Sửa chữa, cải tạo trụ sở Hội Khuyến học tỉnh: Tắc trách và hậu quả

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 16:45

Xung quanh dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở Hội Khuyến học và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh (chung một tòa nhà) đã phát sinh nhiều vấn đề không hay trong những ngày qua. Trong đó, có hai chuyện mà chủ sử dụng tòa nhà bức xúc nhiều nhất là sự tắc trách của chủ đầu tư và đơn vị thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường ở hai đơn vị này.

Các đòn tay gỗ ngôi nhà cổ của Hội Khuyến học tỉnh được đơn vị thi công di chuyển đi nơi khác. Ảnh: P.V

TẮC TRÁCH GÂY THIỆT HẠI

Dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở Hội Khuyến học và Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh được phê duyệt trên 800 triệu đồng. UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây dựng Dương Vy; Công ty TNHH MTV tư vấn và đầu tư xây dựng Gia Khiêm tư vấn giám sát.

Theo nguyên tắc được thỏa thuận trước, các bên thống nhất sẽ sửa 2 phòng làm việc phía sau trước, vì nơi này bị thấm dột nhiều. Ngày 19/10/2020, đơn vị thi công tiến hành tháo khung cửa, la-phông ở 2 phòng theo kế hoạch. Tuy nhiên, sang ngày 21/10, đơn vị thi công không tiếp tục sửa chữa phía sau mà lại tháo ngói và đòn tay mái nhà các phòng làm việc, không báo cho phía Hội Khuyến học tỉnh biết, cũng không có giải pháp che chắn tạm thời. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố mưa lớn đêm 21/10 làm nước thấm trần nhà và dột xuống các phòng làm việc, khiến tất cả máy móc (vi tính, máy in…), tủ, bàn, tài liệu, hồ sơ của Hội Khuyến học tỉnh bị thấm ướt, không thể tiếp tục làm việc. Các phòng làm việc của Ban đại diện Hội NCT do ở tầng trệt nên ít thiệt hại hơn.         

Ông Nguyễn Kiên Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, Hội Khuyến học đang chuẩn bị Đại hội, nhưng đến thời điểm này, tất cả máy móc đều đang sửa chữa, phải mượn hoặc thuê máy móc nơi khác để làm. Tài liệu bị ướt toàn bộ đã phục hồi được một phần, nhưng các tủ đựng tài liệu làm bằng ván ép gần như hư hại hoàn toàn...

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

Lãnh đạo của hai đơn vị sử dụng tòa nhà bức xúc cho rằng, chủ đầu tư đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa thông báo đơn vị sử dụng công trình để bảo quản tài liệu, máy móc khi đơn vị thi công tháo ngói và đòn tay mái nhà dẫn đến sự cố nêu trên.

Tại cuộc họp với các bên, ông Lương Minh Non - đại diện Sở Tài chính cho rằng, trách nhiệm quản lý thi công thuộc về chủ đầu tư nên hư hỏng phải do chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, ông Dương Chí Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thì cho rằng, trách nhiệm này thuộc về đơn vị thi công, do chưa triển khai tốt biện pháp thi công.  

Một vấn đề bức xúc khác được ông Nguyễn Kiên Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phản ánh là: Trụ sở đang làm việc vốn là nhà cổ nên đòn tay bằng gỗ tốt, chất lượng còn rất tốt nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công lại cho rằng đã hư hỏng, mục nát và tẩu tán toàn bộ. Lẽ ra mọi tài sản khi lấy ra khỏi trụ sở phải được sự đồng ý của đơn vị sử dụng, có lập biên bản kiểm đếm đàng hoàng. Việc tháo dỡ và di chuyển rất nhanh một khối lượng gỗ khá lớn là việc làm không bình thường.

Đại diện Sở Tài chính đề nghị phải chuyển lại số đòn tay gỗ đã dỡ đi và phải phục hồi theo hiện trạng ban đầu. Tài sản nhà nước, trong quá trình thay thế, sửa chữa có dư ra thì phải lập biên bản thanh lý do Sở Tài chính làm tổ trưởng tổ thanh lý. Trường hợp tài sản nào còn sử dụng được thì sử dụng để giảm chi phí sửa chữa, cần định giá lại tài sản đã tháo dỡ. Còn đại diện Sở KH-ĐT thì cho rằng, việc sửa chữa hay mua mới máy móc, thiết bị không được xin chủ trương sử dụng ngân sách mà chủ đầu tư phải bồi thường.

Tại buổi làm việc với Sở Tài chính (được UBND tỉnh ủy quyền), ông Nguyễn Kiên Nhẫn kiến nghị di dời tạm thời địa điểm làm việc của Hội Khuyến học tỉnh nhưng không được chấp thuận. Do đó, ông Nhẫn đề nghị những đơn vị gây ra thiệt hại có trách nhiệm khắc phục hậu quả phải tiến hành nhanh chóng, trả lại hoạt động bình thường cho Hội Khuyến học và cần xem đây như một bài học. Đặc biệt, không được dây dưa, kéo dài làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị Đại hội của Hội Khuyến học tỉnh.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.