Phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn 2: Không được lơ là, chủ quan

Thứ Tư, 26/02/2020 | 18:02

Trong khi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam được xem là quốc gia có công tác phòng chống hiệu quả và vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Tất cả 16 ca nhiễm COVID-19 đều đã chữa khỏi hoàn toàn, không có trường hợp lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế… Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nơi, người dân bắt đầu xem nhẹ với công tác phòng chống dịch.

Người dân nên thực hiện việc mang khẩu trang y tế ở những nơi công cộng. Ảnh: K.P

Nếu như ở đầu mùa dịch, trên các tuyến đường của TP. Bạc Liêu, những nơi công cộng, chúng ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh người dân mang khẩu trang y tế đúng khuyến cáo của ngành chức năng thì hiện nay, chỉ lác đác vài người. Không chỉ người tham gia giao thông ít mang khẩu trang y tế mà ở những nơi công cộng, tập trung đông người như khu vực chợ, siêu thị, bến xe, hình ảnh này cũng đang ít dần đi.

Có mặt trong Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, ở ngay khu vực tiếp nhận bệnh, không chỉ người dân đến thăm khám mà cả cán bộ, nhân viên y tế cũng có nhiều người không mang khẩu trang hoặc mang không đúng cách (kéo xuống khỏi mũi). Lý do không mang khẩu trang của chú N.V - thân nhân nuôi bệnh tại Khoa Chấn thương chỉnh hình là: “Ngày đầu vô bệnh viện tôi cũng có mang khẩu trang y tế, nhưng chỉ vài ngày thôi vì bây giờ thấy cũng ít người mang khẩu trang. Với lại tôi nghe nói dịch cúm ở Việt Nam mình hết rồi”.

Không chỉ riêng chú N.V, mà rất nhiều người dân ở Bạc Liêu đều cho rằng, đến thời điểm hiện tại dịch bệnh đã được khống chế tại Việt Nam nên không có việc gì phải lo lắng quá mức, do đó họ không thực hiện mang khẩu trang y tế, lơ là việc rửa tay sát khuẩn… Ở các cửa hàng, quầy thuốc tây, cũng không còn nhiều người tìm đến hỏi mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn như lúc dịch COVID-19 mới bùng phát.

Cũng từ tâm lý an tâm, nhận thấy ở địa phương không có người nhiễm cúm COVID-19, lại thêm học sinh được nghỉ học để phòng ngừa dịch, nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch đưa con em đi du lịch trong và ngoài tỉnh; hoặc để các em tự do đi thường xuyên tới các trung tâm mua sắm, siêu thị, tụ điểm ăn uống…, trong khi hiện tại, việc cho các em nghỉ học là để tránh tập trung ở những chỗ đông người. Việc đi du lịch, đến các điểm tham quan, các khu vui chơi luôn có những nguy cơ cao về lây nhiễm ở cộng đồng.

Trong cuộc họp mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã chiến thắng công tác phòng chống dịch COVID-19 ở giai đoạn mở màn nhưng chưa thắng cả chiến dịch. Người dân hiện đã hiểu biết hơn về nguy cơ lây nhiễm, không còn tâm lý hoảng sợ, hoang mang quá mức. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, người dân không được chủ quan trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh ở giai đoạn 2 đang có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia, thiết nghĩ, ngành chủ quản cần đẩy mạnh truyền thông nhằm cảnh báo kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh để người dân không chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang, lo lắng, hoảng loạn làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày; cũng như tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, mang khẩu trang y tế ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.