Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học - Phải có điều kiện đi kèm

Thứ Tư, 17/03/2021 | 17:11

Cử tri thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) phản ánh đến Quốc hội khóa XIV vấn đề có nên cho học sinh mang điện thoại thông minh vào lớp học hay không? Giáo viên sẽ quản lý việc sử dụng điện thoại trong lớp học như thế nào; học sinh có thật sự sử dụng điện thoại vào mục đích học?; có xảy ra tình trạng phân biệt giàu - nghèo giữa các học sinh?...

Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT trả lời như sau:

Việc sử dụng điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh chính là khai thác các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra. Về các hành vi học sinh không được làm, tại Điều 37, Thông tư số 32 của Bộ GD-ĐT có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy, việc sử dụng điện thoại trong lớp học về cơ bản vẫn là hành vi bị cấm.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.P

Để hướng dẫn các trường và giáo viên quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học, trong đó có ĐTDĐ một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học và kinh tế - xã hội ở địa phương, Bộ GD-ĐT ban hành Công văn số 5512 ngày 18/12/2020 hướng dẫn “không bắt buộc học sinh phải trang bị ĐTDĐ để phục vụ học tập. Việc cho phép học sinh sử dụng ĐTDĐ trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định. Giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN Bạc Liêu, cho biết, theo khoản 4 Điều 37 Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32 có quy định hành vi học sinh không được làm: “Sử dụng ĐTDĐ, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Như vậy, việc cho phép học sinh dùng ĐTDĐ trong lớp học có điều kiện đi kèm (học sinh chỉ được sử dụng ĐTDĐ để phục vụ cho việc học tập và phải được sự cho phép của giáo viên) chứ không phải tùy tiện có thể dùng điện thoại thoải mái để giao tiếp, giải trí.

Về vấn đề sử dụng điện thoại trong giờ học mà không phục vụ cho việc học tập, Sở GD-KH&CN đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học chấn chỉnh tình trạng sử dụng ĐTDĐ khi đang dạy và học trên lớp. Theo đó, Sở GD-KH&CN nghiêm cấm cán bộ, giáo viên, học sinh sử dụng ĐTDĐ khi đang dạy và học trên lớp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục có biện pháp quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh một cách phù hợp nhất.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.