Lấy chồng ngoại quốc: Góc khuất những phận đời

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:55

Theo đánh giá của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ sang Trung Quốc trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng đột biến. Bằng đa dạng thủ đoạn, chúng đã đẩy số phận của nhiều phụ nữ Bạc Liêu lâm vào con đường khốn cùng.

>> Bài 1: Vượt biên đánh cược số phận

>> Bài 2: Thủ đoạn của những kẻ buôn người

Thủ đoạn của những kẻ buôn người là sau khi “con mồi sập bẫy”, chúng nhanh chóng làm giấy tờ giả rồi đón xe đưa nạn nhân lên TP. Hồ Chí Minh, sau đó mua vé xe hoặc vé máy bay đưa ra các tỉnh phía Bắc giao cho đồng bọn đem sang Trung Quốc (gọi tắt là TQ). Chúng không bao giờ tổ chức đám cưới cho các nạn nhân tại Việt Nam vì sợ bị lộ…

Đoàn thể, chính quyền địa phương (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) đến thăm hỏi nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc bằng con đường xuất khẩu lao động. Ảnh: Hải Linh

Đối tượng mua bán người - Liên Thị Lên (ảnh do công an cung cấp)

Từ nạn nhân thành kẻ lừa đảo

Từ thuở bé thơ, Liên Thị Lên (sinh năm 1973) đã phải sống trong cảnh nghèo khó, nên học đến lớp 8 thì nghỉ để phụ giúp gia đình ở xã An Trạch (huyện Đông Hải). Năm 21 tuổi, Lên theo chồng về sinh sống ở huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài đến khi Lên sinh đứa con thứ 3. Tháng 6/2015, Lên được bà Lâm Ngọc Ánh hứa giúp đỡ đưa sang TQ lao động kiếm tiền. Tuy nhiên, khi qua đến Ô Chiên (thuộc tỉnh Phúc Kiến, TQ), bà Ánh đã mai mối gả Lên cho Fan Chang Xu.

Quá trình chung sống, Lên biết rõ chồng mình là người chuyên tìm đàn ông TQ có nhu cầu mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ. Do đó, Lên thỏa thuận với chồng cho mình về Việt Nam, trước là để thăm gia đình, sau đó tìm phụ nữ giao cho Fan Chang Xu để mai mối bán cho người khác làm vợ. Fan Chang Xu đồng ý và cho Lên 5.000 nhân dân tệ (tiền TQ - khoảng hơn 16 triệu đồng Việt Nam) để Lên làm chi phí đi lại và đưa người sang TQ.

Về Việt Nam, người đầu tiên mà Lên tìm gặp là N.T.P. (sinh năm 1986, ngụ phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai). Sau khi gặp mặt trò chuyện, trao đổi, Lên hứa giúp đưa P. sang TQ mai mối gả chồng cho chỗ giàu có. Lên nói với P.: “Ở TQ, tôi có quen biết hai người đàn ông nhà giàu nhưng chưa vợ. Nếu muốn sang TQ lấy chồng, tôi sẽ giúp mọi chi phí đi lại, giấy tờ lo cho hết, qua bên đó ưng người nào thì lấy người đó. Nếu đồng ý lấy chồng, tôi sẽ đưa cho gia đình 40 triệu đồng. Đi khoảng 3 - 4 tháng là người ta cho về, muốn ở lại thì ở, còn muốn quay lại TQ thì quay, không ai ép mình”. Lên nói tiếp: “Đợt này về, tôi cũng sẽ đưa con M. - con gái tôi qua bên đó sống cho sướng, chứ nó sống bên đây cực khổ quá”. Nghèo khó, ít học lại ít hiểu biết nên P. đã nhanh chóng gật đầu đồng ý. Và ngay sau đó, Lên đưa P. và M. sang tỉnh Phúc Kiến.

Đầu tháng 2/2016, Lên tiếp tục quay về Việt Nam. Thời gian về thăm gia đình, lần này Lên tìm gặp N.T.L (sinh năm 1988, quê xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Lên cũng hứa giúp đưa L. sang TQ lao động hái trà với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Tin điều Lên nói là sự thật, L. đồng ý nhận lời. Song song với việc tìm gặp L. thì Lên còn làm quen với chị N.H.T (ở xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Qua trò chuyện, Lên biết gia đình T. rất nghèo, có con gái mới lớn nên Lên hỏi chị T. có muốn cho con sang TQ làm thuê không. Và tiếp tục “xài bài cũ” là nếu muốn đi thì Lên sẽ giúp đưa sang TQ hái trà, lương tháng trên 10 triệu đồng, khi nào muốn về thì Lên sẽ đưa về… Tin lời, chị T. cho con gái mình là P.H.N gặp Lên, do đang cần tiền để giúp đỡ cha mẹ, dù chỉ lần đầu gặp gỡ nhưng N. dễ dàng… sập bẫy của kẻ buôn người.

