Dừng cấp CMND 9 số, CCCD mã vạch để cấp CCCD gắn chip

Thứ Tư, 27/01/2021 | 16:24

Thông tin Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) mã vạch, Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số để chuyển sang cấp CCCD gắn chip điện tử, khiến người dân băn khoăn về việc CMND 9 số còn giá trị sử dụng hay không? Bên cạnh đó, với rất nhiều trường hợp CMND bị mất, bị mờ, rách nát, hết hạn, những trường hợp đủ tuổi cần cấp mới thì phải tính như thế nào, khi tiến độ cấp CCCD có gắn chip vẫn còn chưa được triển khai đồng bộ? Về vấn đề này, Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết:

Công điện số 22 của Bộ Công an mới đây có thông báo yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dừng tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD mã vạch, CMND 9 số để chuyển sang cấp CCCD gắn chip điện tử. Việc này bắt đầu thực hiện từ ngày 22/1, nhằm triển khai hiệu quả công tác cấp CCCD theo mẫu mới (có gắn chip điện tử).

Bộ cũng yêu cầu Công an các địa phương khẩn trương tiến hành xử lý, hoàn thiện, giải quyết hết số lượng hồ sơ cấp CMND 9 số. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, chuyển dữ liệu điện tử về Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đối với những hồ sơ đề nghị cấp CCCD mã vạch đã thực hiện xong tiến hành phê duyệt, in thẻ CCCD trả cho công dân.

Công chức, viên chức thực hiện thủ tục để được cấp CCCD tại Công an tỉnh. Ảnh: K.P

PV: Thưa Đại tá, việc cấp CCCD tại Bạc Liêu sắp tới sẽ được thực hiện như thế nào, nhất là khi phải dừng cấp CMND 9 số?

Đại tá Ngô Thành Thật: Bạc Liêu vẫn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, dừng cấp CMND từ ngày 22/1/2021, ưu tiên thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chip điện tử cho 4 trường hợp: 1 - Những công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ CCCD mã vạch. 2 - Trường hợp công dân được cấp CMND, CCCD nhưng CMND, CCCD hư hỏng, mờ nhòe, rách nát, không sử dụng được và các trường hợp CMND, CCCD hết giá trị sử dụng. 3 - Trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng bị mất. 4 - Trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND, CCCD.

Hiện tại, Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) đẩy nhanh các tiến độ làm thủ tục cấp CCCD cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhân dân đến hết ngày 28 Tết Nguyên đán.

Đối với người dân, sẽ ưu tiên cấp CCCD cho những trường hợp đặc biệt, như cần thẻ CCCD để khám chữa bệnh có Bảo hiểm y tế; CMND bị rách nát, cũ mờ, bị mất… mà cần phải thực hiện giao dịch với bên thứ 3. Công dân có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh, nếu nằm trong các trường hợp đặc biệt trên thì nên liên hệ với Phòng PC06 để được hỗ trợ cấp CCCD sớm.

Hiện tại, các địa phương trong tỉnh vẫn đang chờ để được cấp bổ sung trang thiết bị để triển khai cấp CCCD đồng bộ. Tỉnh Bạc Liêu dự kiến qua tết Nguyên đán sẽ thực hiện cấp đại trà cho công dân.

Công an tỉnh cũng khuyến cáo người dân, đối với những trường hợp có CMND 9 số vẫn còn sử dụng bình thường thì tiếp tục sử dụng, đừng ồ ạt đi đổi thẻ sẽ gây tình trạng quá tải cho lực lượng cấp đổi ở các nơi. Sau khi giải quyết xong những trường hợp ưu tiên, sẽ tiến hành cấp đổi đồng loạt cho các trường hợp còn lại.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Kim TUẤN (thực hiện)

CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật thông tin, lưu trữ, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng. Chip gắn trên CCCD nhằm lưu trữ các thông tin của công dân vì mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả quản lý của một chính phủ điện tử, chính phủ số.

---------------------------------------------------------

Lệ phí cấp Căn cước công dân

Từ ngày 1/1 - 30/6/2021, lệ phí cấp Căn cước công dân (CCCD) bằng 50% mức thu lệ phí quy định, phí chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang CCCD gắn chip còn 15.000 đồng/thẻ; đổi CCCD khi bị hư hỏng, không sử dụng được, thay đổi thông tin về họ, tên… là 25.000 đồng/thẻ; cấp lại CCCD khi bị mất hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ.

Kể từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức lệ phí sẽ là 30.000 đồng, 50.000 đồng và 70.000 đồng/thẻ, tùy theo từng trường hợp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.