Công tác giải phóng mặt bằng khu đất 401ha (TP. Bạc Liêu): 100% số hộ bao chiếm, sang nhượng trái phép đã đồng ý giao trả đất

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 17:25

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở khu đất 401ha thuộc địa bàn 2 xã: Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đã bước sang công đoạn cuối cùng sau khi tất cả các hộ bao chiếm viết đơn tự nguyện giao trả đất. Lực lượng chức năng đang tập trung cho công tác bảo vệ, giữ mặt bằng sạch để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án sau khi các hộ di dời toàn bộ tài sản và thu hoạch xong số thủy sản còn lại.  

Đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác bảo vệ khu đất nuôi trồng thủy sản 401ha tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

TỪ CÂU CHUYỆN CƯỠNG CHẾ…

Trước khi cưỡng chế giao đất đối với 7 hộ bao chiếm, sang nhượng bất hợp pháp ở khu đất 401ha để nuôi trồng thủy sản diễn ra vào giữa tháng 10/2019, tất cả 69 hộ canh tác trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông và 14 hộ thuộc địa bàn xã Hiệp Thành đã được cơ quan chức năng thông báo ngừng sản xuất từ năm 2018. Các hộ canh tác bất hợp pháp ở khu đất này hoàn toàn có đủ thời gian để thu hoạch vật nuôi và giao trả đất; thế nhưng, nhiều hộ vẫn cố tình dây dưa, kỳ kèo đòi hỏi chế độ chính sách, thậm chí chống đối chính quyền. Phần lớn các hộ bao chiếm, sang nhượng đất bất hợp pháp đã bị lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính, nhưng họ tiếp tục vi phạm, gây khó khăn không nhỏ cho quá trình triển khai dự án của tỉnh.

Sau thời gian dài tuyên truyền, giải thích, vận động, kể cả hỗ trợ nhưng không thành, cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu buộc phải tiến hành biện pháp cưỡng chế nhưng đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của 7 hộ không chấp hành. Các hộ này đưa người già và trẻ em ra để đối phó; đồng thời sử dụng rất nhiều xăng, gạch đá, gậy gộc… ném vào lực lượng thực thi nhiệm vụ, nhưng cuối cùng vẫn phải chấp nhận bàn giao đất, di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế.

Đại tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thành công của việc cưỡng chế là không gây ra thiệt hại về người và tài sản. Có 3 trong số 7 trường hợp chấp nhận bàn giao mặt bằng, lực lượng chức năng đã tích cực hỗ trợ người dân tháo dỡ chòi nuôi tôm, vận chuyển người và tài sản. Điều này cho thấy, chính quyền cưỡng chế chỉ là giải pháp răn đe để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật”. Sau khi tiến hành cưỡng chế, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ đây là khu đất do Nhà nước quản lý, không được canh tác dù bất cứ hình thức nào và sẽ xử lý nghiêm đối với những ai tái chiếm. Đề nghị người dân không nghe theo lời kẻ xấu để chống chính quyền, không được sang nhượng bất hợp pháp trong khu đất này.

…ĐẾN VIẾT ĐƠN TỰ NGUYỆN GIAO TRẢ MẶT BẰNG

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh, qua công tác tuyên truyền, vận động, toàn bộ 21 hộ còn lại nằm trong kế hoạch cưỡng chế đã viết đơn tự nguyện giao trả đất; đồng thời cam kết sẽ sớm thu hoạch số thủy sản còn lại, cũng như tháo dỡ chòi canh, di chuyển toàn bộ tài sản về quê sinh sống. Lực lượng chức năng đã thiết lập nhiều chốt bảo vệ và lắp thêm hàng rào ở các lối vào khu đất này với mục đích vừa bảo vệ ao nuôi thủy sản của người dân đang chờ thu hoạch, vừa kiên quyết không để xảy ra tình trạng tái chiếm.

Ông Lê Quang Phục - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh cho biết, khi các hộ tháo dỡ toàn bộ chòi canh, thu hoạch hết vật nuôi của mình và ký vào biên bản bàn giao mặt bằng thì đơn vị mới chi tiền hỗ trợ di chuyển tài sản. Trước đó, những hộ tự nguyện di dời sớm được tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ. Tất cả những hộ đã bị cưỡng chế và nằm trong kế hoạch cưỡng chế đều có hộ khẩu ngoài địa bàn TP. Bạc Liêu (gồm tỉnh Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu và các huyện trong tỉnh Bạc Liêu như: Đông Hải, Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai); còn khu đất tại xã Hiệp Thành có 14 hộ bao chiếm và nhận chuyển nhượng đều đã tự nguyện giao trả đất sau khi được chính quyền tuyên truyền, giải thích. Thời điểm mà các hộ bao chiếm và nhận chuyển nhượng bắt đầu từ năm 2000 kéo dài đến năm 2018.

Được biết, trước đó, ngày 26/7/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 193 thu hồi 3.485.363,80m2 của Công ty Duyên Hải Bạc Liêu đang thuê tại xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông giao Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh quản lý. Khu đất 401ha thuộc 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông thuộc diện tích thu hồi theo Quyết định 193.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.