Người dân cần hiểu đúng về quy định cho phép sử dụng pháo hoa

Thứ Tư, 27/01/2021 | 16:22

Thông tin Chính phủ cho phép người dân được sử dụng pháo hoa kèm theo những điều kiện nghiêm ngặt đã tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bởi sau hơn 2 thập kỷ (từ ngày 1/1/1995) bị cấm đốt pháo, thì nay người dân đã có thể đốt pháo hoa. Nhiều người cảm thấy rất phấn khởi trước thông tin này. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người tỏ ra e ngại, lo lắng về độ an toàn, đặc biệt là trong phòng chống cháy nổ.

Được đốt pháo hoa không có tiếng nổ

Tại Điều 17 của Nghị định 137 về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực từ ngày 11/1/2021) cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa vào dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Người dân, tổ chức chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất - kinh doanh pháo hoa. Chính phủ chỉ cho phép tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục nghiêm cấm các hành vi: nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ; Trao đổi pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; giao pháo hoa nổ cho tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

Những loại pháo hoa không có tiếng nổ sẽ được phép sử dụng trong các dịp lễ tết.​ Ảnh minh họa: K.P

Cần quản lý chặt

Theo những quy định như trên, có 3 điều kiện người dân khi sử dụng pháo hoa cần phải tuân thủ tuyệt đối. Đó là chỉ sử dụng loại pháo hoa phát ra ánh sáng, không được sử dụng pháo gây ra tiếng nổ. Mua pháo hoa tại các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, không được tự ý mua đi bán lại pháo hoa như những mặt hàng thông thường. Chỉ được đốt pháo hoa vào những dịp tết, lễ đặc biệt, không được sử dụng pháo hoa tràn lan. Lưu ý, đối với pháo có tiếng nổ, Nhà nước ta vẫn cấm tuyệt đối, không cho tổ chức, cá nhân được sử dụng.

Đối với quy định mới về cho phép đốt pháo hoa, bên cạnh sự vui mừng của nhiều người dân, khi những dịp tết, lễ cưới, sinh nhật, khai trương… sẽ thấy được những sắc màu lung linh kỳ ảo của pháo hoa phát sáng thì còn nhiều sự băn khoăn, lo ngại, nhất là với quy định về chỗ mua pháo hoa. Chú Huỳnh Văn Bảy (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Với quy định này, người dân sẽ mua pháo hoa ở đâu cho đúng quy định, tránh việc mua pháo hoa lậu cũng là cả một vấn đề. Bởi đâu phải ai cũng biết đơn vị bán pháo hoa nào được Bộ Quốc phòng cấp phép”. Do đó, việc quản lý pháo hoa sắp tới đây sẽ càng thêm phức tạp, đặc biệt là trong khâu chống pháo hoa lậu, pháo hoa Trung Quốc tràn lan.

Rồi vấn đề liên quan đến an toàn phòng cháy cũng khiến nhiều người dân hết sức quan ngại. Nếu cho đốt pháo hoa như thế, liệu có gây nên những hệ lụy đáng tiếc về cháy trong các khu dân cư? Thiết nghĩ sắp tới đây, ngành chức năng cần hướng dẫn chi tiết hơn về việc mua - bán, sử dụng pháo hoa để người dân hiểu rõ hơn.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.