Quy định về đeo khẩu trang: Nhiều nơi vẫn thực hiện chưa nghiêm

Thứ Tư, 03/03/2021 | 17:27

Ngày 6/2/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định số 1053, quy định cụ thể về địa điểm, thời điểm, đối tượng đeo khẩu trang phòng bệnh COVID-19 tại nơi công cộng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, quy định này vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm chỉnh ở nhiều nơi công cộng, nhất là các quán ăn uống, các khu chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Nhiều người dân đi chợ Phường 5 (TP. Bạc Liêu) chưa chấp hành quy định đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ảnh: P.V

Cụ thể, quy định về đeo khẩu trang nơi có không gian kín như quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), làm đẹp, phòng tập thể dục, thể hình yêu cầu, khách hàng khi đến, rời khỏi những nơi này phải đeo khẩu trang. Khuyến khích khách hàng đeo khẩu trang trong những lúc không cản trở việc sử dụng dịch vụ và thực hiện các hoạt động không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Riêng nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại quán bar, vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình phải đeo khẩu trang khi đến, rời khỏi và trong suốt thời gian làm việc. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ (bao gồm cả kinh doanh thức ăn đường phố), quy định khách hàng khi đến, rời khỏi và trong lúc xếp hàng, chờ dịch vụ phải đeo khẩu trang. Riêng nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi đến, rời khỏi và trong suốt thời gian làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phục vụ tại chỗ phải đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, qua quan sát tại nhiều điểm kinh doanh ăn uống trên địa bàn TP. Bạc Liêu, việc chấp hành quy định đeo khẩu trang hết sức lơ là. Hầu hết nhân viên phục vụ ở các quán cà phê không thực hiện việc đeo khẩu trang hoặc chỉ đeo lấy lệ, kéo xuống dưới cằm. Người đeo thì đeo không đúng cách, còn lại rất nhiều người không đeo khẩu trang, trong khi quy định là những đối tượng này bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, làm việc. Còn tại các quán phục vụ ăn uống trong nhà, tình trạng cũng không khá hơn. Nhân viên phục vụ tại các bàn, tiếp bia, tiếp thức ăn rất ít người sử dụng khẩu trang. Khi có khách hàng thắc mắc, thì được trả lời là quán không bắt buộc đeo, cũng không thấy ai đến kiểm tra hay nhắc nhở. Điều này xuất phát từ tâm lý ỷ lại khi người dân cho rằng, trên địa bàn không có dịch bệnh ngoài cộng đồng thì không cần phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng nữa.

Đáng quan ngại hơn nữa là ở các chợ dân sinh, chợ đầu mối, các cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm…, hầu hết người bán hàng, người cung cấp các dịch vụ đều thờ ơ trước quy định bắt buộc mang khẩu trang trong quá trình bán hàng, làm việc tại chợ, cửa hàng. Mà những nơi này lại là nơi tiếp xúc với rất nhiều người, và hầu hết đều không thể nhớ họ là ai, từ đâu đến. Điều này gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch, nhất là khi nếu xuất hiện những trường hợp liên quan đến F1, F2 hay ca nghi nhiễm ngoài cộng đồng thì công tác truy xuất, công tác khoanh vùng dập dịch sẽ hết sức khó khăn.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.