Khi người đứng đầu chính quyền cấp xã không trọng dân

Thứ Tư, 06/11/2019 | 16:04

Báo Bạc Liêu số ra ngày 8 và 10/8/2019 có bài viết với nội dung liên quan đến việc bác đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai của cấp xã đối với công dân. Từ việc “bác đơn” không đúng thẩm quyền nhưng không giải quyết thấu đáo mâu thuẫn với dân, dẫn đến việc công dân gửi đơn khởi kiện ra tòa án.

Vụ việc trên cho thấy, trái ngược với thái độ cầu thị, gần dân, tôn trọng dân mà cấp ủy, chính quyền các cấp đang ngày đêm thực thi, những người lãnh đạo UBND thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) lại áp dụng một cách xử sự hết sức quan liêu.

Sau khi liên hệ với UBND thị trấn Phước Long nhiều lần để trình bày sự việc UBND thị trấn Phước Long ban hành Văn bản số 10 ngày 19/6/2019 là không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Phan Văn Út (ngụ ấp Nội Ô, thị trấn Phước Long)  khởi kiện Quyết định hành chính của UBND thị trấn ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phước Long. Tuy nhiên, TAND huyện Phước Long vướng phải một trở ngại, đó là sự thiếu hợp tác của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn.

Trong quá trình thụ lý vụ kiện giữa công dân Phan Văn Út và Chủ tịch UBND thị trấn Phước Long, TAND huyện Phước Long đã ban hành Thông báo số 294 ngày 27/8/2019 về việc hoãn phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, đối thoại; và Biên bản lập ngày 12/9/2019 về việc không tiến hành đối thoại được. Cả hai văn bản này đều có cùng một nội dung, đó là hai lần TAND huyện Phước Long mở phiên đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền cấp xã (bên bị kiện) với công dân, lần thứ nhất Chủ tịch UBND thị trấn Phước Long vắng mặt không có lý do. Ở lần triệu tập thứ hai, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Long ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND thị trấn, nhưng cũng vắng mặt.

Trọng dân, cầu thị, lắng nghe dân để giải quyết yêu cầu, khiếu nại của dân là một chủ trương thường xuyên của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều chỉ thị liên quan đến vấn đề này, nhất là việc tăng cường đối thoại với công dân. Thế mà có nơi, lãnh đạo địa phương lại thiếu tôn trọng kỷ cương, phép nước, không học cách gần dân, trọng dân. Thật là đáng trách khi công dân thì mong muốn được đối thoại, được hòa giải, còn chính quyền thì ngó lơ, mặc kệ.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.