Từ đơn thư bạn đọc

Huyện Vĩnh Lợi: Ra thời hạn để Phó Chủ tịch HĐND huyện trả lại đất công lấn chiếm

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 16:00

Sau gần 4 năm có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, thế nhưng đến thời điểm này, ông Nguyễn Văn Khởi - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lợi vẫn chưa trả lại 21m2 đất công tại ấp Cái Tràm A1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đã lấn chiếm khiến người dân bức xúc.

Hiện trạng rạch Bào Muối (ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

Năm 1997, thực hiện chủ trương  ngọt hóa bán đảo Cà Mau, Trung ương và tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống cống kiên cố ngăn mặn, giữ ngọt, phục vụ cho sản xuất 2 vụ lúa, trong đó có cống Cái Tràm (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Vị trí xây dựng cống Cái Tràm nằm ngang phía ngoài của cửa rạch Bào Muối, để đảm bảo cho việc thi công cống, đơn vị xây dựng đã cho lấp cửa rạch Bào Muối. Đồng thời, để đảm bảo mặt bằng thi công, các cơ quan tỉnh, huyện thống nhất di dời chợ Cái Tràm vào bên trong, do đó đã cho san lấp thêm cửa rạch Bào Muối để lấy mặt bằng làm chợ.

Gia đình ông Khởi đã thuê 2 sạp liền kề trong chợ Cái Tràm (tổng cộng 32m2) để… cất nhà kiên cố. Để có thêm diện tích đất xây nhà, ông Khởi đã lấn hơn 21m2 đất bảo lưu ven kênh. Cùng với đó, lấn chiếm bàn ông thiên của miếu Thần hoàng, ảnh hưởng đến tôn nghiêm của ngôi miếu, xâm phạm tín ngưỡng dân gian của người dân địa phương. Vào ngày 4/10/2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có Thông báo Kết luận số 37-TB/UBKTTU và kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Khởi vì những sai phạm này. Sau đó, ông Khởi đã tháo mái che lấn chiếm miếu Thần hoàng, trả lại hiện trạng ban đầu; còn đất công mà ông lấn chiếm thì chưa hoàn trả.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bình Tân - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Ông Khởi cất nhà không theo mẫu ki-ốt và lấn đất công. Căn nhà của ông Khởi kiên cố nên việc khắc phục là hết sức khó khăn. Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã có nhiều hướng giải quyết chuyện này, sẽ định ra thời hạn cụ thể để ông Khởi trả lại đất công đã lấn chiếm”.

Còn về kiến nghị của người dân trong khu vực về việc khai thông cửa rạch Bào Muối như trước, lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi cho biết không thể thực hiện được do quy định của Luật Đê điều năm 2006. Đây cũng là chủ trương của Sở NN&PTNT nhằm bảo vệ an toàn công trình cống ngăn mặn. Con rạch hiện ô nhiễm nghiêm trọng, do người dân thiếu ý thức vứt rác xuống rạch. Giữa năm 2019, huyện cho sên vét rạch Bào Muối nhằm phục vụ sản xuất lúa và bảo vệ môi trường, song một số hộ dân ngăn cản, không cho nạo vét vì cho rằng sẽ lãng phí nếu không khai thông lại cửa rạch. Huyện Vĩnh Lợi khẳng định, việc làm này của một số hộ dân là không đúng tinh thần đối thoại, thống nhất giữa chính quyền với Nhân dân trong khu vực đã diễn ra vào năm 2018.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.