Chuyện pháo hoa ngày Tết

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:39

Gần 7 tấn pháo hoa nổ là tang vật của một vụ án mua bán, tàng trữ pháo trái phép lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong khi đó, các tỉnh có cửa khẩu cũng liên tục bắt giữ các đối tượng buôn lậu pháo nổ, pháo hoa trong dịp trước tết Nguyên đán 2024. Số pháo này nếu không bị bắt giữ sẽ được tuồn vào nội địa để bán cho người dân sử dụng trong dịp Tết.

Bắn pháo hoa tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: K.P

MỘT PHONG TỤC ĐẸP

Theo truyền thuyết, vào lúc 0 giờ đêm Giao thừa của tết Nguyên đán hằng năm, pháo hoa sẽ được bắn lên bầu trời để mọi người tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới; pháo hoa mang đến may mắn cũng như xua đuổi tà ác. Đây là quan niệm có từ Trung Quốc và đã du nhập vào nước ta hơn ngàn năm qua. Bên cạnh ý nghĩa xua đuổi điềm xấu, pháo hoa còn mang đến một vẻ đẹp lung linh huyền ảo trên bầu trời đêm mà con người luôn mong muốn được hướng đến. Không chỉ đêm Giao thừa của tết Nguyên đán, vào những ngày lễ lớn trong năm, nhiều quốc gia, trong đó có nước ta cũng chọn cách bắn pháo hoa ăn mừng. Tuy nhiên, việc đốt pháo hoa có giới hạn và chỉ do các pháp nhân do Nhà nước quản lý mới được phép thực hiện.

Hiện nay, Nhà nước ta cho phép người dân được sử dụng pháo hoa vào các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Nhưng đó phải là các loại pháo hoa không có phát ra tiếng nổ, chỉ tạo hiệu ứng màu sắc, hình ảnh.

Từ việc cho phép trên, nhiều đối tượng đã lợi dụng pháo hoa được phép sử dụng của Bộ Quốc phòng để nhập nhèm, trà trộn sử dụng pháo hoa nổ trái phép. Tình trạng mua bán, vận chuyển pháo hoa nổ xuất hiện nhiều hơn và phức tạp hơn. Các trang mạng xã hội đăng bán pháo hoa tràn lan, trong khi theo quy định, chỉ có tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Các cá nhân không được phép kinh doanh pháo, kể cả pháo của Bộ Quốc phòng sản xuất. Việc cá nhân quảng cáo, giới thiệu, mua bán pháo qua mạng xã hội đều là vi phạm pháp luật.

ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG CHÁY NỔ

Đêm Giao thừa tết Giáp Thìn 2024, Bạc Liêu tổ chức bắn pháo hoa đón Giao thừa tại 5 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, điểm bắn pháo hoa được nhiều người đón xem nhất là tại Quảng trường Hùng Vương - trung tâm tỉnh. Vào thời khắc Giao thừa, chuẩn bị đón mừng năm mới, hàng ngàn người dân đã tập trung về Quảng trường Hùng Vương để chờ đợi được xem màn bắn pháo hoa mãn nhãn. Các khu vực xung quanh quảng trường đông nghịt, các điểm gửi xe không còn chỗ trống, giá gửi xe cũng tăng vọt.

Tại Bạc Liêu, tính đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp tai nạn do pháo gây ra trong những ngày trước, trong và sau Tết. Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác kiểm tra phòng, chống cháy nổ và việc chấp hành quy định về cấm hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ được tổ chức thực hiện tốt; hầu hết người dân trong tỉnh đều chấp hành nghiêm, không vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ, không xảy ra cháy, nổ.

Tuy nhiên, do quy định mới, vào dịp tết Nguyên đán năm nay, nhiều người dân đã tổ chức bắn pháo hoa tại nhà, hoặc khu vực gần nhà mình. Nhất là nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh về quê ăn Tết đã mang theo pháo hoa để bắn, giúp cho người nhà cũng như bà con hàng xóm xem, ngắm pháo hoa. Việc bắn pháo hoa này đến từ ý tốt, mong muốn mang đến niềm vui cho mọi người, tuy nhiên, do trong nội ô TP. Bạc Liêu nhà cửa san sát, việc bắn pháo hoa nếu không tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất, sẽ rất dễ gây ra sự cố cháy nổ. Trên thực tế, trong các ngày từ sau đêm Giao thừa, có nhiều gia đình mang cả pháo hoa ra giữa đường phố để bắn. Việc làm này hết sức nguy hiểm vì có thể gây tai nạn cho người tham gia giao thông, dẫn đến cháy nổ vì ngoài đường có các hệ thống dây điện, các thiết bị điện của các đơn vị từ Điện lực đến Viễn thông.

Từ nay đến hết tháng Giêng, nhiều người vẫn còn tâm lý là tháng “ăn chơi”, tháng của lễ hội, nên sẽ tiếp tục xuất hiện những màn đốt pháo hoa để ăn mừng. Do đó, việc đốt pháo như thế nào để đúng hướng dẫn sử dụng, không gây sự cố cháy nổ và không vi phạm pháp luật là việc mọi người nên cân nhắc và nghiêm túc thực hiện.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.