Giải pháp nào trong thanh toán tiền điện cho những người già yếu, tàn tật?

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 17:24

Từ đầu năm 2019 đến nay, nằm trong lộ trình thực hiện cắt giảm việc thanh toán không dùng tiền mặt theo yêu cầu của Chính phủ, Công ty Điện lực Bạc Liêu liên tục triển khai nhiều gói thanh toán tiền điện thông qua bên thứ 3 như ngân hàng, tổ chức trung gian và thanh toán trực tuyến.

Một trang hỗ trợ thanh toán tiền điện online được quảng cáo. Ảnh: K.K

Việc triển khai các gói thanh toán trên được áp dụng mạnh mẽ và nhận được không ít phản hồi theo hướng hiệu quả từ phía khách hàng dùng điện.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả chung, vẫn còn một số vướng mắc mà ngành Điện cũng đang từng bước tháo gỡ trong vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt. Nhất là khi khách hàng của ngành Điện là đối tượng nằm trong diện người già yếu, neo đơn, những người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không rành về công nghệ…

Trong một buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân), nhiều cử tri đã phản ánh bất cập khi nhiều hộ sử dụng điện mỗi tháng chỉ mất vài chục ngàn đồng, nhưng tiền thuê xe ôm ra điểm thu hộ tiền điện để đóng có khi còn nhiều hơn. Điều này hết sức bất hợp lý, nhưng thực tế lại đang diễn ra nhiều ở các vùng quê.

Hay như những trường hợp khách hàng là người lớn tuổi, già yếu, người tàn tật, nhà neo đơn, không rành về công nghệ thông tin. Chuyện đăng ký thanh toán trực tuyến là không thể nào thực hiện được, họ lại không có tài khoản thẻ ngân hàng, hạn chế trong việc sử dụng các dịch vụ Internet. Việc đến những điểm thu hộ tiền điện cũng không mấy khả thi. Đây cũng là những trường hợp cần được ngành Điện giải quyết hợp tình, hợp lý.

Về vấn đề này, ông Trác Văn Minh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nằm trong lộ trình thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 về các nội dung liên quan thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4. Hiện nay, 100% đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với các ngân hàng, các điểm dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với tổ chức trung gian thu hộ như ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas...

Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán như trích nợ tự động tài khoản, qua Internet banking/mobile, banking/ví điện tử, ủy nhiệm chi, tại phòng giao dịch các ngân hàng, thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Riêng đối với các trường hợp khách hàng là người già yếu, có hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật, không thể thực hiện thanh toán qua tổ chức trung gian, cũng không thể đến các điểm thu tiền điện thì đề nghị thông báo cho nhân viên điện lực, hoặc gọi vào số điện thoại của điện lực huyện, thị, thành phố nơi khách hàng có giao dịch mua điện. Công ty Điện lực sẽ cử nhân viên đến tận nhà thu tiền điện của khách hàng trong những trường hợp này và không có bất kỳ một khoản phí hay dịch vụ nào.

Còn những trường hợp khách hàng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, tùy theo địa bàn, Công ty Điện lực sẽ chỉ đạo Điện lực ở địa bàn đó bố trí những điểm thu hộ gần khu vực khách hàng ở để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.