Nỗi lo an toàn thực phẩm ở các chợ truyền thống trong dịch nCoV

Thứ Tư, 12/02/2020 | 17:27

Dịch cúm nCoV bắt đầu vào giữa tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - khu vực miền Trung của Trung Quốc. Nguồn lây bệnh được nghi ngờ đến từ khu chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi bán các loại động vật hoang dã, tươi sống. Mặc dù thông tin này vẫn đang gây tranh cãi, tuy nhiên, việc cần đảm bảo vệ sinh trong các chợ tươi sống, chợ truyền thống vẫn là việc làm cấp bách, thậm chí, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã dành hẳn những khuyến cáo cho người bán và người mua ở các chợ như thế này.

Các tiểu thương bán mặt hàng tươi sống không sử dung bao tay, khẩu trang để đảm bảo vệ sinh ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu).

THIẾU VỆ SINH PHÒNG DỊCH

Tại Bạc Liêu, việc phòng chống dịch nCoV đang được quan tâm chỉ đạo quyết liệt ở tất cả các cấp chính quyền, các ngành và người dân. Việc tuyên truyền, nhắc nhở tăng cường ý thức tự phòng ngừa dịch bệnh được thực hiện thường xuyên, thậm chí Bộ Y tế cũng thực hiện nhắn tin trên ứng dụng điện thoại hàng ngày đến người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo về phòng ngừa dịch cúm nCoV này một cách đầy đủ, đặc biệt là ở những nơi công cộng, các chợ truyền thống, những quán ăn… Trong khi những nơi đó tiềm ẩn nguồn lây lan (nếu có) qua tiếp xúc.

Qua khảo sát ở các khu vực bán thực phẩm tươi sống như hải sản, thịt heo, thịt gà, vịt tại các chợ phường 1, phường 2, phường 3 (TP. Bạc Liêu)…, chúng tôi đều có chung một cảm nhận, tình trạng người bán và người mua vẫn hết sức chủ quan, không tuân thủ các hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh an toàn. Việc giết mổ gia cầm vẫn được thực hiện tại chợ, đối với thực phẩm tươi sống là hải sản, các mặt hàng cá tép, người bán luôn nhận làm sạch cho người mua. Tất cả các khâu sơ chế đó không qua bất cứ một quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đều trao đổi trực tiếp bằng tay không với nhau. Người bán không thực hiện việc đeo khẩu trang, không có quần áo bảo hộ, không mang găng tay. Tại nơi bán không có nơi để vệ sinh phòng dịch như nước, xà phòng rửa tay.

Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, và tại Việt Nam cũng đã xuất hiện những ca nhiễm bệnh, nhiều người dân cũng bắt đầu lo lắng và tự phòng ngừa cho mình, cho gia đình. Chị N.T.T.V (phường 1, TP. Bạc Liêu) bức xúc nói: “Nguy cơ dịch bệnh có thể ở bất cứ đâu, thế nhưng, ở các chợ thực phẩm tươi sống, không thấy người nào đeo khẩu trang hay mang găng tay gì hết. Chỗ bán đồ tươi sống xen lẫn với bán thực phẩm ăn liền, rất kém vệ sinh, nguy cơ lây nhiễm (nếu có) rất cao. Rồi các quầy hàng bán thức ăn nhanh, quán ăn, quán nước trong mùa dịch cúm cũng vậy, cũng không thấy ai mang khẩu trang, đeo bao tay để phòng ngừa. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra đối với những nơi mua bán như thế này, nhắc nhở để họ tăng cường việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó cũng là một cách hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh”.

Mua bán giết mổ gia cầm ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.P

TRÀN LAN RÁC THẢI, CÁC PHẾ PHẨM

Một vấn đề khá nhức nhối chính là tình trạng rác thải, các loại phế phẩm bị vứt tràn lan tại các chợ. Nếu ai có mặt ở các chợ vào buổi xế chiều sẽ thấy cảnh rác thải ngập tràn, mùi hôi thối khắp nơi. Thậm chí tại chợ phường 3, khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu, rác thải vứt bừa bãi suốt cả ngày, phải chờ đến đêm khuya mới được những công nhân vệ sinh dọn dẹp.

Những người bán các mặt hàng tươi sống, khi sơ chế đã không thu gom máu động vật và các phế phẩm đúng quy định, thậm chí là đổ trực tiếp xuống cống. Rác thải cũng là một trong các nguồn lây nhiễm virus cao, có thể gây ra nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm, không chỉ là cúm nCoV.

Vệ sinh an toàn thực phẩm ở các chợ truyền thống như một điệp khúc cứ phải được nhắc đi nhắc lại. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thiết nghĩ, đã đến lúc các khu chợ truyền thống cần thay đổi cách buôn bán, phục vụ. Đặc biệt là trong vấn đề tự trang bị cho mình những dụng cụ bảo hộ, thực hiện rửa tay đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Và ngành chức năng cũng cần vào cuộc để kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm trong an toàn vệ sinh thực phẩm.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.