Sớm thích ứng với việc kinh doanh trong điều kiện giãn cách xã hội

Thứ Tư, 08/09/2021 | 14:55

Từ đầu tuần này, ngay sau khi tỉnh Bạc Liêu áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ thì những hộ kinh doanh ăn uống, dịch vụ khấp khởi vui mừng. Nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh, dịch vụ bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị các công đoạn cho việc bắt tay vào hoạt động trở lại.

KHỞI ĐỘNG CÁC ĐIỂM KINH DOANH DỊCH VỤ

Sau một thời gian khá dài phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh, thậm chí phải thực hiện cách ly y tế toàn TP. Bạc Liêu, việc áp dụng các biện pháp giãn cách theo mức độ nguy cơ đã phần nào thể hiện sự thắng lợi của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong kiểm soát tốt dịch bệnh. Song song với tin vui đó thì người dân toàn tỉnh càng thêm phấn khởi khi việc làm ăn, mua bán đã được nới lỏng, nhiều địa phương đã cho phép một số loại hình dịch vụ, kinh doanh hoạt động trở lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở các huyện, thị xã thực hiện Chỉ thị 15, sáng thứ Hai (ngày 6/9), hầu hết các điểm kinh doanh, dịch vụ đã bắt đầu khởi động. Những điểm hớt tóc lúc nào cũng có người xếp hàng để đợi đến lượt; những hàng quán kinh doanh ăn uống cũng có sinh khí hơn. Tuy phải thực hiện đúng nguyên tắc "5K", và việc phục vụ tại các quán có giới hạn, chỉ thực hiện mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với các loại thức uống có cồn, nhưng như thế cũng được xem là tín hiệu vui. Những công nhân, người lao động bắt đầu trở lại công trình, với những công việc hàng ngày trong nét mặt tươi tắn hơn. “Được mua bán, được lao động, rồi sẽ được vui chơi giải trí - đó là công sức, là thành quả của tất cả mọi người trong thời gian qua đã giữ gìn. Chúng tôi quý trọng những gì mình đang có nên ai cũng tự dặn lòng, phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định, chỉ thị của Nhà nước để không cho dịch bệnh có cơ hội hoành hành”, chú Trần Văn Hải - người dân ở huyện Hòa Bình phấn khởi cho biết.

Một số điểm mua bán đã bắt đầu hoạt động trở lại. Ảnh: K.K

TUÂN THỦ NGHIÊM CÁC QUY ĐỊNH PHÒNG DỊCH

Tại TP. Bạc Liêu, tuy vẫn còn thực hiện Chỉ thị 16 ở 6 phường nội ô thành phố, nhưng các phường, xã vùng ven cũng đã được nới lỏng giãn cách. Tỉnh cho phép 6 phường nội ô được hoạt động kinh doanh một số dịch vụ. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống (kể cả các cơ sở trước đây kinh doanh thức ăn và đồ uống có cồn nhưng nay chỉ thuần túy bán thức ăn) được kinh doanh theo hình thức giao hàng tại nhà. Các chợ truyền thống được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", có phân luồng ngõ ra vào nhằm kiểm soát phòng chống dịch. Được tiếp tục hoạt động đối với các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng (trừ công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ); cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm; dược phẩm; xăng, dầu, gas; điện; nước; nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, xây dựng; vật tư, giống nông nghiệp; nông sản…

Dù còn khó khăn do việc kinh doanh vẫn phải đáp ứng nhiều điều kiện để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch như: shipper phải test nhanh trong vòng 72 giờ, quy định về giấy đi đường, về khoảng cách… nhưng người mua bán, kinh doanh vẫn chấp hành nghiêm và sớm thích ứng với quy định. Một chủ quán bán hàng ăn sáng trên đường Bà Triệu (Phường 3) cho biết, quán của chị hiện tại chỉ bán mang về và giao hàng cho khách tận nơi. “Thông tin được bán lại là tin vui nhất trong hơn một tháng qua. Chúng tôi đã trở lại và sẽ chấp hành nghiêm quy định của chính quyền để tiếp tục được kinh doanh”.

Người dân TP. Bạc Liêu bắt đầu cảm nhận được rất rõ, những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị - xã hội đã cho kết quả, và mong muốn được trở lại cuộc sống bình thường như trước đây của họ dần trở thành hiện thực.

TUẤN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.