống xã hội, mỗi năm vận động hơn 6 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo, người tàn tật. Tất cả thành viên trong tổ đều tự bỏ tiền ra làm chi phí đi lại.

MỌI NGƯỜI NGHÈO… ĐỀU ĐƯỢC SƯỞI ẤM

Nói về tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, ông Tạ Hoàng Nhiệm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, cho biết Bạc Liêu có vô vàn những nghĩa cử cao đẹp, sống chan chứa nghĩa tình. Trong tiến trình hội nhập và phát triển, chủ trương của tỉnh là không để ai bị bỏ lại phía sau. Và trong quá trình đó, nhiều người Bạc Liêu đã đứng ra giúp đỡ người dân mình; nhiều người Bạc Liêu đã mời gọi, kết nối mọi người ở các nơi khác về giúp đỡ quê hương mình phát triển.

Ông Nhiệm tự hào: “Cùng với những người có tấm lòng nhân ái như bà Võ Thị Hồng Thoại, ông Ngô Vũ Đại, bà Nguyễn Kim Lý, còn có ông Ba Công (ở TX. Giá Rai), ông Nguyễn Hồng Lạc (huyện Đông Hải)… và rất nhiều những tổ, nhóm, câu lạc bộ từ thiện, những tấm lòng thơm thảo quanh năm hết mình vì cộng đồng. Họ đã làm từ thiện, an sinh xã hội giống như ăn cơm, uống nước hằng ngày, góp phần sưởi ấm cho những số phận bất hạnh trong xã hội”. 

Đáng chú ý, từ khi kết nối với địa chỉ từ thiện của bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người dân ở khắp các vùng quê nghèo của tỉnh đã đón nhận thêm nhiều cây cầu nông thôn được xây dựng khang trang.

Để mọi người nghèo đều sưởi ấm, bà Nguyễn Kim Lý bày tỏ: “Tôi cầu mong có được sức khỏe dồi dào để có thể giúp được nhiều người hơn nữa”. Còn bà Võ Thị Hồng Thoại thì ví von: “Cứ xem mình như một con chim đi tha rác về làm tổ. Nếu có được nhiều con như vậy thì Bạc Liêu sẽ có rất nhiều tổ chim lan tỏa hơi ấm cho cộng đồng”. Ông Ngô Vũ Đại thì tâm đắc với những ca từ trong bài hát của Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Nhớ về quãng đời làm từ thiện của mình, ông Đại muốn khuyên mỗi người sống trong đời sống cần có một trái tim biết sẻ chia, thương yêu, có một tấm lòng luôn rộng mở để giúp đỡ người khác một cách chân thành, tự nguyện và nồng nhiệt. Và khi đó, mỗi chúng ta cũng sẽ nhận được yêu thương, nhận được vạn tấm lòng từ người khác.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.