Tiếng kêu cứu từ xứ người

Sau khi đưa N.T.P sang tỉnh Phúc Kiến được khoảng 2 tháng thì Lên và Fan Chang Xu bắt đầu gả bán P. cho Hẳm Bào (cùng ở Phúc Kiến) lấy được 4,6 quan tiền (tương đương 140 triệu đồng Việt Nam). Thế nhưng sau khi lấy tiền từ Hẳm Bào, Lên và Fan Chang Xu không gửi tiền về cho gia đình P. theo như thỏa thuận ban đầu. Đến tháng 11/2016, P. sinh con cho Hẳm Bào nên đến giữa tháng 4/2017, Hẳm Bào đồng ý cho P. về Việt Nam thăm gia đình. Vừa đặt chân đến quê nhà, P. quyết định đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu trình báo và tố giác tội phạm mua bán người của Liên Thị Lên.

Riêng với hai nạn nhân còn lại, tại nhà của mình ở tỉnh Phúc Kiến, Lên thẳng thừng bảo: “Qua đây rồi thì hai đứa mầy phải đi lấy chồng”. Khi N. và L. phản ứng quyết liệt thì Lên nói tiếp: “Qua đây tụi mầy đi làm biết chừng nào mới có tiền trả cho tao, tụi mầy chỉ có đi lấy chồng mới có tiền…”. Khi N. và L. tỏ ra hoang mang và không đồng ý, đồng thời đòi về Việt Nam thì Lên trở mặt: “Muốn về thì tụi mầy liên hệ gia đình gửi 30 triệu đồng qua chuộc”. Khi N. và L. mượn điện thoại gọi về gia đình thì Lên không cho và đe dọa: “Tao đưa tụi mầy qua đây được thì tao giết tụi mầy được”. Do quá sợ hãi nên cả hai nạn nhân đều không dám kháng cự.

Sau khi hoàn tất “bản hợp đồng trước hôn nhân”, bắt P.H.N lăn tay điểm chỉ vào thì cũng là lúc Lên và Fan Chang Xu hoàn thành phi vụ bán N. cho Lâm Hy Bân với giá 8 quan tiền (tương đương 250 triệu đồng Việt Nam). Tuy nhiên, Fan Chang Xu chỉ gửi về 37,2 triệu đồng cho gia đình N. qua hệ thống Ngân hàng Á Châu… Do không chịu nổi cuộc sống với Lâm Hy Bân và gia đình, N. đã lén lút gọi điện báo tin cho mẹ và kêu mẹ ráng tìm cách để đưa con về Việt Nam. Mẹ của N. đã gọi điện yêu cầu Lên đưa con gái mình về nước thì Lên cho Fan Chang Xu biết và hắn ra giá: “Nếu muốn N. về Việt Nam thì gia đình phải gửi qua 3 quan tiền (tương đương 105 triệu đồng Việt Nam) để chuộc con”. Bất lực trước số tiền chuộc con quá lớn, chị T. đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi của Liên Thị Lên và đề nghị công an can thiệp giải cứu đưa N. về nước.    

Với L., Fan Chang Xu và Lên tiếp tục ép buộc phải lấy chồng người TQ do Fan Chang Xu sắp xếp và đe dọa nếu không chịu lấy mà bỏ trốn, Lên bắt lại được thì sẽ giết bỏ. Biết mình không thể kháng cự trước mưu đồ đen tối nên L. miễn cưỡng đồng ý làm theo sự sắp xếp của chúng. L. tiếp tục trở thành người vợ bất đắc dĩ của một người TQ không rõ lai lịch ở tỉnh Phúc Kiến để Lên thu về 5 quan tiền (tương đương 160 triệu đồng Việt Nam). Có tiền, Lên kêu Fan Chang Xu gửi về Cà Mau cho gia đình L. chỉ 33 triệu đồng.

Quá trình sinh sống với người TQ, L. luôn bị hành hạ, ép làm công việc khổ sai, ăn uống thiếu thốn. Không còn chịu nổi cuộc sống như cực hình ở gia đình “người chồng xa lạ”, L. gọi điện về báo cho mẹ biết và kêu mẹ đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu trình báo để giải cứu đưa con về. Trong thời gian chờ giải cứu, L. còn nhờ thêm những người dân sinh sống gần đó trình báo với Công an TQ để mong được giúp đỡ. Và phép màu đã đến với L. khi cô nhanh chóng được Công an TQ xác minh, sau đó trục xuất theo đường tiểu ngạch cho cô về nước an toàn.       

Tấn Đạt

Cuối tháng 9/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Liên Thị Lên về tội mua bán người. Lên bị TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử vào ngày 8/3/2018.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.