Người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở: Nơm nớp nỗi lo

Thứ Sáu, 26/03/2021 | 16:16

Liên tiếp nhiều vụ sạt lở xảy ra gần đây khiến người dân sống ở những khu vực ven sông luôn thường trực nỗi lo nhà ở có thể bị "hà bá" nuốt chửng bất cứ lúc nào. Hơn lúc nào hết, người dân sống trong vùng sạt lở rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương để có thể dời về nơi ở mới khi mà mùa mưa bão đang đến gần.

Ông Nguyễn Văn Bồm (khóm 1, Phường 1, TX. Giá Rai) bên một phần căn nhà còn lại sau vụ sạt lở hôm mùng Một tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: C.L

Đứng cheo leo trên phần móng của căn nhà còn sót lại sau vụ sạt lở hôm mùng Một tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông Nguyễn Văn Bồm (khóm 1, Phường 1, TX. Giá Rai) kể: “Hôm đó, cả nhà tôi vừa đi chúc tết nhà người thân về thì nghe hàng xóm la lớn “Chạy ra khỏi nhà nhanh”. Mọi người chạy ra trước sân thì thấy căn nhà cặp bên đã bị nước cuốn sập hoàn toàn phần nhà sau, tiếp đến là nhà tôi và thêm một căn nhà hàng xóm khác cũng bị sạt lở. May mà mọi người đều nhanh chân chạy thoát ra ngoài”.

Từ khi chứng kiến vụ sạt lở kinh hoàng ấy, nhiều gia đình sống dọc theo tuyến kênh này luôn nơm nớp lo sợ và mong muốn được di dời đến nơi ở khác. Mùa mưa sắp đến, nỗi bất an của gia đình ông Bồm cũng như hơn chục hộ dân sống trong khu vực này tăng lên từng ngày theo từng cơn thủy triều dâng.

Không chỉ ở những con sông lớn, mà dân cư sống ven những dòng sông nhỏ, lưu vực dòng chảy vừa phải cũng đứng ngồi không yên. Gia đình của chị Nguyễn Hồng Nhiên sống ven sông Cả Vĩnh (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đang trong cảnh đi không được mà ở cũng không xong. Bởi nước sông chỉ còn cách mép tường khoảng 0,5m. “Mấy năm nay tuyến kênh này xảy ra tình trạng sạt lở nhiều lắm, bờ bao kênh xáng mới múc đắp xong để chuẩn bị ban ra làm rẫy và làm bờ bao chưa kịp làm thì sạt lở đã nuốt chửng rồi”, chị Nhiên lo lắng.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trong thời gian qua, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện tương đối nhiều và được xác định có 39 khu vực sạt lở bờ sông. Cụ thể: TP. Bạc Liêu 2 khu vực, TX. Giá Rai 7 khu vực, nhiều nhất là huyện Hồng Dân với 11 khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Tuy đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về số hộ, số nhà xây cất ven các tuyến kênh, tuyến sông trên địa bàn tỉnh nhưng từ thực tế cho thấy con số này là rất lớn. Chính vì vậy, để người dân sống ven các tuyến kênh nói chung và người dân sống trong vùng sạt lở nói riêng có cuộc sống ổn định, các địa phương cần thường xuyên khảo sát và nắm lại những nơi có nguy cơ sạt lở cao để cảnh báo người dân. Đồng thời, cần có phương án di dời, hỗ trợ tái định cư đối với những hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chí Linh

Để ứng phó với thiên tai, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chính thức ban hành Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển để từng bước khắc phục, củng cố đê điều, ổn định đời sống người dân sống trong vùng sạt lở. Theo đó, đến năm 2030, tỉnh cần hơn 19.200 tỷ đồng để thực hiện đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển thuộc địa bàn tỉnh và được chia làm 2 giai đoạn thực hiện.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.