Công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau: Gây ảnh hưởng luồng lạch cửa biển Gành Hào

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:42

Lâu nay, ngư dân của cả hai huyện: Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) và Dầm Dơi (tỉnh Cà Mau) đều sử dụng chung một con lạch để ra khơi khai thác, đánh bắt thủy hải sản và nhanh chóng điều khiển phương tiện trở vào bờ an toàn mỗi khi gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi cũng nhờ con lạch thông thoáng này. Thế nhưng, mới đây trong quá trình thi công công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau, việc cắm các trụ tua-bin ngay trên luồng lạch truyền thống này đã gây cản trở cho các phương tiện thủy khi ra, vào cửa biển Gành Hào, nhất là lúc triều cường xuống thấp.

Khu vực cắm trụ tua-bin mà ngư dân phản ánh cản trở lưu thông tàu thuyền. Ảnh: M.Đ

Cần đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên

Ông Nguyễn Văn Hòa - đại diện cho ngư dân thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) phản ánh: Công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau có 3 trụ tua-bin (từ trụ số 3 đến trụ số 5) nằm trên luồng lạch ra, vào cửa Gành Hào của phương tiện thủy; từ trụ số 6 đến trụ số 18 nếu liên kết lại sẽ cắt ngang luồng lạch lưu thông truyền thống của ngư dân, thậm chí phương tiện thủy sẽ không thể ra, vào cửa biển Gành Hào. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác, đánh bắt thủy hải sản cho ngư dân mà còn gây khó khăn cho các phương tiện thủy khác vào bờ những khi sóng to, gió lớn. Đó còn là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến Cảng cá Gành Hào đang được nâng cấp, mở rộng quy mô đạt cảng cá loại I với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 280 tỷ đồng, nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực kinh tế biển của tỉnh Bạc Liêu…

Trước phản ánh của bà con ngư dân, UBND huyện Đông Hải đã phối hợp với Đồn Biên phòng Gành Hào thành lập đoàn đến làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Đầm Dơi, UBND tỉnh Cà Mau và đơn vị thi công công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được quan điểm chung trong việc bố trí, sắp xếp các trụ sao cho đảm bảo hài hòa vừa có thể tiến hành xây dựng công trình điện gió mà vẫn không gây ảnh hưởng đến việc hành nghề của bà con ngư dân.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Lê Văn Sử đã chủ trì buổi làm việc giữa hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau với sự tham dự của lãnh đạo Cục Quản lý đường thủy nội địa (Bộ Giao thông - vận tải), Bộ Chỉ huy Biên phòng, Sở TN-MT hai tỉnh, cùng đông đảo ngư dân thị trấn Gành Hào và ngư dân xã Tân Thuận. Phía đơn vị thi công báo cáo: Công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau có 18 trụ tua-bin, mỗi trụ cao 175m, khoảng cách giữa các trụ là 450m..., đơn vị thi công đúng theo thiết kế bản vẽ của chủ đầu tư.

Gấp rút tìm giải pháp

Tại buổi làm việc, ngư dân huyện Đông Hải đã kiến nghị phía đơn vị thi công cần di dời các trụ từ số 3 đến trụ số 6; đối với các trụ tua-bin còn lại, cũng cần điều chỉnh vị trí cắm để không ảnh hưởng đến việc ra, vào cửa biển Gành Hào của các phương tiện thủy.

Ông Hồ Văn Linh - Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu, cho rằng: “Vấn đề các trụ tua-bin có cắm trên luồng, lạch hay không thì ngành chức năng, các cơ quan tư vấn hai tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu qua đo đạc và định vị sẽ có kết luận cụ thể. Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu sẽ phản ánh vấn đề này lên UBND tỉnh Bạc Liêu để phối hợp cùng tỉnh Cà Mau giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà con ngư dân”.

Để giải quyết thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị của bà con ngư dân, cũng như đảm bảo công trình điện gió Tân Thuận - Cà Mau thi công đúng tiến độ, chiều 20/5/2020, một lần nữa ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu nhằm tìm hướng giải quyết hiệu quả nhất. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nhất trí cho rằng, việc di dời trụ số 4 và 5 là cần thiết, bởi hai trụ này nằm ngay trên luồng lạch truyền thống của ngư dân. Còn về phương án xây dựng luồng thiết kế không nhận được sự thống nhất của các đại biểu tham dự cuộc họp, do luồng có nền đáy là cát nên rất khó thực hiện và có thể gây nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông...

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các bên có liên quan của tỉnh Cà Mau tích cực phối hợp với các đơn vị tỉnh Bạc Liêu để có phương án giãn khoảng cách giữa hai trụ điện gió số 4 và 5 để mở rộng thêm tuyến luồng truyền thống, giúp cho tàu thuyền của bà con ngư dân ra, vào được dễ dàng. Đồng thời, phải có phương tiện cảnh giới, hướng dẫn luồng và có thiết bị bảo hộ chống va đập tàu thuyền cho bà con ngư dân ở trụ điện gió này.

Minh Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.