Lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa vào tỉnh: Áp dụng quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 16:42

Ngày 22/7, UBND tỉnh có Công văn 2973 về việc quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời đối với người lái xe, phụ xe của các phương tiện vận tải hàng hóa khi vào địa bàn tỉnh và có nhu cầu lưu trú lại nhằm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo sức khỏe các đối tượng này.

UBND tỉnh thống nhất việc quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời đối với lái xe, phụ xe của các phương tiện vận tải hàng hóa khi vào địa bàn và có nhu cầu lưu trú lại để đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho họ. Tuy nhiên, nhóm đối tượng trên buộc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể cả các phương tiện của tỉnh Bạc Liêu đi và về từ các tỉnh, thành khác).

Trong trường hợp lái xe, phụ xe của doanh nghiệp có nhiều phương tiện vận tải (trên 10 phương tiện) thì áp dụng cơ chế quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời tại khu lưu trú do doanh nghiệp tự bố trí có kèm điều kiện và phải đặt dưới sự giám sát của chính quyền cấp huyện. Nếu một số doanh nghiệp thống nhất hợp tác với nhau để lập một khu lưu trú tập trung cho từ 10 lái xe, phụ xe trở lên cũng được áp dụng cơ chế tương tự.

Đối với trường hợp không thuộc các đối tượng nêu trên (lái xe riêng lẻ hoặc doanh nghiệp không hợp tác được với nhau) và người lái xe có địa chỉ cư trú rõ ràng trên địa bàn, UBND tỉnh chỉ đạo vận dụng theo Công văn 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế, cho phép cách ly y tế tại nhà tạm thời và chịu sự quản lý như đối tượng F1 trong thời gian lưu trú tại địa phương, đến khi có nhu cầu vận chuyển phương tiện thì được rời đi, khi trở về vào địa bàn tỉnh thì tiếp tục thực hiện cách ly tạm thời. Yêu cầu tương ứng là lái xe và gia đình phải đăng ký trước, được chính quyền cấp huyện kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện tại nơi cư trú (tương đương với chuẩn áp dụng cách ly F1 tại nhà) để xem xét, chấp thuận trước khi thực hiện.

Lái xe, phụ xe khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.H

Công văn 2973 cũng nêu rõ, ngoài các nhóm đối tượng nêu trên (kể cả đối với lái xe, phụ xe là người ngoài tỉnh và lái xe, phụ xe là người Bạc Liêu nhưng nơi cư trú không đủ điều kiện để cách ly tạm thời tại nhà) thì áp dụng theo 2 phương án: Thiết lập, bổ sung thêm khu cách ly tập trung cấp huyện dành riêng cho các đối tượng này hoặc rà soát, lựa chọn các cơ sở lưu trú trên địa bàn có đủ điều kiện sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh COVID-19 để bố trí các đối tượng này vào lưu trú (cách ly y tế tạm thời) đến khi có nhu cầu vận chuyển phương tiện thì được rời đi (chi phí đối tượng chi trả). Theo đó, cơ sở lưu trú phải có cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định và được cơ quan chức năng cấp huyện kiểm tra, chấp thuận.

UBND tỉnh cũng lưu ý tất cả các trường hợp nêu trên phải chịu sự theo dõi, giám sát trực tiếp của chính quyền cấp xã, nếu không chấp hành nghiêm túc hoặc có hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch thì phải kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc theo quy định, đồng thời sẽ không được xem xét cho áp dụng các hình thức cách ly tương tự trong thời gian tới.

Liên quan đến việc quản lý phương tiện vận tải hàng hóa vào địa bàn, ngày 19/7, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều có ý kiến vẫn yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ đối với tài xế, phụ xe vận tải hàng hóa lưu thông từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh (kể các phương tiện của tỉnh Bạc Liêu trở về từ các tỉnh, thành khác). Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông nội tỉnh thì lực lượng chức năng phải linh hoạt giải quyết, tạo điều kiện lưu thông nhanh chóng, không được cứng nhắc, máy móc và không yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính, không yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Theo UBND tỉnh, chỉ đạo này nhằm tiếp tục giữ vững khu vực an toàn (thuộc nhóm 1 trong phân loại 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16) của tỉnh, góp phần cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của vùng và cả nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.